Sở hữu ngoại hình điển trai cùng khả năng thiên bẩm hát được giọng 3 miền Bắc - Trung - Nam ngọt ngào, dễ dàng chinh phục mọi dòng nhạc. Thế nhưng, Tuấn Hoàng lại ấp ủ dự định gắn bó với Bolero bởi nó đã ăn sâu vào máu thịt của anh từ nhỏ.

Tuấn Hoàng: Nhạc Bolero dễ nghe nhưng khó hát

Linh Huỳnh | 21/04/2016, 09:39

Sở hữu ngoại hình điển trai cùng khả năng thiên bẩm hát được giọng 3 miền Bắc - Trung - Nam ngọt ngào, dễ dàng chinh phục mọi dòng nhạc. Thế nhưng, Tuấn Hoàng lại ấp ủ dự định gắn bó với Bolero bởi nó đã ăn sâu vào máu thịt của anh từ nhỏ.

Là thí sinh nam duy nhất của top 3 Solo cùng Bolero mùa 2, với Tuấn Hoàng là niềm hạnh phúc và vinh dự lớn, nhưng anh vẫn luôn trăn trở phải làm sao để chinh phục được khán giả và giám khảo khó tính. Và may mắn đã mỉm cười khi anh giành được vị trí Á quân chung cuộc. Phóng viên Tạp chí DDVN đã có buổi gặp gỡ và cùng anh chia sẻ về dòng nhạc Bolero mà anh theo đuổi.

Thế mạnh của anh là những ca khúc nhạc Huế cùng với khả năng hát được giọng của 3 vùng miền Bắc - Trung - Nam.

- Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi âm nhạc được tổ chức với quy mô lớn như Vietnam Idol, The Voice, X-Factor... và tìm ra nhiều tên tuổi xuất sắc. Vì sao bạn quyết định chọn “Solo cùng Bolero” - một cuộc thi chuyên về dòng nhạc Bolero?

Đó là những cuộc thi dành cho giới trẻ, còn tôi vẫn thích dòng nhạc Bolero. Bởi lẽ những ca khúc thuộc dòng nhạc này mang đậm chất dân ca, giai điệu nhẹ nhàng, ca từ đơn giản và dễ thuộc. Chủ đề của những bài hát cũng rất đơn giản nhưng lại mang tính triết lý, với những ý nghĩa sâu sắc đi sâu vào lòng người. Vì vậy mà dòng nhạc Bolero đã thấm trong máu nên tôi quyết định tham gia chương trình Solo cùng Bolero.

- Hơn 6 tháng gắn bó với chương trình cũng như được Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Thái Châu, Ý Lan… hướng dẫn tận tình. Bạn có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong cuộc thi?

Sáu tháng gắn bó với chương trình là quãng thời gian đầy ắp những kỉ niệm khó quên đối với tất cả những thí sinh. May mắn lớn nhất là tôi được các bậc tiền bối như chị Phi Nhung, cô Ý Lan… hướng dẫn và giúp đỡ rất nhiều, không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống đời thường. Những ngày đầu xa gia đình không phải là chuyện dễ dàng với bất cứ ai, nhất là khi gia đình tôi sống ở Hà Nội. Bên cạnh đó, tôi phải sắp xếp lịch làm việc thật hợp lý. Vừa làm công việc riêng, vừa có thời gian cùng với các anh chị nghệ sĩ luyện tập là khó khăn lớn nhất khi tôi tham gia cuộc thi này.

- Đoạt giải Á quân của “Solo cùng Bolero” mở ra cho bạn nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Vậy cuộc sống của Tuấn Hoàng thay đổi thế nào sau cuộc thi?

Sau khi đoạt giải Á quân, cuộc sống của tôi có khá nhiều thay đổi. Nếu như lúc trước người ta không biết mình thì bây giờ, mỗi lần ra ngoài đều có người nhận ra khiến tôi rất vui. Nhiều người hóm hỉnh nói với tôi rằng, sao ở ngoài trông thư sinh còn nhìn trên tivi thấy chín chắn già dặn quá. Về công việc thì cũng bận rộn hơn lúc trước. Mỗi buổi sáng tôi học thanh nhạc, tối đến thì đi diễn phục vụ khán giả. Nghề này giúp tôi được đi nhiều nơi, nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ, nơi mà người con xứ Bắc như tôi từng ao ước được một lần đặt chân đến và hát cho mọi người nghe.

- Muốn hát nhạc Bolero phải có những căn bản với dân ca cộng thêm quá trình tập luyện ít nhất 2-3 năm chứ không thể chuyển hướng đột ngột. Quãng thời gian trau dồi kiến thức của bạn như thế nào?

Tuy dễ nghe nhưng Bolero lại không phải dòng nhạc dễ hát, phải học cách nhả hơi nhả chữ, nắn nót từng chữ chứ không dễ hát như nhạc trẻ. Vì vậy, tôi quyết định học thanh nhạc và may mắn được thầy cô hướng dẫn tận tình. Từ những kiến thức sâu rộng ở trường, bản thân tôi phải tự chắt lọc và nghe nhạc của những tiền bối đi trước để học cách xử lý bài hát. Dần dần, bước đầu chập chững đi hát tôi có thêm chút kinh nghiệm. Để hát thành công nhạc Bolero quả thực rất khó với ca sĩ trẻ. Với đam mê cùng sự động viên của bạn bè và gia đình là động lực giúp tôi phải cố gắng hơn nữa.

- Ca sĩ trẻ nếu muốn theo đuổi dòng nhạc Bolero lâu dài, dĩ nhiên nên học hỏi những bậc tiền bối nhưng điều quan trọng nhất chính là phải tìm cách thể hiện của riêng họ?

Chính vì các nghệ sĩ đi trước thể hiện quá tốt đã vô tình tạo nên một áp lực khá lớn đối với ca sĩ trẻ. Bởi khán giả đã quen với chất nhạc xưa nên khó mà chấp nhận được cái mới. Dù vậy, việc tìm tòi và tạo ra nét riêng trong bài hát rất quan trọng. Mỗi nghệ sĩ đều có những nét riêng để ghi dấu ấn trong lòng khán giả, việc hát rập khuôn, máy móc sẽ được coi là bắt chước. Đó là điều mà tôi cũng như các ca sĩ trẻ hiện nay hoàn toàn không mong muốn điều này. Bản thân tôi đã cố gắng thể hiện nó theo cách riêng của mình để khán giả đón nhận một cách tốt nhất.

- Điều gì khiến bạn gắn bó với dòng nhạc Bolero trong khi tuổi đời còn rất trẻ?

Có lẽ vì đam mê. Bởi từ bé, tôi đã được mẹ dẫn đi nghe mẹ hát những bài hát thuộc dòng nhạc quê hương. Lớn hơn chút nữa, tôi tìm nghe những ca khúc dân ca của 3 miền, đặc biệt là những ca khúc mang âm hưởng Huế và miền Tây. Có lẽ vì thế những tình khúc thuộc dòng nhạc Bolero đã ăn sâu vào máu thịt khiến tôi quyết tâm theo đuổi.

- Nhiều ý kiến cho rằng, các nghệ sĩ trẻ hiện nay đang “chạy” theo xu thế Bolero thay vì quyết tâm theo đuổi dòng nhạc mình yêu thích nên cá tính âm nhạc chưa rõ ràng. Còn riêng Tuấn Hoàng thì sao?

Mỗi người khi trưởng thành đều xác định cho mình được sở thích, niềm đam mê và con đường để đi lâu dài. Chính vì vậy, việc “chạy” theo xu thế mà không thật sự đam mê nó thì chắc chắn rằng sẽ không bao giờ đứng vững được. Tôi rất yêu thích dòng nhạc Bolero nên quyết tâm theo đuổi và cố gắng cháy hết mình vì nó. Bolero được xem là dòng nhạc xưa cũ, do vậy cứ hát đúng hồn, đúng chất của Bolero đã, sau đó mới nghĩ đến những chuyện khác. Theo đuổi Bolero không hề đơn giản, ngoài năng khiếu còn cần phải có sự may mắn mới được công chúng nhớ đến. Say mê là một chuyện nhưng phải đọc, phải học không ngừng thì mới hát ra chất Bolero được. Và tôi đang cố gắng từng ngày để đưa dòng nhạc này đến gần khán giả hơn.

- Làm sao bạn có thể dung hòa giữa cái xưa và cái nay để lớp trẻ có thể nghe được Bolero?

Tận dụng những ca khúc đã gắn liền với các tên tuổi lớn một thời bên cạnh những bản phối mới, tươi trẻ phù hợp với thời đại để tạo điểm nhấn cho bài hát. Đó chính là cách tôi đã làm khi đem một ca khúc đậm chất Bolero mang âm hưởng Trung bộ sang tiết tấu samba tươi vui trong đêm chung kết 7 Solo cùng Bolero nhưng vẫn giữ được tình cảm cũng như giai điệu đẹp đẽ của bài hát. Đó cũng là thử thách lớn để tôi có thể đem những bài nhạc xưa gửi đến không chỉ những cô chú mà còn cả anh chị đều có thể nghe và thương mến Bolero.

- Phi Nhung, Ý Lan, Giao Linh… rất được yêu thích khi hát nhạc Bolero nhưng các ca sĩ trẻ lại gặp nhiều khó khăn để tạo dựng tên tuổi trong bản đồ âm nhạc. Bản thân bạn gặp những khó khăn gì?

Đối với tôi, định hình phong cách âm nhạc là một khó khăn lớn nhất. Việc tìm tòi những bản phối cũng như giai điệu bài hát phù hợp với chất giọng để khai thác hết cái hay của giọng hát là bước đầu khá khó khăn. Bolero rất đa dạng, từ cách hát đến cách xử lý luyến láy câu chữ, mỗi người đều có một thế mạnh riêng. Bản thân tôi luôn tận dụng kĩ thuật cùng khả năng luyến láy, ngân nga trong giọng hát để tạo sự khác biệt. Đó là cách mà tôi cho khán giả thấy mình có thể thổi được cái hồn vào mỗi ca khúc.

- Dự định, tương lai gần, trong âm nhạc của anh là gì?

Cuộc thi Solo cùng Bolero 2015 đã kết thúc được hơn 2 tháng. Mơ ước cũng như dự tính ấp ủ của Hoàng trong suốt 2 tháng qua vẫn đang nhen nhóm và hồi hộp để chuẩn bị cho một MV và album sắp ra mắt tới đây. Đây là món quà để tri ân và gửi những lời thương mến nhất đến khán giả thân yêu của Hoàng. Sẽ là một album mini mang âm hưởng Bắc Trung bộ. Và một trong những ca khúc nằm trong album sẽ được dựng làm MV. Đặc biệt, ca khúc đó sẽ mang âm hưởng miền Tây.

- Cảm ơn Tuấn Hoàng về những chia sẻ thú vị này.

Linh Huỳnh/Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuấn Hoàng: Nhạc Bolero dễ nghe nhưng khó hát