Chương trình “Khởi hành - Giai điệu tự hào 2016" số đầu tiên đã thành công khi tái dựng lại hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước đến những năm 1950.

Tùng Dương cháy hết mình, Hà Anh Tuấn lãng tử trong 'Giai điệu tự hào'

30/05/2016, 07:02

Chương trình “Khởi hành - Giai điệu tự hào 2016" số đầu tiên đã thành công khi tái dựng lại hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước đến những năm 1950.

Toàn bộ các tác phẩm nổi tiếng, đi vào lòng người yêu nhạc như: Buồn tàn thu, Đàn chim Việt, Bến xuân, Thiên thai... hay những ca khúc lãng mạn tình buồn của nhạc sĩ Phạm Duy như: Tình ca, Anh sẽ đưa em về... cũng được tái hiện trong chương trình Giai điệu tự hào 2016 số đầu tiên.

Ca sĩ Tùng Dương xuất hiện với Thiên thai được nhiều người ví von như “cơn sốt” ngày nào của Chiếc khăn Piêu. Nhà thơ, nhà biên kịch Phan Huyền Thư đã thốt lên: “Nếu mấy năm trước nói Tùng Dương hát Thiên thai thì tôi còn chút băn khoăn nhưng vào thời điểm này, Dương đã hoàn toàn có trải nghiệm của một người đàn ông trên những cung bậc của thế giới siêu hình. Có lẽ người ta thường hình dung thiên thai là chốn thanh tịnh đến mức vô vị hoặc chỉ toàn an lạc... Chẳng ai chắc được rằng ở cảnh giới ấy là thế nào, đến cả Từ Thức gặp tiên về rồi cũng đầy đau khổ day dứt. Bối cảnh trước cách mạng, các văn nghệ sĩ thường hay mượn ảo giác ở các chốn phù hoa nên cái cảm giác ma mị, day dứt mà Tùng Dương thổi vào đó rất tuyệt. Nếu có điều gì khiến tôi khâm phục thì đó là sự đồng điệu về mặt mỹ cảm trong bản hoà âm phối khí của nhạc sĩ Thanh Phương. Trong cả chương trình, đây là phần phối khí mà tôi cảm được Thanh Phương nhất: không hoa mỹ, không lẳng lơ mà rất tình, rất siêu thoát”.

Các khách mời trong chương trình Giai điệu tự hào 2016 số đầu tiên

Còn nhạc sĩ trẻ Trương Nam Phong chia sẻ: "Ở Thiên thai, nhạc sĩ Thanh Phương đã đưa người nghe đến cõi bồng lai bởi tiếng đàn guitar tinh tế kết hợp với beat nhạc chill out/lounge. Anh như hiểu rất rõ phần nhạc cảnh trong ca khúc này của nhạc sĩ Văn Cao. Các trường khúc của bài hát dù không quá thay đổi so với bản gốc hay các bản phối trước nhưng vẫn được thể hiện một cách nổi bật, dẫn dắt người nghe đi hết các trường đoạn trong tuyệt phẩm của nhạc sĩ Văn Cao. Ở bản phối này, ai cũng thấy Thanh Phương đã ưu ái giành “đất” cho ca sĩ Tùng Dương thể hiện sở trường của mình một cách xuất sắc nhất".

Phần trình bày của ca sĩ Tùng Dương trong Giai điệu tự hào 2016

Khác với độ phiêu của Tùng Dương trong Thiên thai của nhạc sĩ Văn Cao, Hà Anh Tuấn thể hiện ca khúc Rồi đây anh sẽ đưa em về của nhạc sĩ Phạm Duy đầy lãng tử. Hà Anh Tuấn thực sự làm chủ sân khấu khi thể hiện ca khúc với cách nhả chữ, khuôn mặt biểu cảm tái hiện được một phần hình ảnh Phạm Duy ngày trẻ. Một phần nét lãng tử của vị nhạc sĩ tài hoa này được ca sĩ họ Hà khắc họa khá đậm nét.

Nhạc sĩ trẻ Trương Nam Phong khẳng định: “Ca khúc trữ tình kiểu này luôn là sở trường của "chàng sơ mi" luôn muốn hát nhạc xưa. Nghe xong ca khúc này tôi có cảm giác chàng tài tử Phạm Duy trong các rạp hát ngày xưa đã được Hà Anh Tuấn thể hiện một cách hoàn hảo thông qua bản phối blue/jazz của đạo diễn âm nhạc Thanh Phương.

Cho đến thời điểm này, bài hát Rồi đây anh sẽ đưa em về do Hà Anh Tuấn thể hiện đang đứng số 1 về bình chọn của khán giả trên page Giai điệu tự hào - VTV.

Giai điệu tự hào 2016 số đầu tiên chính thức ra mắt khán giả yêu nhạc

Giai điệu tự hào 2016 quyết định chọn Khởi hành làm chủ đề của số phát sóng đầu tiên – một góc nhỏ để ngợi ca những tuyệt phẩm của hai nhạc sĩ gạo cội, cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam. Đó là câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc, câu chuyện cuộc đời của hai nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người một con đường, mỗi người một số phận nhưng họ gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng với quê hương, đất nước.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
4 phút trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tùng Dương cháy hết mình, Hà Anh Tuấn lãng tử trong 'Giai điệu tự hào'