Emirates - Một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới dự định cho đội bay A380 của mình nghỉ hưu vào khoảng giữa những năm 2030.

Tương lai nào cho dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới?

07/06/2019, 22:24

Emirates - Một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới dự định cho đội bay A380 của mình nghỉ hưu vào khoảng giữa những năm 2030.

Sở hữu đội bay A380 hùng mạnh nhưng Emirates cũng đang nghĩ đến việc thay thế chúng trong tương lai. Ảnh: Emirates

Emirates hiện có 110 chiếc A380 trong đội bay của mình và sẽ nhận thêm 14 chiếc đã đặt hàng nữa trong tương lai. Hình ảnh những chiếc A380 to lớn với cánh đuôi 4 màu đang hiện diện khắp các sân bay trên khắp hành tinh nhưng họ đã bắt đầu nghĩ đến việc thay thế chúng trong tương lai không xa.

Vào tháng 6, Tim Clark, chủ tịch của hãng Emirates đã cho Air Transport Word (ATW) biết rằng "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào chúng (những chiếc A380) và bay cho đến khoảng giữa những năm 2030.”

Vào đầu năm nay, Emirates đã cắt bớt số đơn hàng A380 xuống còn 39 và đến hiện tại họ vẫn sẽ nhận thêm 14 chiếc mới nữa dự định sẽ được giao hàng trong vòng 2 năm tới. Airbus cũng tuyên bố rằng có sẽ có khả năng dừng dây chuyền sản xuất A380.

Vì sao Emirates lại “quay lưng” với A380?

Emirates phục vụ hơn 89 triệu hành khách năm ngoái và có đội bay lên đến 254 chiếc. Nhưng trong những năm gần đây, hãng đã bắt đầu vấp phải sự cạnh tranh từ các hãng hàng không Vùng Vịnh cũng như nhiều hãng quốc tế khác. Emirates đã công bố mức tăng trưởng chậm và mức lợi nhuận thấp kỉ lục trong một thập kỉ qua dù họ có trích rằng nguyên nhân là do giá dầu thấp hơn và nhu cầu tiêu dùng cũng giảm bớt.

Mô hình hub (trung tâm) nơi Emirates đưa hành khách qua Dubai đang gặp phải nhiều vấn đề do nhiều người đang muốn tìm cách bay thẳng thay vì quá cảnh. Emirates vì thế nhanh chóng tập trung vào các dòng máy bay nhỏ hơn, có nghĩa là nhiều sân bay có thể đón máy bay của họ hơn so với những chiếc A380 có kích thước lớn chuyên sử dụng cho các đường bay dài (long haul). Vào tháng 2/2019, cùng lúc cắt giảm đơn hàng A380, Emirates cũng công bố các đơn hàng khác như 40 chiếc A330-900 và 30 chiếc A350-900 từ Airbus dự kiến sẽ giao hàng khoảng năm 2021.

Đơn hàng trị giá nhiều tỉ đô la này sẽ giúp "chữa lành" nỗi đau A380 bị cắt giảm cho Airbus và cũng là tin vui cho Boeing khi họ có thêm 40 đơn hàng Boeing 787-10. Điều rõ ràng có thể thấy là Emirates đang có chiến lược thay A380 với những máy bay ít sức chứa hơn với những lợi thế về động cơ, nhiên liệu và khả năng đáp xuống các sân bay nhỏ.

Tỉ lệ tăng trưởng hành khách của Emirates chỉ là hơn 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi công suất lại tăng đến 4%. Tuy vậy chủ tịch của hãng ông Tim Clark vẫn lạc quan vào tương lai bằng cách giảm chi phí vận hành, đa dạng hóa mạng lưới tuyến bay.

Các hãng khác cũng có kế hoạch tương tự với A380

Trong khi Airbus vẫn đang xem A380 là một thành công, nhiều hãng là khách hàng đời đầu của A380 đang tìm kiếm các máy bay khác cho tương lai. Những chiếc A380 đầu tiên đã được đưa vào khai thác thương mại 12 năm trước và đang dần không còn trong kế hoạch dài lâu của nhiều hãng. Đầu năm nay, Lufthansa bán 6 chiếc A380 ngược cho Airbus vì không có lợi nhuận. Qantas cũng dừng đặt hàng sau khi chốt đơn cuối vào tháng 2 năm nay và giữ đội bay A380 của họ ở con số 12. Qua đó Qantas đang có vẻ “dòm ngó” tương lai của Boeing 787.

Người láng giềng của Emirates là Qatar Airlines cũng đang trong kế hoạch cho đội A380 của họ nghỉ hưu để nhường chỗ cho Boeing 777Xs từ 2024. COE của Qatar ông Akbar Al Baker cho biết, đội A380 sẽ tròn 10 năm tuổi vào 2024 và cũng là thời điểm tốt để nghĩ đến việc dừng khai thác. 2024 vẫn cò 5 năm phía trước để hành khách thưởng thức những cabin premium của họ trên A380. Để thay thế, Qatar đang mua 60 chiếc 777Xs với tính năng bay xa, tiết kiệm nhiên liệu và vẫn chứa được khá nhiều hành khách.

Cũng giống như Emirates, Qatar có vẻ cũng nhìn thấy tương lai của những chiếc A380 kích thước lớn. Tuy nhiên, việc xử lý 10 máy bay xem ra có vẻ dễ hơn là 100 chiếc bởi thị trường A380 “second hand” (đã qua sử dụng) có vẻ không thật sự tồn tại.

Cái kết cho A380?

Việc những nhà khai thác hàng không bắt đầu kế hoạch cho A380 nghỉ ngơi cho thấy những ngày hoàng kim của chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới này đang dần qua. Liệu những chiếc A380 có sống trong ký ức của nhiều người như thành tựu mà Boeing 747 từng đạt được hay không vẫn còn là một câu hỏi.

Còn bạn và các fan của A380, hãy tranh thủ tận hưởng những phút giây quý báu khi mà chiếc phi cơ hai tầng có sải cánh lên đến 80m này đang còn bay lượn trên bầu trời.
An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai nào cho dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới?