Vụ khủng bố ngày 14.7 tại Nice là ác mộng với toàn bộ nước Pháp, nhưng với cá nhân Tổng thống Francois Hollande, tương lai chính trị của ông lại càng lung lay hơn bao giờ hết.

Tương lai Tổng thống Pháp Hollande bị lung lay sau vụ khủng bố Nice?

Hà Ngọc Bách | 15/07/2016, 17:02

Vụ khủng bố ngày 14.7 tại Nice là ác mộng với toàn bộ nước Pháp, nhưng với cá nhân Tổng thống Francois Hollande, tương lai chính trị của ông lại càng lung lay hơn bao giờ hết.

Ngày 14.7là ngày Quốc khánh nước Pháp vì vậy sự kiện khủng bố tại Nice và mức độ thảm khốc mà nó để lại sẽ xoáy sâu thêm vào những chỉ trích đối với chính quyềnPháp, đẩy các công dân nước này sang ủng hộ đảng cực hữu Mật trận Quốc giacủa bà Maria Le Pen, khi cuộc bầu chọn Tổng thống Phápchỉ còn hơn 9 tháng.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố: "Thành phố Nice bị tấn công khủng bố vào ngày lễ Quốc khánh của chúng ta. Nỗi đau sâu sắc này khiến đất nước chúng ta đang trong màu tang tóc. Người dân Pháp sẽ phải đối mặt với nghịch cảnh này".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì cho rằng vụ tấn công khủng bố ở Nice là một vụ "tấn công chống lại thường dân vô tội và chống lại ngày kỷ niệm các giá trị phổ thông của conngười là Tự do, Bình đẳng và Bác ái".

Liên Hợp Quốc thì gọi vụ tấn công khủng bố giết chết 80 thường dân và làm bị thương hàng chục người khác ở Nice là hành động "hèn nhátvà man rợ".

Tổng thống Pháp Francois Hollandenhắc lại lập trường màông từng thể hiệnsau cuộc tấn công khủng bố giết chết 130 người tại Paris hồi tháng 11.2015.Ông Hollande nhấn mạnh "toàn thể nước Pháp đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan"và thề rằng nước Pháp sẽ làm mọi thứ để chiến thắng trong"cuộc chiến chống khủng bố".

Tổng thống Pháp cũng cho biếttình trạng khẩn cấp sẽ được tiếp tục kéo dài thêm 3 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 26.7 như kế hoạch. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép cảnh sát có quyền tấn công bất cứ ngôi nhà nào, thực hiện các cuộc điều tra mà không cần có trát của tòa và cung cấp sự bảo vệ đối với các quan chức ngoại giao nước ngoài tại Pháp.

Với quyết định mới, nước Pháp sẽ áp dụng tình trạng khẩn cấp trong suốt gần 1 năm.

Ông Hollande cũng công bố kế hoạch quân sự Operation Sentinelle (chiến dịch canh phòng), theo đó 10.000 binh sĩ sẽ được triển khai canh giữ khắp đất nước và sẽ luôn luôn sẵn sàng trợ giúp lực lượng an ninh khi có biến.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh ông sẽ tăng cường độ không kích tổ chức khủng bố IS tại Trung Đông, như là một hành động trả thù.

Thực tế, không còn gì tồi tệ hơn với Tổng thống Pháp lúc này khi nước Pháp lại bị tấn công khủng bố một lần nữa làm ít nhất 80 người thiệt mạng, chỉ 8 tháng sau vụ khủng bố tại Paris.

Một thực tế khác đáng buồn hơn là nhiều trẻ em được xác nhận là nạn nhân của vụ khủng bố ngày 14.7, ngay sau khi các em đang đónmừng ngày Quốc khánh nước mình.

Trong những ngày tới, chính trường Pháp chắc chắn sẽ căng thẳng về vấn đề tình báo và chính sách an ninh. Khi cuộc bầu cử Tổng thống Pháp chỉ còn 9 tháng nữa, an ninh là mối quan tâm cực kỳ quan trọng đối với cử tri.

Nếu Pháp tổ chức bầu cử Tổng thống vào tuần sau, nhiều khả năngông Hollande sẽ thất cử khi đang có mức tín nhiệm thấp kỷ lục. Bà Marine Le Pen lãnh đạo cực hữu của đảngMặt trận Quốc gia đang là ứng cử viên hàng đầu có thể trở thành Tổng thống Pháp trong 2vòng bầu cử vào tháng 4 và tháng 5.2017.

Ứng cử viên sáng giá có thể chống lại "thế thượng phong" của bà Le Pen, duy nhất thời điểm hiện tại là cựu Tổng thốngNicolas Sarkozy, ngườiđang phải chật vật đấu tranh để trở thành ứng cử viên của đảng Những người cộng hòa (Les Républicains) trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017.

Thiên Hà
Bài liên quan
Giá vé máy bay dự báo tiếp tục tăng và giải pháp 'hạ nhiệt'
Các đơn vị dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai Tổng thống Pháp Hollande bị lung lay sau vụ khủng bố Nice?