Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào đêm 14.7 (theo giờ địa phương) để thảo luận về kế hoạch hợp tác quân sự giữa hai cường quốc trong các hoạt động tại Syria.

Tổng thống Nga và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về kế hoạch mới tại Syria

Hàn Giang | 15/07/2016, 06:48

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào đêm 14.7 (theo giờ địa phương) để thảo luận về kế hoạch hợp tác quân sự giữa hai cường quốc trong các hoạt động tại Syria.

Trong cuộc gặp tại Moscow vào đêm 14.7 (theo giờđịa phương), Ngoại trưởng Mỹ Joh Kerry và Tổng thống Putin đã thảo luận kế hoạch phối hợp hoạt động của không quân Mỹ và Nga tại Syria, nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nusra (một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Syria).

Hai bên đã đề xuất thành lập một trung tâm chỉ huy quân sự chung với sự tham gia của các quan chức quân sự và lực lượng tình báo, cho phép chia sẻ thông tin tình báo để đảm bảo cho hoạt động của không quân hai nước tại Syria. Trong khi đó, một số quan chức tại Lầu Năm Góc tỏ ra lo ngại với đề xuất khi cho rằng Nhà Trắng đang cố gắng hòa giải với Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin cho rằngWashington đang nhân nhượng với ông Assad hay Moscow, và cho biết kế hoạch chia sẻthông tin cũng như hợp tác nhiều hơn với Nga là nhằm đảm bảo cho các hoạt động của không quân. Một quan chức nhận định đề xuất giữa Nga và Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho người dân Syria, khi không quân hai nước hạn chế những sai lầm trong các hoạt động, đặc biệt là việc tiến hành các cuộc không kích vào khu dân cư.

Thảo thuận cũng cho thấy Mỹ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chống lại một số nhóm vũ trang có mặt bên trong Syria. Hiện tại, các lực lượng vũ trang tại Syria đang chiến đấu cho nhiều mục đích khác nhau. Một số nhóm tập trung vào việc lật đổ Tổng thống Assad dưới sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi những nhóm còn lại liên kết với khủng bố al-Qaeda hay Nhà nước Hồi giáo mà Washington tuyên bố sẽ tiêu diệt.

Chuyên gia Andrew J. Tabler tại Viện Washington về chính sách Cận Đông (Mỹ) cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng đề xuất nếu được thông qua, sẽ vô tình đảm bảo cho sự tồn tại của chính phủ của ông Assad và cuộc nội chiến ở Syria vẫn kéo dài, trong khi chủ nghĩa khủng bố tiếp tục phát triển ở Trung Đông và trên thế giới.

“Người Nga muốn ông Assad ở lại. Họ rất rõ ràng về điều đó và với thỏa thuận mới, Mỹ đang gián tiếp để Moscow thực hiện ý định của mình”, ông Tabler nhấn mạnh.

Hàn Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về kế hoạch mới tại Syria