Ngày 14.8, tướng Joseph F. Dunford, Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc) để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên.

Tướng Mỹ đi Trung Quốc bàn chuyện Triều Tiên

Trần Trí | 14/08/2017, 12:20

Ngày 14.8, tướng Joseph F. Dunford, Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc) để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên.

Chuyến đi Trung Quốc của vị tướng Mỹ đã được lên kế hoạch từ mùa hè. Đâylà chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹtính từ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng 3.

Trong hai ngày ở Bắc Kinh, tướng Dunford sẽ đề cập việcTrung Quốc cần tăng sức ép với Bình Nhưỡng, theo Brian McKeon, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ thời Tổng thống Barack Obama.

Ông Brian McKeonnói điểm tranh chấp chính sẽ là Mỹ có kế hoạch triển khaihệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc phản đối động thái này vànói rằng nó đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Ông McKeon nói: “Tôikỳ vọng Dunford sẽ yêu cầu Bắc Kinh tăng sức ép lên Bình Nhưỡngvà công nhận những hành động của Kim Jong-un đe dọa các quyền lợi cốt lõi của Mỹ. Điều nàycó nghĩa chúng ta sẽ phải tiếp tục thực hiện các biện pháp mà Bắc Kinh không thích, ví dụ việc triển khai hệ thốngTHAAD”.

Nhưng theo báo The Wall Street Journal, vào lúc khẩu chiến căng thẳnggiữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, quân đội Mỹ lặng lẽ ủng hộ nỗ lực của ông Tillerson là sử dụng sức ép ngoại giao và kinh tế để tránh chiến tranh bùng nổgiữa Mỹ - Triều.

Ngày 13.8, tại một căn cứ không quân Mỹ ở Hàn Quốc, tướng Dunford khẳng định mục tiêu chính của chuyến đi châu Á là tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, dù quân đội Mỹ cũng đang xây dựng những phương án đánh Triều Tiên khi cần thiết.

Ông Dunfordnói: “Là chỉ huy quân sự, tôi phải bảo đảm Tổng thống có các giải pháp quân sự cho một sự kiện mà sức ép ngoại giao - kinh tế đãthất bại. Nhưng chúng tôi ý thức hậu quả của việc tiến hành các giải pháp này và cần bảo đảm những gì sẽ làm đều hoàn toàn có thể ủng hộ đường lối hiện nay của Ngoại trưởng Tillerson”.

Ngày 14.8, tướng Dunford cũng sẽ gặp Tổng thống Hàn QuốcMoon Jae-in và các tân chỉ huy quân đội Mỹ trú đóng ở nước này. Ông cũng sẽ có chuyến thăm Nhật Bản.

Tướng Dunford nói ông sẽ trấn an đồng minh Hàn Quốc, xem xét các giải pháp quân sự của quân đội Mỹ - Hàn nếu chiến tranh xảy ra. Ông cũng sẽ bàn chuyện triển khaithêm 4 hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn sẽ có cuộc tập trận chung "Người bảo vệ tự do Ulchi" trong2 tuầntừ ngày 21.8 tớinhằm điều phối chỉ huy - kiểm soát giữa hai lực lượng.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói cuộc tập trận này sẽ không phô trương lực lượng rầm rộ, không tăng quân. Các quan chức chính phủ Mỹ nói không hề có dấu hiệu rõ ràng xảy ra chiến tranh Mỹ - Triều.

Xem ra quân đội Mỹ cũng chưa chuẩn bị chiến tranh, như chưa tăng quân, triển khai thêm tàu chiến, tàu ngầm. Hơn 28.000 quân Mỹ ở Hàn Quốc chưa bị đặt trong tình trạng báo động đặc biệt. Và việc tướng Dunford cùng vợ đi châu Á tuần này càng cho thấy không hề có dấu hiệu rõ ràng sẽ xảy ra chiến tranh.

Dù vậy, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng McMaster và Giám đốc CIA Mike Pompeo nói rằngTổng thống Trump quyết chặn Triều Tiên có tên lửa hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ.

Họ nói Mỹ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, như một cách phản đối quan điểm của cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice (thời Tổng thống Obama).

Trong một bài xã luận đăng báo, bà Rice nêu ý kiến rằng nếu Mỹđã có thể chấp nhận mối đe dọa từ hàng ngàn vũ khí hạt nhân Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, thì cũng có thể chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Vĩnh Thụy (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ đi Trung Quốc bàn chuyện Triều Tiên