Lầu Năm Góc hôm thứ Năm đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo ở Biển Đông với những ngôn từ mạnh mẽ nhất và thái độ rất tự tin.

Tướng Mỹ tự tin với việc 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông

Anh Tú | 01/06/2018, 06:53

Lầu Năm Góc hôm thứ Năm đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo ở Biển Đông với những ngôn từ mạnh mẽ nhất và thái độ rất tự tin.

Khi được một phóng viên hỏi về khả năng Mỹ "thổi bay" một hòn đảo nhân tạo màTrung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông, Trung tướng Kenneth McKenzie cho biết: "Tôi sẽ nói với bạn rằng quân đội Mỹ đã có rất nhiều kinh nghiệm chiếm các đảo nhỏ Tây Thái Bình Dương".

Tướng Kenneth McKenzie nói rõ thêm: "Thực tế đơn giản là chúng tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai khi chiếm những hòn đảo nhỏ trơ trọi. Đó là năng lực cơ bản của quân đội Mỹ mà chúng tôi đã làm được trước đây; không cần đọc gì nhiều hơn ngoài thông điệp từ thực tế lịch sử".

Những lời của McKenzie có sức nặng đặc biệt, bởi vì ông là sĩ quan cao cấp hàng đầu trong Lầu Năm Góc với chức danh Giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ. Ông thường xuyên góp mặt trong các cuộc họp với cả tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởngLiên quân và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Xét ở góc độ nào đó thì tuyên bố của McKenzie phản ánh thái độ của Lầu Năm Góc: hoàn toàn tự tin làm chủ cuộc chơi nếu có căng thẳng đến điểm sôi trên Biển Đông.

Căng thẳng giữa Lầu Năm Góc và Bắc Kinh tăngmạnh trong tuần này, sau khi Mỹ điều hai tàu chiến đến sát các cơ sở phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải và gửi thông điệp tới Bắc Kinh rằng, Mỹ coi các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông không có giá trị.

Tướng McKenzie khẳng định "chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải được luật pháp quốc tế cho phép. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc mà chúng tôi đang làm".

Bộ ngoại giaoTrung Quốc hôm thứ Năm cũng đã lên tiếng cho rằng việc Mỹ khẳng định Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông là "vô lý". Trung Quốc đang thể hiện thái độ "ấm ức" sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mattis hồi đầu tuần này nói rằng Trung Quốc sống không biết giữ lời, làm trái với tuyên bố sẽ không quân sự hóa khu vực: "Họ (TQ) rõ ràng đã làm điều đó, di chuyển vũ khí chưa từng có trước đây''.

Tuyên bố của Mỹ dựa trên những hình ảnh, nguồn tin tình báo khẳng định việc Trung Quốc triển khai tên lửa trên các cơ sở trái phép ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) và hạ cánh trái phép máy bay ném bom chiến lược trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Trong khi đó, các hành động leo thang của Trung Quốc tại Biển Đông gần đây đều là phi pháp nên những lời biện hộ của họ rất yếu ớt.

"Chúng tôi cũng sẽ đối đầu với những gì chúng tôi tin là ngoài vòng luật pháp quốc tế, đi ngược các phán quyết của tòa án quốc tế về vấn đề này, và một phần trong số việc mà chúng tôi làm là duy trì hoạt động quân sự rất minh bạch ở Thái Bình Dương", ông Mattis nói.

Liên quan đến thông tin Trung Quốc mới đây đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tại cuộc họp báo chiều 31.5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

“Trong những ngày từ 9 -12.5.2018, Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, vi phạm tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông(DOC).Gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông” -bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Người phát ngôn khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hoạt động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế, không có hoạt động gây gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực”, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

theo VOV

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ tự tin với việc 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông