Với lĩnh vực Khoa học trái đất, lãnh đạo Bộ KH-CN đã phê duyệt 2 danh mục nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia - đặt hàng tuyển chọn, thực hiện từ năm 2021.

Tuyển chọn tổ chức thực hiện 2 nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia - lĩnh vực Khoa học trái đất

24/11/2020, 19:38

Với lĩnh vực Khoa học trái đất, lãnh đạo Bộ KH-CN đã phê duyệt 2 danh mục nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia - đặt hàng tuyển chọn, thực hiện từ năm 2021.

Lãnh đạo Bộ KH-CN vừa phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia thuộc “Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển giai đoạn 2017-2025” để đặt hàng để tuyển chọn.

bao-apnd.jpg
Ảnh: Internet

Theo đó, với lĩnh vực Khoa học trái đất, lãnh đạo Bộ KH-CN đã phê duyệt 2 danh mục nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia. Cụ thể, với nhiệm vụ: “Nghiên cứu xác lập mô hình nguồn gốc và quy luật phân bố một số khoáng sản nội sinh có triển vọng khu vực địa khối Kon Tum”, Bộ KH-CN định hướng mục tiêu làm sáng tỏ bản chất của các hoạt động magma - kiến tạo, các kiểu tụ khoáng khu vực nghiên cứu.

Bên cạnh đó, làm rõ nguồn gốc, điều kiện hình thành các kiểu tụ khoáng và mối liên quan của chúng với các hoạt động magma - kiến tạo; đánh giá được mức độ triển vọng của các kiểu tụ khoáng khác nhau và định hướng điều tra tìm kiếm khoáng sản.

Trên cơ sở mục tiêu đề ra, yêu cầu đối với kết quả, bao gồm các mô hình tiến hóa magma - kiến tạo - sinh khoáng cho một số khoáng sản nội sinh triển vọng khu vực nghiên cứu; Báo cáo đánh giá triển vọng và phân loại triển vọng của các kiểu tụ khoáng; Sơ đồ, bản đồ tỷ lệ thích hợp dự báo khoáng sản nội sinh có triển vọng khu vực nghiên cứu; Bộ cơ sở dữ liệu thu được trong quá trình triển khai đề tài…

Ngoài đề tài trên, Bộ KH-CN cũng phê duyệt nhiệm vụ KH-CN: “Nghiên cứu các yếu tố và cơ chế ảnh hưởng đến sự thay đổi cường độ, hướng di chuyển của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông và xây dựng phương pháp dự báo sớm”.

Với đề tài này, Bộ KH-CN đặt mục tiêu xác định được vai trò và cơ chế ảnh hưởng của các nhân tố ngoại lực và nội lực đến sự thay đổi cường độ và hướng di chuyển của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông; Xây dựng được phương pháp dự báo cường độ và quỹ đạo của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông hạn 1 - 3 ngày, chú trọng đến các trường hợp bão thay đổi đột ngột cường độ và hướng di chuyển.

Kết quả cần đạt được, bao gồm Báo cáo phương pháp phân tích và nhận diện các nhân tố ngoại lực và nội lực ảnh hưởng đến sự thay đổi cường độ và hướng di chuyển của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông; Báo cáo vai trò và cơ chế ảnh hưởng của các nhân tố nội lực và ngoại lức đến sự thay đổi đột ngột cường độ và hướng di chuyển của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông.

Bên cạnh đó là Báo cáo các phương pháp dự báo cường độ cực đại tiềm năng, sự thay đổi cường độ, hướng di chuyển, bán kính gió mạnh của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông hạn 1 - 3 ngày; Các kết quả thử nghiệm mô phỏng, dự báo và đánh giá sai số…

Lãnh đạo Bộ giao Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính thông báo danh mục nhiệm vụ nêu trên để các tổ chức, cá nhân biết và đăng ký tham gia tuyển chọn; đồng thời tổ chức Hội đồng KH-CN đánh giá hồ sơ nhiệm vụ đăng ký tham gia tuyển chọn theo quy định hiện hành và báo cáo Bộ trưởng Bộ KH-CN kết quả tuyển chọn.

Bài liên quan
Tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia
Bộ trưởng Bộ KH-CN vừa phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia đặt hàng để tuyển chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển chọn tổ chức thực hiện 2 nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia - lĩnh vực Khoa học trái đất