Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Long Hải | 24/11/2020, 12:50

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

quan-sat.jpg
Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở vị trí gần nhau nhất vào ngày 21.12 tới đây

Bầu trời đêm trong tháng 12 năm nay được dự báo sẽ trở thành một sự kiện đặc biệt với những người yêu thích thiên văn, khi hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua.

Trong suốt năm 2020, thực tế đã có thể quan sát thấy sao Mộc và sao Thổ ở vị trí rất gần nhau trên bầu trời đêm từ Trái đất. Tuy nhiên, sự kiện sắp diễn ra được các nhà nghiên cứu thiên văn gọi là “sự kết hợp tuyệt vời” vì nó liên quan đến hai hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời.

Cụ thể, sao Mộc và sao Thổ sẽ ở vị trí thẳng hàng gần nhất của chúng kể từ năm 1226 vào ngày 21.12 tới đây, đồng thời cũng là ngày đông chí của năm 2020. Theo các nhà nghiên cứu, hai ngôi sao sẽ cách nhau một khoảng thậm chí còn ngắn hơn đường kính của Mặt trăng và có thể dễ dàng nằm trong trường nhìn hầu hết các hệ thống kính thiên văn nhỏ của những người quan sát nghiệp dư trên toàn thế giới.

quan-sat2.jpg
Hai ngôi sao sẽ cách nhau một khoảng thậm chí còn ngắn hơn đường kính của Mặt trăng

Nhà thiên văn học Patrick Hartigan từ Đại học Rice (Mỹ) cho biết: “Sự liên kết giữa 2 hành tinh này xảy ra cứ sau 20 năm hoặc lâu hơn, nhưng sự kết hợp lần này đặc biệt hiếm vì các hành tinh xuất hiện rất gần nhau. Nếu muốn được chứng kiến thời điểm gần nhất hai hành tinh này ở vị trí sát nhau đến như vậy, bạn sẽ phải quay về thời điểm ngay trước bình minh ngày 4.3.1226”.

Hai hành tinh khí khổng lồ này sẽ ở vị trí gần nhau 19,6 năm một lần do quỹ đạo 11,8 năm của sao Mộc và quỹ đạo 29,5 năm của sao Thổ đưa chúng lại gần nhau trong trường nhìn từ Trái đất. Như giáo sư Hartigan đã đề cập, lần cuối cùng sao Mộc và sao Thổ ở gần nhau như thế này là vào thời Trung cổ. Chúng sẽ không ở vị trí gần nhau như vậy cho đến ngày 15.3.2080.

Trong khoảng thời gian kết hợp vào tháng 12 này, sao Mộc cũng sẽ hiện lên sáng hơn trên bầu trời nhìn từ Trái đất, nhưng Mặt trời có thể gây khó khăn cho việc quan sát ở một số vị trí. Càng gần xích đạo, tầm nhìn sẽ càng tốt. Trong trường hợp bạn càng ở xa về phía bắc, thời gian các hành tinh ở vị trí thẳng hàng có thể diễn ra sớm hơn, sau đó chìm dần xuống dưới đường chân trời.

Thời gian và vị trí tốt nhất để quan sát sự kiện này sẽ là với kính viễn vọng hướng về Tây khoảng một giờ sau khi Mặt trời lặn. Tuy nhiên, các hành tinh cũng sẽ sáng đến mức có thể được nhìn thấy vào lúc chạng vạng và nếu bầu trời quang đãng, chúng sẽ có thể nhìn thấy từ mọi nơi trên Trái đất. Bạn có thể sử dụng các trang web Stellarium để định vị nơi mà mình đang ở để có được vị trí quan sát phù hợp nhất.

Bài liên quan
Phân tích cơ hội tồn tại sinh vật trên mặt trăng của sao Mộc
Để làm rõ thắc mắc có sinh vật trên Europa không, NASA dự kiến vào tháng 10 sẽ phóng Europa Clipper - tàu vũ trụ lớn nhất mà họ từng phát triển cho các sứ mệnh hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12