Hãng dược AstraZeneca (Anh) cho biết vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% trong ngăn ngừa COVID-19 mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, mang đến cho thế giới công cụ quan trọng khác để ngăn chặn đại dịch.

‘Vắc xin COVID-19 triển vọng nhất thế giới’ có thể hiệu quả 90%, cổ phiếu AstraZeneca rớt giá

Nhân Hoàng | 23/11/2020, 17:30

Hãng dược AstraZeneca (Anh) cho biết vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% trong ngăn ngừa COVID-19 mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, mang đến cho thế giới công cụ quan trọng khác để ngăn chặn đại dịch.

Theo dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối ở Anh và Brazil, vắc xin do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 khi tiêm nửa liều, sau đó là tiêm một liều đầy đủ cách nhau ít nhất 1 tháng.

Không có ảnh hưởng nghiêm trọng nào do vắc xin COVID-19 này. Vắc xin được dung nạp tốt trên cả hai lần tiêm.

Pascal Soriot, Giám đốc điều hành của Astra, tuyên bố: “Tính hiệu quả và an toàn của vắc xin này xác nhận rằng nó sẽ có hiệu quả cao chống lại COVID-19 và sẽ có tác động tức thì đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này”.

AstraZeneca sẽ có 200 triệu liều vào cuối năm 2020, với 700 triệu liều sẵn sàng trên toàn cầu vào cuối quý 1/2021.

Hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 của vắc xin phụ thuộc vào liều lượng và chỉ còn 62% khi tiêm hai liều đầy đủ cách nhau 1 tháng. Thế nhưng, các nhà khoa học nói không nên coi đây là bằng chứng cho thấy nó sẽ kém hiệu quả hơn so với vắc xin của Pfizer và Moderna, có thể ngăn ngừa khoảng 95% trường hợp theo dữ liệu tạm thời từ các thử nghiệm giai đoạn cuối của họ.

Danny Altmann, Giáo sư về miễn dịch học tại Đại học Imperial College London, cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc bắt đầu cố gắng lựa chọn giữa ba vắc xin này (Pfizer / Moderna / Astra) là việc làm ngu ngốc thực sự trên cơ sở các đoạn dữ liệu giai đoạn 3 từ các thông cáo báo chí. Đối với bức tranh toàn cảnh hơn, tôi hy vọng vào thời điểm sắp hết một năm, chúng ta sẽ sử dụng cả ba loại vắc xin với khả năng bảo vệ khoảng 90% và chúng ta sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng vắc xin của AstraZeneca có những lợi thế.

Điều quan trọng, từ những gì chúng tôi đã nghe nói vắc xin dường như ngăn ngừa nhiễm coronavirus. Điều này rất quan trọng vì vắc xin có thể làm giảm sự lây lan của vi rút cũng như bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi mắc bệnh nghiêm trọng”, Peter Horby, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Oxford, nói.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể được phân phối dễ dàng hơn vì được giữ ở nhiệt độ tủ lạnh, không như vắc xin của Pfizer và Moderna phải được bảo quản đông lạnh. Điều đó sẽ làm cho vắc xin AstraZeneca dễ dàng hơn trong việc vận chuyển và lưu trữ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Kết quả thử nghiệm sơ bộ của hãng dược Anh đánh dấu bước đột phá mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết hơn 1,395 triệu người và làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu.

Anh nằm trong số các quốc gia đã mua trước số lượng lớn vắc xin COVID-19. Các quan chức cho biết thành công của nó giúp cuộc sống bình thường có thể trở lại sớm hơn. Thủ tướng Boris Johnson nói: “Đó là một tin cực kỳ thú vị khi vắc xin Oxford đã chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm”.

Andrew Pollard, Giám đốc của nhóm vắc xin Oxford, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi vẫn chưa biết liệu loại vi rút này có đột biến khỏi phản ứng miễn dịch hay không”.

Khi được hỏi liệu vắc xin của mình có khả năng bảo vệ lâu dài không, Andrew Pollard đáp: “Chúng tôi nhận được sự lạc quan về phản ứng miễn dịch kéo dài ít nhất một năm, nhưng các thử nghiệm cần thêm thời gian để có thể đưa ra bất kỳ xác nhận nào về độ lâu dài".

vac-xin-covid-19-trien-vong-nhat-the-gioi-co-the-hieu-qua-90.jpg
Cổ phiếu AstraZeneca giảm hơn 2% vì dữ liệu hiệu quả kém hơn vắc xin của Pfizer và Moderna

Giá cổ phiếu và giá dầu tăng khi các nhà đầu tư đặt cược việc tung ra một loại vắc xin khác sẽ vực dậy nền kinh tế toàn cầu vào năm tới ngay cả khi số ca nhiễm coronavirus tăng lên.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 2, nhưng cổ phiếu AstraZeneca giảm hơn 2% khi các nhà giao dịch cho rằng dữ liệu hiệu quả là đáng thất vọng so với các đối thủ.

Các chuyên gia y tế công cộng cho biết thế giới sẽ cần nhiều vắc xin để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Vắc xin AstraZeneca sử dụng một phiên bản sửa đổi của vi rút cảm lạnh thông thường ở loài tinh tinh để đưa ra chỉ thị cho các tế bào nhằm chống lại vi rút mục tiêu, cách tiếp cận khác với công nghệ mới RNA thông tin (mRNA) do Pfizer - BioNTech và Moderna triển khai.

AstraZeneca chuẩn bị ngay lập tức việc đệ trình dữ liệu theo quy định lên các cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới để được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin.

AstraZeneca cũng sẽ tìm kiếm danh sách sử dụng khẩn cấp từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tăng tốc độ khả dụng ở các nước thu nhập thấp, song song đó phân tích đầy đủ các kết quả tạm thời đang được đệ trình để xuất bản trên một tạp chí được bình duyệt.

WHO từng đánh giá vắc xin AstraZeneca đang phát triển với Đại học Oxford là loại có triển vọng nhất để ngừa COVID-19.

Bài liên quan
Kết thúc thử nghiệm, vắc xin COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả 95%: 'Lần đầu trong lịch sử'
Kết quả cuối cùng từ cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Pfizer cho thấy mũi tiêm có tỷ lệ thành công 95% và dữ liệu an toàn trong hai tháng, mở đường cho hãng dược này xin cấp phép khẩn cấp của Mỹ trong vòng vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vắc xin COVID-19 triển vọng nhất thế giới’ có thể hiệu quả 90%, cổ phiếu AstraZeneca rớt giá