Chiều 4.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên y án đối với Hà Văn Thắm (chung thân), Nguyễn Xuân Sơn (tử hình). Ngoài ra, HĐXX quyết định giảm một phần hình phạt cho một số các bị cáo thuộc Khối Hội sở.

Tuyên y án đối với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 04/05/2018, 17:08

Chiều 4.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên y án đối với Hà Văn Thắm (chung thân), Nguyễn Xuân Sơn (tử hình). Ngoài ra, HĐXX quyết định giảm một phần hình phạt cho một số các bị cáo thuộc Khối Hội sở.

Cụ thể, các bị cáo ở Khối Hội sở nhận mức án từ 24 tháng đến 20 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Minh Thu vẫn bị tuyên y án (22 năm tù). Các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch vẫn giữ nguyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 22 tháng tù treo.

Theo đó, trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: Về tội danh “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”, công ty BSC là do Hà Văn Thắm thành lập, việc thu phí chêch lệch lãi suất đều do Thắm chỉ đạo. Các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Minh Thu đều biết rõ việc này; doanh thu phần lớn có được đều do hoạt động thu phí từ khách hàng và hầu hết số khách hàng đều thừa nhận. Căn cứ vào kết quả điều tra có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt số tiền này. Các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu bị truy tố với vai trò đồng pham giúp sức là không oan.

Xét kháng cáo của những bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch, theo HĐXX, các bị cáo đều có vai trò nhất định trong OceanBank, hành vi của các bị cáo là đồng phạm với Hà Văn Thắm và các bị cáo ở Hội sở phạm tội “Cố ý làm trái”. Hành vi của các bị cáo là gây nguy hại cho ngân hàng, ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ của NHNN nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng.

Tuy nhiên, HĐXX cũng nhận thấy các bị cáo thuộc cấp chỉ là người làm công ăn lương, tích cực hợp tác với CQĐT, không được hưởng lợi, tự nguyện khắc phục hậu quả... và đó là những tình tiết giảm nhẹ, đánh giá cá thể hóa mức hình phạt đối với từng bị cáo tại bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, các bị cáo chưa đưa ra được những tình tiết mới nên HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch.

Riêng trường hợp của bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank), theo HĐXX, bị cáo Thu làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, chỉ đạo các khối nghiệp vụ chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank. Vì vậy, việc truy tố và đưa ra mức án như bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy số tiền bị cáo phải liên đới bồi thường là thiếu cơ sở do bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của Hà Vă Thắm.

Với các bị cáo nguyên là lãnh đạo Khối hội sở OceanBank, HĐXX cho rằng các bị cáo đã bổ sung các tình tiết giảm nhẹ và HĐXX chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ để giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Xét kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm về tội danh “Tham ô”, HĐXX nhận định: Thực chất, không phải các bị cáo kháng cáo kêu oan mà chỉ kháng cáo xem xét lại tội danh. Tuy nhiên, quá trình tố tụng và xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX thấy việc truy tố tội Tham ô là không oan bởi trong số tiền chiếm đoạt có 20% tài sản của nhà nước.

Trong trường hợp này, bị cáo Sơn đã tỏ ra thành khẩn khai báo, bản thân bị cáo và gia đình có nhiều thành tích trong công tác; vợ bị cáo đã nộp 5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Khi bản án có hiệu lực, HĐXX sẽ kiến nghị Cơ quan thi hành án dân sự khẩn trương hướng dẫn phân định tài sản để bị cáo có điều kiện khắc phục hậu quả. HĐXX cũng kiến nghị Chánh án TANDTC để giảm cho bị cáo từ tử hình xuống chung thân.

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, HĐXX thấy rằng hành vi chi tiền vượt trần lãi suất xảy ra trong hoàn cảnh khó khăn, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo nên HĐXX đề nghị các Cơ quan có thẩm quyền cần sớm áp dụng các điều khoản để giảm cho bị cáo từ tù chung thân xuống án có thời hạn.

Ngoài ra, HĐXX buộc Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn phải liên dới bồi thường hơn 900 tỉ đồng; trong đó bị cáo Thắm phải bồi thường trên 700 tỉ đồng, Sơn phải bồi thường trên 200 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Hà Văn Thắm: Mong được cống hiến vì không phải là thành phần nguy hiểm...

Viện kiểm sát khẳng định án sơ thẩm truy tố Hà Văn Thắm là có căn cứ

VKS sẽ có ý kiến về trách nhiệm của nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên y án đối với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn