Ngày 13.11, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025.

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại Hà Nội tăng lên 10% nhưng vẫn gặp khó khăn

Dạ Thảo | 13/11/2023, 21:41

Ngày 13.11, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết ngành giáo dục thủ đô là một trong những địa phương đầu tiên ban hành nghị quyết thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non. Một trong những kết quả đáng chú ý trong 2 năm qua của giáo dục mầm non TP.Hà Nội là những nỗ lực trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

228fefc6fb8a12d44b9b(1).jpg
Quang cảnh hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 tại Hà Nội

Hiện nay, tỷ lệ trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 78,8% (tăng 10% so với năm 2020). Số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 2 tăng nhanh (tăng 100 trường so với năm 2020). Các mô hình điểm ngày càng được nhân rộng, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua ngành giáo dục mầm non của Thủ đô vẫn còn gặp những khó khăn trong quá trình triển khai đó là thiếu nhân sự, giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng trẻ, nhân viên y tế tại các trường mầm non. 

Nguyên nhân được chỉ ra cũng giống như đối với ngành giáo dục nói chung chính là mức lương quá thấp so với mặt bằng chung của xã hội khiến nhiều nhân viên, giáo viên đã chuyển việc. Bên cạnh đó, do quỹ đất hạn hẹp nên một số đơn vị còn gặp khó khăn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tại một số trường còn giáo viên có trình độ đào tạo chưa đáp ứng quy định mới của Bộ GD-ĐT ban hành, đặc biệt là theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. 

mam-non-di-hoc-bia.jpg
Ngành giáo dục mầm non của Thủ đô vẫn còn gặp những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đó là thiếu giáo viên và mức lương thấp so với mặt bằng chung của xã hội

Thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Phòng GD-ĐT và các trường mầm non tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục mầm non thực hiện ít nhất 1 mô hình phù hợp theo điều kiện thực tế. Tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, lựa chọn sản phẩm điển hình trong thực hiện chuyên đề để phổ biến, nhân rộng…

Một trong những nhiệm vụ, cũng là giải pháp được thống nhất tại hội nghị là tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường mầm non, tăng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục Hà Nội có trách nhiệm rà soát, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% giáo viên có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên (bao gồm giáo viên ở cả khối công lập và ngoài công lập).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại Hà Nội tăng lên 10% nhưng vẫn gặp khó khăn