Theo trang City AM, hai tỷ phú hỏi mua Manchester United là Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe khó chịu bởi những yêu cầu mới nhất từ nhà Glazer trong quá trình tiếp quản CLB đầy phức tạp.

Tỷ phú Al Thani và Sir Jim Ratcliffe khó chịu với yêu cầu của nhà Glazer khi hỏi mua MU

Sơn Vân | 21/02/2023, 09:18

Theo trang City AM, hai tỷ phú hỏi mua Manchester United là Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe khó chịu bởi những yêu cầu mới nhất từ nhà Glazer trong quá trình tiếp quản CLB đầy phức tạp.

Những người hâm mộ muốn thấy nhà Glazer ra đi sau 18 năm sở hữu Manchester United có thể phải chờ đợi thêm một thời gian nữa. Nắm quyền kiểm soát Manchester United vào năm 2005 với giá 790 triệu bảng, gia đình Glazer đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

Hồi tháng 11.2022, Cristiano Ronaldo đã chỉ trích nhà Glazer thậm tệ trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Piers Morgan trên TalkTV.

Ronaldo cho biết: "Nhà Glazer không quan tâm gì đến kết quả của đội bóng. Họ chỉ muốn kiếm tiền vì Manchester United vốn là đội bóng thương mại và không quan tâm gì đến khía cạnh thể thao. Tôi chưa bao giờ nói chuyện với họ kể từ khi trở lại đây thi đấu. Nhà Glazer trao mọi quyền hành cho chủ tịch và các giám đốc thể thao. Với tư cách là cầu thủ, chúng tôi luôn muốn điều tốt nhất cho CLB".

Khi được hỏi về bình luận tiêu cực của người hâm mộ Manchester United rằng nhà Glazer lợi dụng CLB để kiếm tiền bỏ túi riêng và không đầu tư để chiêu mộ cầu thủ cũng như nâng cấp trang thiết bị tập luyện, Ronaldo đáp: "CĐV luôn đúng, họ nên biết sự thật. Có những yếu tố tác động trong nội bộ đội bóng khiến Manchester United không thể vươn đến đẳng cấp cao nhất, khác với Manchester City, Liverpool hay kể cả Arsenal. Mọi thứ rất phức tạp. Tôi cho rằng trong 2-3 năm tới, Manchester United cũng khó thu về kết quả tốt nhất".

Sau đó không lâu, Manchester United và Ronaldo đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm 7 tháng, còn nhà Glazer thông báo “xem xét các lựa chọn thay thế chiến lược” với CLB.

Tuyên bố từ đồng Chủ tịch Avram và Joel Glazer có nội dung: "Sức mạnh của Manchester United dựa trên niềm đam mê và lòng trung thành của cộng đồng toàn cầu gồm 1,1 tỉ người hâm mộ và người theo dõi của chúng tôi. Khi chúng tôi tìm cách tiếp tục xây dựng dựa trên lịch sử thành công của CLB, hội đồng quản trị đã cho phép đánh giá kỹ lưỡng các lựa chọn thay thế chiến lược. Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng phục vụ người hâm mộ tốt nhất và Manchester United tối đa hóa các cơ hội phát triển quan trọng có sẵn cho câu lạc bộ ngày hôm nay lẫn trong tương lai”.

Thời gian trôi qua, việc tiếp quản toàn diện Manchester United vẫn chưa xảy ra khi thời hạn cho các đề xuất hỏi mua CLB được ấn định hôm 17.2 vừa qua.

Sir Jim Ratcliffe (tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh có sự hậu thuẫn của công ty hóa dầu INEOS), và Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani (Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar, con trai của cựu Thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani) là hai người đặt giá thầu với ý định tiếp quản toàn bộ hoặc đa số Manchester United.

Một loạt các quỹ phòng hộ của Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đến Manchester United, nhưng chủ yếu muốn tài trợ cho các hồ sơ dự thầu khác.

Bất chấp mọi thứ đang tiến triển theo chiều hướng hứa hẹn với người hâm mộ Manchester United, trang City AM cho rằng Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani và Sir Jim Ratcliffe đều khó chịu bởi yêu cầu của nhà Glazer là không được chỉ trích họ trong quá trình tiếp quản CLB.

Hơn nữa, cả hai đều gặp khó với mức giá mà nhà Glazer đưa ra là 6 tỉ bảng. Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani được cho trả giá cao nhất là 5 tỉ bảng, trong khi Ratcliffe đưa ra giá 4 tỉ bảng.

Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani muốn mua lại 100% CLB chủ sân Old Traffford, trong khi Sir Jim Ratcliffe muốn sở hữu 69% cổ phần để kiểm soát Quỷ đỏ. Cả hai tỉ phú đều đã đưa ra những tuyên bố hứa hẹn đưa Manchester United trở lại với vinh quang.

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa sẽ đưa Manchester United trở lại vinh quang trước đây sau 10 năm chưa giành chức vô địch Premier League và xóa sạch các khoản nợ. Thành viên Hoàng gia Qatar cũng mô tả Manchester United là "CLB bóng đá vĩ đại nhất thế giới".

Ngoài ra, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa hẹn đưa Manchester United phát triển toàn diện ở đội nam, đội nữ, đội trẻ, tu sửa Old Trafford cũng như xây các khu phức hợp quanh sân vận động.

"Kế hoạch của chúng tôi là đưa Manchester United trở lại đỉnh vinh quang, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trên hết, chúng tôi sẽ tìm cách đặt người hâm mộ làm trung tâm của đội bóng. Việc đấu thầu sẽ thông qua Quỹ Nine Two của Sheikh Jassim. Tổ chức này sẽ tập trung đầu tư vào đội bóng, hệ thống đào tạo, cơ sở hạ tầng, trong đó có sân Old Trafford. Tất cả nhằm tăng trải nghiệm của người hâm mộ. Thông tin chi tiết về việc đấu thầu được công bố vào thời điểm thích hợp", trích thông báo từ Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani.

Trong khi đó, Sir Jim Ratcliffe và INEOS tuyên bố đặt kế hoạch đưa Quỷ đỏ thách thức vinh quang Champions League và trở thành CLB số 1 thế giới. Nội dung như sau: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Sir Jim Ratcliffe và INEOS đã gửi giá thầu để sở hữu phần lớn CLB bóng đá Manchester United. Chúng tôi sẽ xem vai trò của mình với tư cách là người giám sát lâu dài của Manchester United thay mặt cho người hâm mộ và cộng đồng rộng lớn hơn. Chúng tôi có tham vọng và tính cạnh tranh cao, muốn đầu tư vào Manchester United để biến họ trở thành CLB số một thế giới một lần nữa.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng việc quản lý bóng đá ở đất nước này đang ở ngã ba đường. Chúng tôi muốn giúp đỡ trong chương tiếp theo này, làm sâu sắc thêm văn hóa bóng đá Anh bằng cách biến CLB trở thành ngọn hải đăng cho cách tiếp cận quyền sở hữu hiện đại, tiến bộ, lấy người hâm mộ làm trung tâm.

Chúng tôi muốn Manchester United gắn liền với lịch sử đáng tự hào và cội nguồn của nó ở tây bắc nước Anh. Chúng tôi muốn đưa Manchester United trở lại và tập trung rõ ràng vào việc giành chức vô địch Champions League".

ty-phu-al-thani-va-sir-jim-ratcliffe-kho-chiu-voi-yeu-cau-cua-nha-glazer-khi-hoi-mua-mu.jpg
Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani là hai tỷ phú đặt giá thầu với ý định tiếp quản đa số hoặc toàn bộ Manchester United 

Xét về mặt tài chính, Sir Jim Ratcliffe với tài sản 16,5 tỉ bảng khó lòng sánh bằng Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani (sở hữu khối tài sản gần 300 tỉ bảng).

Theo trang EPSN, nhà Glazer sẽ được hỗ trợ tài chính bởi Elliott Management, quỹ phòng hộ khổng lồ của Mỹ, nếu tiếp tục là chủ sở hữu Manchester United.

Hiện các nhà thầu muốn gia đình Glazer công khai ý định bán Manchester United để dập tắt những lo ngại rằng họ không nghiêm túc trong việc từ bỏ toàn bộ CLB.

Các tỷ phú người Mỹ, đứng đầu là Joel và Avram Glazer – hai người tham gia nhiều nhất vào hoạt động hàng ngày của Manchester United, vẫn giữ im lặng kể từ khi mời thầu vài tháng trước.

Người hâm mộ Manchester United hiện phải đối mặt với sự chậm trễ về quá trình đổi chủ trong lo âu. Ai sẽ nắm quyền tại Old Trafford là chủ đề tranh luận sôi nổi kể từ khi hai nhà thầu chính xuất hiện. Các nguồn thân cận với đề xuất của Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani khẳng định rằng ông đang hành động một mình, tách biệt với nhà nước Qatar hoặc quỹ tài sản có chủ quyền của nước này, nhưng Tổ chức Ân xá Quốc tế (đặt mục tiêu bảo vệ tất cả quyền con người) đã kêu gọi thận trọng.

"Các nhóm người hâm mộ có lý khi lo ngại rằng việc Qatar mua lại Manchester United có thể là một phần của chương trình làm sạch thể thao Qatar rộng lớn hơn, nơi mà sự quyến rũ của bóng đá được sử dụng để làm mới hình ảnh đất nước bất chấp các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống. World Cup 2022 đến rồi đi, nhưng chúng tôi vẫn đang chờ đợi những cải cách để cải thiện cuộc sống của những người lao động nhập cư bị bóc lột ở Qatar cũng như quỹ bồi thường cho người lao động. Trong khi luật chống LGBTQ+ vẫn còn hiệu lực và quyền tự do ngôn luận, quyền của phụ nữ vẫn bị cắt giảm một cách không thể chấp nhận được", Peter Frankental, Giám đốc các vấn đề kinh tế của Tổ chức Ân xá Quốc tế Vương quốc Anh, cho biết.

Bài liên quan
Giá hỏi mua Man United của Sir Jim Ratcliffe thấp hơn tỷ phú Qatar 1 tỉ bảng
Giá thầu của Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh, để mua Manchester United chỉ là 4 tỉ bảng, theo trang Foot Mercato.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Al Thani và Sir Jim Ratcliffe khó chịu với yêu cầu của nhà Glazer khi hỏi mua MU