Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe đều đang cố gắng hoàn tất việc tiếp quản Manchester United nhưng gặp khó với mức giá mà nhà Glazer đưa ra.

Nhà Glazer phản ứng với giá hỏi mua Man United của tỷ phú Qatar và Sir Jim Ratcliffe

Sơn Vân | 19/02/2023, 18:35

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe đều đang cố gắng hoàn tất việc tiếp quản Manchester United nhưng gặp khó với mức giá mà nhà Glazer đưa ra.

Theo tờ The Sun, nhà Glazer đang từ chối bán Manchester United với mức phí dưới 6 tỉ bảng sau khi nhận được một số lời đề nghị cho CLB chủ sân Old Trafford.

Các ông chủ người Mỹ đã rao bán tài sản quý giá của họ và nhận được ít nhất hai giá thầu trước thời hạn ngày 17.2 đến từ Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani (Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar, con trai của cựu Thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani) và Sir Jim Ratcliffe (tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh điều hành tập đoàn hóa dầu INEOS).

Elliott Investment Management (quỹ phòng hộ khổng lồ của Mỹ) cũng tham gia cuộc đua nhưng chỉ muốn sở hữu cổ phần Manchester United. Trong khi các cuộc đấu thầu khác đã được thực hiện, đáng chú ý là từ Ả Rập Saudi.

Dù có nhiều sự quan tâm nhưng rất có thể Manchester United sẽ không được bán nếu mức giá 6 tỉ bảng của nhà Glazer không được đáp ứng.

Theo The Sun, nhà Glazer sẽ không chấp nhận ít hơn 6 tỉ bảng cho Manchester United. Những người theo đuổi tiềm năng có thể gặp khó khăn trong việc trả số tiền đó do định giá gần đây của CLB Premier League này. Theo Forbes, Manchester United được định giá 3,7 tỉ bảng vào năm 2022.

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani được cho là người trả giá cao nhất với giá 5 tỉ bảng, trong khi Ratcliffe đưa ra giá 4 tỉ bảng. Chưa rõ Elliott Investment Management sẵn sàng trả bao nhiêu trong giai đoạn này, nhưng các chủ quỹ phòng hộ Mỹ quản lý tài sản trị giá tới 46 tỉ bảng.

Dù hầu hết thành viên trong gia đình Glazer đều muốn ra đi, nhưng Joel và Avram lại không mấy mặn mà với việc mua bán Manchester United. Trong số tất cả anh chị em, Joel và Avram Glazer tham gia nhiều nhất vào hoạt động hàng ngày của Manchester United và có thể không muốn nói lời tạm biệt sau hơn 17 năm sở hữu CLB.

Malcolm Glazer (qua đời vào ngày 28.5.2014) đã chi khoảng 790 triệu bảng để mua toàn bộ hợp đồng của Manchester United từ năm 2003 đến 2005. Dù việc bán Manchester United giá 5 tỉ bảng vẫn tương đương với khoản lợi nhuận đáng kể, nhà Glazer không vội thực hiện và có thể ngồi trên tài sản của họ nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Không được lòng hầu hết những người hâm mộ Manchester United, nhà Glazer có thể chỉ bán một phần nhỏ cổ phần của họ. Các ông chủ người Mỹ sẽ "xem xét tất cả lựa chọn thay thế chiến lược, gồm cả khoản đầu tư mới vào CLB" khi công bố ý định bán Manchester United vào tháng 11.2022.

"Vẫn chưa rõ liệu nhà Glazer có thực sự muốn bán Manchester United hay không và nếu có thì sẽ với giá cao nhất. Có thể họ muốn bán một phần hơn là bán toàn bộ vào giai đoạn này, vì việc đó có thể định giá CLB cao hơn.

Điều hiển nhiên là nhà Glazer muốn tối đa hóa lợi nhuận của mình bằng cách bán ở mức giá họ muốn, hoặc không bán. Khả năng khác mà không ai tính đến là nhà Glazer có thể đơn giản quyết định rằng không có lượt đặt giá nào đạt được mức mà họ muốn và hủy thỏa thuận. Nhà Glazer hy vọng rằng điều kiện thị trường sẽ thay đổi thuận lợi hơn cho họ trong khoảng một năm nữa", một nguồn tin nói với The Sun.

nha-glazer-phan-ung-voi-gia-hoi-mua-man-united-cua-ty-phu-qatar-va-sir-jim-ratcliffe.jpg
Nhà Glazer sẽ không bán Manchester United với giá rẻ - Ảnh: Getty Images

Nếu mua Manchester United thành công, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa sẽ "đưa CLB trở lại vinh quang trước đây" sau 10 năm chưa giành chức vô địch Premier League và xóa sạch các khoản nợ. Thành viên Hoàng gia Qatar cũng mô tả Manchester United là "CLB bóng đá vĩ đại nhất thế giới".

Ngoài ra, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa hẹn đưa Manchester United phát triển toàn diện ở đội nam, đội nữ, đội trẻ, tu sửa Old Trafford cũng như xây các khu phức hợp quanh sân vận động.

"Kế hoạch của chúng tôi là đưa Manchester United trở lại đỉnh vinh quang, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trên hết, chúng tôi sẽ tìm cách đặt người hâm mộ làm trung tâm của đội bóng. Việc đấu thầu sẽ thông qua Quỹ Nine Two của Sheikh Jassim. Tổ chức này sẽ tập trung đầu tư vào đội bóng, hệ thống đào tạo, cơ sở hạ tầng, trong đó có sân Old Trafford. Tất cả nhằm tăng trải nghiệm của người hâm mộ. Thông tin chi tiết về việc đấu thầu được công bố vào thời điểm thích hợp", trích thông báo từ Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani.

Trong khi đó, Sir Jim Ratcliffe và INEOS tuyên bố đặt kế hoạch đưa Quỷ đỏ thách thức vinh quang Champions League và trở thành CLB số 1 thế giới. Nội dung như sau: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Sir Jim Ratcliffe và INEOS đã gửi giá thầu để sở hữu phần lớn CLB bóng đá Manchester United. Chúng tôi sẽ xem vai trò của mình với tư cách là người giám sát lâu dài của Manchester United thay mặt cho người hâm mộ và cộng đồng rộng lớn hơn. Chúng tôi có tham vọng và tính cạnh tranh cao, muốn đầu tư vào Manchester United để biến họ trở thành CLB số một thế giới một lần nữa.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng việc quản lý bóng đá ở đất nước này đang ở ngã ba đường. Chúng tôi muốn giúp đỡ trong chương tiếp theo này, làm sâu sắc thêm văn hóa bóng đá Anh bằng cách biến CLB trở thành ngọn hải đăng cho cách tiếp cận quyền sở hữu hiện đại, tiến bộ, lấy người hâm mộ làm trung tâm.

Chúng tôi muốn Manchester United gắn liền với lịch sử đáng tự hào và cội nguồn của nó ở tây bắc nước Anh. Chúng tôi muốn đưa Manchester United trở lại và tập trung rõ ràng vào việc giành chức vô địch Champions League".

Xét về mặt tài chính, Sir Jim Ratcliffe khó lòng sánh bằng Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani khi chỉ sở hữu khối tài sản 16,5 tỉ bảng. Tuy nhiên, Sir Jim Ratcliffe bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ CĐV địa phương nhờ là người gốc Manchester. Hơn nữa, ông còn tuyên bố mình là fan Manchester United.

Song sự thật có thể khiến không ít người ngạc nhiên vì Sir Jim Ratcliffe dành sự quan tâm nhiều hơn cho Chelsea.

Tôi có một căn nhà tại ở gần đại bản doanh Chelsea. Tôi sống ở đó trong nhiều năm qua và thậm chí còn mua vé cả mùa để xem Chelsea thi đấu, đồng thời có một doanh nghiệp riêng tại đây. Thật khó để đi một quãng đường dài để xem Manchester United. Vì thế, lòng trung thành của tôi bị chia rẽ một chút”, Sir Jim Ratcliffe phát biểu hồi tháng 5.2022.

Điều đó cho thấy ông tự nhận mình là người hâm mộ Manchester United dường như là vỏ bọc nhằm lôi kéo sự ủng hộ của người dân địa phương. Cần nhớ rằng, tỷ phú 65 tuổi phải vay tiền để tham gia đấu thầu sở hữu Quỷ đỏ. Đây là động thái tương đối nguy hiểm và Manchester United có thể trở thành con nợ thêm một lần nữa như dưới thời gia đình nhà Glazer.

Tờ Manchester Evening News tiết lộ kế hoạch của Sir Jim Ratcliffe là giúp Manchester United lấy lại vinh quang theo “kiểu truyền thống của Anh” nên được người hâm mộ tại xứ sương mù ủng hộ. Mặt khác nhóm người ủng hộ Sir Jim Ratcliffe tin rằng việc đất nước có vấn đề về nhân quyền như Qatar tiếp quản Quỷ đỏ là hoàn toàn sai trái.

Sir Jim Ratcliffe cũng không mang lại nhiều hiệu quả khi tiếp quản Nice từ doanh nhân Chien Lee. Đây có lẽ là trở ngại lớn nhất và khiến người hâm mộ Manchester United trên toàn cầu lo lắng nhất. Ngược lại, Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani sở hữu khối tài sản kếch xù (gần 300 tỉ bảng), đồng thời sẵn sàng chi tiền túi 5 tỉ bảng cho nhà Glazer.

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là người hâm mộ trung thành của Manchester United từ năm 1992. Ông đã lập hẳn một quỹ tên 92 Foundation, cam kết sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận để tái đầu tư vào cộng đồng.

Với CĐV trên khắp thế giới, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là phương án an toàn hơn vì nền tảng tài chính vững chắc, cộng hưởng với tình yêu dành cho Manchester United. Trong khi việc Sir Jim Ratcliffe nắm quyền sở hữu Manchester United có thể là thảm họa vì vẫn còn nhiều điểm đáng ngờ xung quanh kế hoạch của tỷ phú người Anh.

gia-hoi-mua-man-united-cua-sir-jim-ratcliffe-thap-hon-ti-phu-qatar-1-ti-bang1.jpg
Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani...
gia-hoi-mua-man-united-cua-sir-jim-ratcliffe-thap-hon-ti-phu-qatar-1-ti-bang.jpg
... và Sir Jim Ratcliffe cạnh tranh để sở hữu Manchester United 

Ed Woodward kiếm được khoản tiền lớn nếu nhà Glazer bán Manchester United

Ed Woodward, cựu Phó chủ tịch điều hành Manchester United, sẽ thu về một khoản tiền lớn nếu khi thương vụ bán CLB được nhà Glazer thông qua.

Ed Woodward là nhân vật gây tranh cãi trong thời gian ở sân Old Trafford nhưng vẫn giữ cổ phần của Quỷ đỏ kể từ khi rời vị trí vào năm 2021.

Người đàn ông 51 tuổi này được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward vào năm 2012 và vẫn là một đồng minh đáng tin cậy của nhà Glazer. Người hâm mộ thường chỉ trích Ed Woodward về việc quản lý yếu kém trong phòng họp, các thương vụ chuyển nhượng và sự thiếu thành công của Quỷ đỏ nói chung.

Cuối cùng, Ed Woodward đã ra đi vào năm 2021 sau khi kế hoạch tham dự European Super League của Manchester United bất thành, khiến mối quan hệ giữa những người hâm mộ và lãnh đạo Quỷ đỏ càng thêm rạn nứt. Dù vậy, Ed Woodward vẫn nắm giữ một cổ phần nhỏ trong Manchester United, sẽ mang lại cho ông một khoản tiền ít nhất 1,5 triệu bảng nếu thương vụ bán CLB diễn ra với giá từ 4,5 tỉ bảng trở lên, theo The Daily Mail.

Bài liên quan
Man United đã có HLV tốt nhất trước khi fan mơ về tay người Qatar
Công việc mà HLV Erik ten Hag làm được tại Manchester United thời gian qua thật đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Glazer phản ứng với giá hỏi mua Man United của tỷ phú Qatar và Sir Jim Ratcliffe