Giá thầu của Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh, để mua Manchester United chỉ là 4 tỉ bảng, theo trang Foot Mercato.

Giá hỏi mua Man United của Sir Jim Ratcliffe thấp hơn tỷ phú Qatar 1 tỉ bảng

Sơn Vân | 18/02/2023, 21:28

Giá thầu của Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh, để mua Manchester United chỉ là 4 tỉ bảng, theo trang Foot Mercato.

Con số này ít hơn 1 tỉ bảng so với giá Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani, Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar (QIB) và là con trai của cựu Thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, đưa ra để mua Manchester United.

Theo trang Foot Mercato, Sir Jim Ratcliffe đưa ra lời đề nghị trị giá 4 tỉ bảng để mua Manchester United, thấp hơn nhiều so với con số 6 tỉ bảng mà nhà Glazer mong muốn để bán CLB chủ sân Old Trafford.

Tuy nhiên, trái ngược với nỗ lực nắm toàn quyền kiểm soát Manchester United của Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani, Sir Jim Ratcliffe ra giá 4 tỉ bảng với mong muốn có "quyền sở hữu đa số CLB".

Nhà Glazer đặt ra thời hạn chót là 22 giờ tối 17.2 cho các bên quan tâm gửi đề nghị mua Manchester United. Điều đó đã thúc đẩy các cuộc đấu thầu từ cả Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe, trong khi tập đoàn Ả Rập Saudi và Mỹ cũng được cho đang tham gia cuộc đua.

gia-hoi-mua-man-united-cua-sir-jim-ratcliffe-thap-hon-ti-phu-qatar-1-ti-bang.jpg
Sir Jim Ratcliffe ra giá thầu mua Manchester United là 4 tỉ bảng

Sir Jim Ratcliffe sinh ra ở thành phố Oldham (Anh) và có kinh nghiệm quản lý CLB bóng đá. Tập đoàn hóa chất INEOS của ông sở hữu CLB Nice (Pháp) và Lausanne-Sport (Thụy Sĩ).

INEOS đưa ra tuyên bố vào sáng 18.2, phác thảo giá thầu và mục tiêu của họ cho Manchester United. Động thái này xuất hiện sau khi Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani thề sẽ đưa Manchester United trở lại với vinh quang trước đây nếu nỗ lực giành toàn quyền kiểm soát CLB của ông thành công.

Tuyên bố của INEOS đặt kế hoạch đưa Quỷ đỏ thách thức vinh quang Champions League và trở thành CLB số 1 thế giới. Nội dung như sau: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Sir Jim Ratcliffe và INEOS đã gửi giá thầu để sở hữu phần lớn CLB bóng đá Manchester United. Chúng tôi sẽ xem vai trò của mình với tư cách là người giám sát lâu dài của Manchester United thay mặt cho người hâm mộ và cộng đồng rộng lớn hơn. Chúng tôi có tham vọng và tính cạnh tranh cao, muốn đầu tư vào Manchester United để biến họ trở thành CLB số một thế giới một lần nữa.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng việc quản lý bóng đá ở đất nước này đang ở ngã ba đường. Chúng tôi muốn giúp đỡ trong chương tiếp theo này, làm sâu sắc thêm văn hóa bóng đá Anh bằng cách biến CLB trở thành ngọn hải đăng cho cách tiếp cận quyền sở hữu hiện đại, tiến bộ, lấy người hâm mộ làm trung tâm.

Chúng tôi muốn Manchester United gắn liền với lịch sử đáng tự hào và cội nguồn của nó ở tây bắc nước Anh. Chúng tôi muốn đưa Manchester United trở lại và tập trung rõ ràng vào việc giành chức vô địch Champions League".

Raine Group, ngân hàng Mỹ giám sát quá trình này, sẽ xác định các bước tiếp theo trong việc bán Manchester United sau hạn chót nộp hồ sơ dự thầu.

Xét về mặt tài chính, Sir Jim Ratcliffe khó lòng sánh bằng Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani khi chỉ sở hữu khối tài sản 16,5 tỉ bảng.

Tuy nhiên, Sir Jim Ratcliffe bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ CĐV địa phương nhờ là người gốc Manchester. Hơn nữa, ông còn tuyên bố mình là fan Manchester United.

Song sự thật có thể khiến không ít người ngạc nhiên vì Sir Jim Ratcliffe dành sự quan tâm nhiều hơn cho Chelsea.

Tôi có một căn nhà tại ở gần đại bản doanh Chelsea. Tôi sống ở đó trong nhiều năm qua và thậm chí còn mua vé cả mùa để xem Chelsea thi đấu, đồng thời có một doanh nghiệp riêng tại đây. Thật khó để đi một quãng đường dài để xem Manchester United. Vì thế, lòng trung thành của tôi bị chia rẽ một chút”, Sir Jim Ratcliffe phát biểu hồi tháng 5.2022.

Điều đó cho thấy ông tự nhận mình là người hâm mộ Manchester United dường như là vỏ bọc nhằm lôi kéo sự ủng hộ của người dân địa phương. Cần nhớ rằng, tỷ phú 65 tuổi phải vay tiền để tham gia đấu thầu sở hữu Quỷ đỏ. Đây là động thái tương đối nguy hiểm và Manchester United có thể trở thành con nợ thêm một lần nữa như dưới thời gia đình nhà Glazer.

Tờ Manchester Evening News tiết lộ kế hoạch của Sir Jim Ratcliffe là giúp Manchester United lấy lại vinh quang theo “kiểu truyền thống của Anh” nên được người hâm mộ tại xứ sương mù ủng hộ. Mặt khác nhóm người ủng hộ Sir Jim Ratcliffe tin rằng việc đất nước có vấn đề về nhân quyền như Qatar tiếp quản Quỷ đỏ là hoàn toàn sai trái.

Sir Jim Ratcliffe cũng không mang lại nhiều hiệu quả khi tiếp quản Nice từ doanh nhân Chien Lee. Đây có lẽ là trở ngại lớn nhất và khiến người hâm mộ Manchester United trên toàn cầu lo lắng nhất. Ngược lại, Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani sở hữu khối tài sản kếch xù (gần 300 tỉ bảng), đồng thời sẵn sàng chi tiền túi 5 tỉ bảng cho nhà Glazer.

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là người hâm mộ trung thành của Manchester United từ năm 1992. Ông đã lập hẳn một quỹ tên 92 Foundation, cam kết sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận để tái đầu tư vào cộng đồng.

Ngoài ra, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa hẹn đưa Manchester United phát triển toàn diện ở đội nam, đội nữ, đội trẻ, tu sửa Old Trafford cũng như xây các khu phức hợp quanh sân vận động.

gia-hoi-mua-man-united-cua-sir-jim-ratcliffe-thap-hon-ti-phu-qatar-1-ti-bang1.jpg
Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là thành viên Hoàng gia Qatar

"Kế hoạch của chúng tôi là đưa Manchester United trở lại đỉnh vinh quang, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trên hết, chúng tôi sẽ tìm cách đặt người hâm mộ làm trung tâm của đội bóng.  Việc đấu thầu sẽ thông qua Quỹ Nine Two của Sheikh Jassim. Tổ chức này sẽ tập trung đầu tư vào đội bóng, hệ thống đào tạo, cơ sở hạ tầng, trong đó có sân Old Trafford. Tất cả nhằm tăng trải nghiệm của người hâm mộ. Thông tin chi tiết về việc đấu thầu được công bố vào thời điểm thích hợp", trích thông báo từ Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani.

Ngoài ra, thành viên Hoàng gia Qatar tuyên bố sẽ ngay lập tức thanh toán toàn bộ chi phí mua lại Manchester United mà không để lại bất kỳ khoản nợ nào.

Với CĐV trên khắp thế giới, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là phương án an toàn hơn vì nền tảng tài chính vững chắc, cộng hưởng với tình yêu dành cho Manchester United. Trong khi việc Sir Jim Ratcliffe nắm quyền sở hữu Manchester United có thể là thảm họa vì vẫn còn nhiều điểm đáng ngờ xung quanh kế hoạch của tỷ phú người Anh.

Nhà Glazer nắm quyền ở Old Trafford trong 17 năm, kể từ khi mua lại Manchster United nhờ đòn bẩy tài chính trị giá 790 triệu bảng vào năm 2005. Avram Glazer và anh trai Joel Glazer là nhân vật chủ chốt nắm quyền điều hành Quỷ đỏ.

Nhiều năm qua, nhà Glazer bị người hâm mộ Manchester United chỉ trích vì chỉ muốn bòn rút từ CLB.

Sau cuộc phỏng vấn gây chấn động của Ronaldo với nhà báo Piers Morgan, trong đó anh chỉ trích nhà Glazer, HLV Erik ten Hag và các đồng đội cũ, các ông chủ người Mỹ đã thông báo rao báo CLB hôm 22.11.2022.

Tuyên bố từ đồng Chủ tịch Avram và Joel Glazer có nội dung: "Sức mạnh của Manchester United dựa trên niềm đam mê và lòng trung thành của cộng đồng toàn cầu gồm 1,1 tỉ người hâm mộ và người theo dõi của chúng tôi. Khi chúng tôi tìm cách tiếp tục xây dựng dựa trên lịch sử thành công của CLB, hội đồng quản trị đã cho phép đánh giá kỹ lưỡng các lựa chọn thay thế chiến lược. Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng phục vụ người hâm mộ tốt nhất và Manchester United tối đa hóa các cơ hội phát triển quan trọng có sẵn cho câu lạc bộ ngày hôm nay lẫn trong tương lai”.

Manchester United cho biết kế hoạch tăng cường sự phát triển trong tương lai, nhưng nói thêm rằng "sẽ xem xét tất cả các lựa chọn thay thế chiến lược, bao gồm đầu tư mới vào CLB, bán hoặc các giao dịch khác".

Bài liên quan
Đội trưởng Arsenal hé lộ điều ít biết về Ronaldo trong phòng thay đồ
Martin Odegaard và Cristiano Ronaldo từng là đồng đội trong thời gian ngắn ở Real Madrid. Đội trưởng Arsenal nhớ lại cách siêu tiền đạo người Bồ Đào Nha đối xử với mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
2 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá hỏi mua Man United của Sir Jim Ratcliffe thấp hơn tỷ phú Qatar 1 tỉ bảng