TP.HCM đã xác định nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam là nhiệm vụ hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết.

Ông Nguyễn Thành Phong: Nâng cao năng lực cạnh tranh DN là nhiệm vụ hàng đầu

Anh Thư | 04/03/2017, 02:40

TP.HCM đã xác định nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam là nhiệm vụ hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết.

Hơn 590 doanh nghiệp vừađược trao tặng danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2017 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó có 40 doanh nghiệp đã giữ được danh hiệu này suốt 21 năm liền.

Tại buổi lễ trao tặng danh hiệu HVNCLC (TP.HCM, 2.3), thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gửi lời chúc mừng đến 592 doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC càng khẳng định được uy tín của chương trình.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM đãxác định nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam là nhiệm vụ hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đây cũnglà nền tảngphát triển thương mại điện tử, thị trường bán lẻ, thúc đẩy doanh nghiệp lớn mạnh, chiếm lĩnh và dẫn dắt thị trường.

Ông nói: "Thành phố hy vọng 592 doanh nghiệp đạt danh hiệu ngày hôm nay, đặt biệt là 40 doanh nghiệp giữ vững danh hiệu HVNCLC suốt hơn 20 năm qua, sẽlà những người lính tiên phong đưa hàng Việt Nam cất cánh, toả sáng trên thị trường thế giới,đưa chương trình HVNCLC trở thành tiêu chí để các hệ thống phân phối, siêu thị trên thế giới chọn lựa khi ký kết hợp đồng" và"logo chương trình HVNCLC sẽ trở thành biểu tượng của sự tín nhiệm và lựa chọn của người tiêu dùng thế giới".

"Thành phố cam kết sẽ đồng hành, kiến tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách để các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm, các thương hiệu Việt danh tiếng mang tầm khu vực và trên thế giới", Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Cũng trongdịp này, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã công bố Bộ tiêu chí HVNCLC mới chuẩn hội nhập dành cho ngành thực phẩm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt có thêm lợi thế cạnh tranh, trong đó coi trọng công tác truyền thông quảng bá, đặc biệt là truyền thông với quốc tế (các thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt).

Với bộ tiêu chuẩn này, ngoài sự bình chọn của người tiêu dùng là điều kiện tiên quyết để được xếp hạng thì sản phẩm HVNCLC phải đảm bảo tuân theo luật An toàn thực phẩm và các quy chuẩn Việt Nam áp dụng cho tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm.

Các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế như FDA của Mỹ, BRC của Hiệp hội bán lẻ Anh quốc, IFS của Hiệp hội Thực phẩm Đức và Pháp hay tiêu chuẩn Global G.A.P của tổ chức Food Plus… và các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cơ sở tham chiếu trong quá trình phát triển các tiêu chí mới này.

Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá cao việccho ra đời Bộ tiêu chí HVNCLC chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm và mong muốn Hội Doanh nghiệp HVNCLCsẽ tiếp tục cho ra đời những bộ tiêu chí ở các ngành khác.

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Doanh nghiệp HVNCLC cũng như các doanh nghiệp trong chặng đường phát triển sắp tới.

Đâylần thứ 21Hội Doanh nghiệp HVNCLC thực hiệnCuộc khảo sát bình chọn HVNCLC. Hơn 16.000 cuộc phỏng vấn người tiêu dùng đã được thực hiện trên toàn quốc trong 4 tháng nhằm xác lập danh sách doanh nghiệp HVNCLC vàđưa ra nhiều thông tin mới, sát thực về thị trường cho việc kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Có tổng cộng 3.826 doanh nghiệp được nhắc đến trong cuộc khảo sát này nhưng chỉ có 592 doanh nghiệp đạt chứng nhận, sau khi hoàn tất hồ sơ và không có sự phản hồi vi phạm từ quản lý địa phương. Các doanh nghiệp được bình chọn thuộc 49 tỉnh thành trên cả nước, trong đó chiếm tỉ lệ cao nhất là TP.HCM với 47,7%.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thành Phong: Nâng cao năng lực cạnh tranh DN là nhiệm vụ hàng đầu