Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Chánh VP UBND TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về tình hình nóng diễn ra thời gian gần đây do UBND TP.HCM tổ chức ngày 27.2.

UBND TP. HCM: Dẹp vỉa hè ở quận 1 nhanh nhưng vẫn đúng quy trình

Phan Diệu | 27/02/2017, 17:00

Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Chánh VP UBND TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về tình hình nóng diễn ra thời gian gần đây do UBND TP.HCM tổ chức ngày 27.2.

Nói về tính pháp lý của việc tháo dỡ các công trình nhà nước lấn chiếm vỉa hè, ông Hoan đánh giá quận 1 đang làm đúng quy trình. Ông Hoan cho rằng những trường hợp như cưỡng chế trụ sở khu phố, chốt dân phòng… chắc chắn quận đã thông báo, nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở không thực hiện.

"Quận 1 đang làm rất quyết liệt, nhanh như cơn lốc, liên tục. Vì làm nhanh nên tạo cho chúng ta cảm giác nghi ngại về quy trình ", ông Hoan nhìn nhận.

Chánh VP UBND TP nói quận 1 là quận trung tâm, phát triển kinh tế dựa vào dịch vụ như nhà hàng, khách sạn nên an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cần phải làm mạnh để tạo thương hiệu. Vì vậy, hành động quyết liệt của ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1 đang có hai luồng dư luận ủng hộ và phản đối.

“Đây là áp lực của quận 1 không phải là riêng cá nhân anh Hải. Bản thân anh Hải là người chịu trách nhiệm công việc cá nhân. Mọi chủ trương, quyết sách đều có ý kiến của tập thể. Anh Hải thực hiện nhiệm vụ của TP, quận ủy quận 1 giao nên đừng đặt vấn đề cá nhân riêng cho anh ấy”, ông Hoan nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan cho biết quận 1 đã thông tin với lãnh đạo TP, anh em quận dựa vào pháp luật thực thi, xử lý vi phạm cũng phải dựa vào luật, trình tự thủ tục cũng phải theo pháp luật.

Về vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường, ông Hoan cho rằng đây là câu chuyện tồn tại khá lâu và chính quyền làm thường xuyên. Tuy nhiên, việc quản lý còn lỏng lẻo, có nơi buông lỏng.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói rằng năm nào TP cũng phát đi thông báo sẽ tập trung các giải pháp để đảm bảo trật tự lòng, lề đường vào dịp Tết nhưng việc này chỉ được duy trì trong thời gian ngắn. Sau thời gian này, mọi việc lại lặp lại như thời gian trước Tết.

Tuy nhiên, năm nay TP có quyết tâm cao là phải lấy vỉa hè cho người đi bộ nên Chủ tịch UBND TP đã tổ chức một hội nghị về tình hình an toàn giao thông. Sau hội nghị, các quận huyện đã vào cuộc rất quyết liệt, tạo ra hiệu ứng xã hội, được người dân ủng hộ và tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, ngay sau khi quận 1 xử lý hai trường hợplãnh đạo quận huyện đến công tác tại UBND TP đã đỗ xe không đúng nơi quy định thì VP UBND TP cũng đã cho kiểm tra khu vực gần trụ sở UBND TP.

Kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy ngay sau tượng đài Bác có 12 xe đậu, trong đó có 2 xe biển xanh, 10 xe biển trắng. Trong số này, có 8 xe mang bảng thẻ ưu tiên đỗ xe giả. Được biết, trước đây, UBND TP có cấp một số bảng thẻ ưu tiên cho các xe thường xuyên đến công tác tại UBND TP được đỗ xe ở khu vực sau tượng đài Bác. Do đó, một số xe thuộc diện không được cấp thẻ này nhưng đã làm thẻ giả.

Để lập lại trật tự, ông Hoan khẳng định từ đầu tháng 3 tới, sẽ không còn tình trạng đậu và giữ xe phía sau tượng đài Bác. Bảng ưu tiên đỗ xe từng được cấp sẽ bị hủy. Từ nay về sau không cấp loại bảng ưu tiên này nữa. Xe các đơn vị đến làm việc tại UBND TP sẽ được bố trí đậu tại hầm khách sạn Rex, Nhà hát TP.

“Những việc đang làm chỉ là một trong số nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự giao thông. Tới đây, TP sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để mang lại hiệu quả cao hơn”, ông Hoan nói.

Theo ông, quan điểm của TP là vừa đấu tranh, vừa xây dựng, vừa quyết liệt nhưng cũng tạo điều kiện cho người dân làm ăn. Đường nào ảnh hưởng tới giao thông thì 100% phải trả, đường nào không ảnh hưởng thì dành một phần cho kinh doanh như đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão…

Một số khu vực sẽ xem xét và bố trí, tập hợp lại và đồng bộ các giải pháp. Ngoài ra, cần dựa vào đặc điểm của từng quận huyện để giải quyết.

“Quận 1, 3 kiên quyết phải xử lý sạch sẽ. Các cơ quan Nhà nước vi phạm sẽ xử lý trước. TP chúng ta cái gì cũng đi trước nhưng dần dần lại đi sau”, ông nói thêm.

Trong khi đó, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM tháng 2.2017 diễn ra cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá rất cao cách làm của quận 1 trong việc tái lập lại trật tự lòng lề đường.

Chủ tịch UBND TP.HCM nói ông có hỏi lãnh đạo quận 1 thì được biết trước đây vấn đề này có giao cho các phường nhưng chuyển động chậm quá nên phải trực tiếp xắn tay vô làm. Vì vậy, lãnh đạo TP rất hoan nghênh cách làm của quận 1. Sắp tới, TP sẽ có những chỉ đạo sâu sát để tạo chuyển biến rõ nét vấn đề này.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TP. HCM: Dẹp vỉa hè ở quận 1 nhanh nhưng vẫn đúng quy trình