Sáng 27.2, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) gây thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng và người chủ mưu được xác định là Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này.

Hôm nay, tòa bắt đầu xét xử Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm

Thu Anh | 27/02/2017, 09:56

Sáng 27.2, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) gây thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng và người chủ mưu được xác định là Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này.

Trong đại án kinh tế này, 48 bị cáo sẽlần lượt bị đưa ra truy tố về các tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Vụ án này cũng có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và dự kiến sẽ có gần 600 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được triệu tậptới tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 11.2014, dù nắm giữ 62,79% cổ phần tại OceanBank nhưng Hà Văn Thắm đã có hàng loạt hành vi sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho ngân hàng này.

Cơ quan tố tụng cáo buộcbị cáo Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng) vay tiền thông qua Công ty Trung Dung nhưng không đảm bảo các điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo và sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Ocean Bank gần 350 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi) trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang Oceanbank tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Tổng giám đốc đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàngthông qua Công ty BSC, gây thiệt hại gần 69 tỉ đồng.

Chủ trương này đã được Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank), Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốcOceanBank)… triển khai thực hiện gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ, từ năm 2010, Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của Oceanbank. Từ chỉ đạo của cấp trên, Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng...

Như vậy, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và cấp dưới đã gây thiệt hại cho ngân hàng này gần 2.000 tỉ đồng, gây ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàngNhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Trong số 48 bị cáo bị đưa ra xét xử tại tòa có 34 bị cáo nguyên là giám đốc, những người đứng đầu các chi nhánh. Những bị cáo này đã tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo OceanBank, Giám đốc các Khối nghiệp vụ, sau đó phân công, chỉ đạo các nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng. Những việc làm này vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động, gây thiệt hại lớn cho OceanBank.

Cơ quan điều tra xác định vai trò của 34 bị cáo này là đồng phạm giúp sức tích cực cho Hà Văn Thắm thực hiện hành vi phạm tội.

9 giờ sáng 27.2, phiên tòa bắt đầu được đưa ra xét xử và dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 20 ngày, từ 27.2 - 21.3. Trong ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương vắng mặt do mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, tòa bắt đầu xét xử Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm