Bức xúc vì bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không theo căn cứ pháp luật mà theo chỉ đạo của Phó chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, một nhà đầu tư đã gửi đơn khẩn cấp tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Hoàng Trung Hải xin được cứu xét.

Vụ thu hồi Giấy phép kinh doanh lạ đời theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Hà Nội

Nam Phong | 27/02/2017, 14:37

Bức xúc vì bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không theo căn cứ pháp luật mà theo chỉ đạo của Phó chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, một nhà đầu tư đã gửi đơn khẩn cấp tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Hoàng Trung Hải xin được cứu xét.

Văn bản lạ lùng của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội

Theo dự kiến, ngày 3.3 tới đây, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội sẽ tiến hành việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD)lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh(Công ty Kim Anh)có địa chỉ tại 132 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Theo văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD ngày 22.2.2017 của Sở Kế hoạch -Đầu tư gửi UBND TP.Hà Nội, việc thu hồi Giấy chứng nhậnĐKKD lần 5 của Công ty Kim Anh được thực hiện căn cứ vào quy định tạiĐiều 9 Luật cán bộ, công chức 2008, dự kiến thực hiện ngày 3.3.2017.

Văn bản của Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKDlần 5 của Công ty Kim Anh​

Theo Điều 9 Luật cán bộ, công chức, trong thi hành công vụ, cán bộ công chức có nghĩa vụ: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.

Đáng chú ý, cũng trong văn bản này, ông Nguyễn Văn Tứ,Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã nêu ý kiến của Bộ Kế hoạch -Đầu tư cho rằng trường hợp của Công ty Kim Anh là chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy phép ĐKKD và việc thu hồi là thẩm quyền của tòa án.

Chỉ đạo khó hiểu của Phó chủ tịch TP.Hà Nội

Theo hồ sơ vụ việc,năm 2015, ông Nguyễn LươngThế,Giám đốc Công ty Kim Anh có văn bản gửi Phòng ĐKKD,Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội đề nghị thu hồi giấy Giấy chứng nhận ĐKKDthay đổi lần 5 của công ty mình được cấp từ năm 2012 với lý do hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị giả mạo. Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh đã chuyển hồ sơ tới Công an TP.Hà Nội để xác minh việc giả mạo, đồng thời có văn bản gửi xin ý kiến Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch -Đầu tư xin hướng dẫn xử lý khiếu nại hồ sơ giả mạo.

Xác minh của Phòng cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội và sau đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm và tham nhũng, Tổng Cục cảnh sát Bộ Công an cùng làm rõ bản chất vụ việc như sau: Ngày 31.10.2012, Công ty Kim Anh được Phòng ĐKKD, Sở Kế hoạch -Đầu tư TP.Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 5 trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế, giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty ký.

Theo Giấy chứng nhận ĐKKDthay đổi lần 5 của Công ty Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân được ghi nhận là thành viên sở hữu 50% vốn điều lệ của công ty trên cơ sở các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ký ngày 16.10.2012. Theo đó, ông Quân nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Nguyễn Lương Thế) phần vốn tương đương với 45% vốn điều lệ và nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Lương Thế phần vốn tương đương với 5% vốn điều lệ của Công tyKim Anh.

Tuy nhiên, do tại thời điểm ngày 16.10.2012, ông Đoàn Minh Quân đang ở nước ngoài, đã ủy quyền cho bố đẻ là Đoàn Văn Vinh ký thay. Ông Nguyễn Lương Thế yêu cầu ông Vinh ký thay con trai vào các hợp đồng và các tài liệu khác trong hồ sơ đề nghị đăng ký kinh doanh để ông Thế đi làm thủ tục thay đổi sớm, tránh thiệt hại cho công ty. Sáu ngày sau khi Công tyKim Anh được Phòng ĐKKD,Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 5, ngày 6.11.2012, ông Đoàn Minh Quân về nước, ông Nguyễn Lương Thế đã yêu cầu ông Quân đến ký lại toàn bộ các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn và các tài liệu khác trong hồ sơ đề nghị đăng ký kinh doanh với nội dung hoàn toàn tương tự như bộ hồ sơ đã nộp cho Phòng ĐKKD, chỉ khác ngày ký trên các văn bản là ngày 6.11.2012.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm và tham nhũng​ nêu rõ: "Việc ông Vinh ký tên Đoàn Văn Quân trong hồ sơ là do nhận thức pháp luật, không phải là do kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp"

Kết quả điều tra, xác minh của Công an TP.Hà Nội 4 lần đều xác định “không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”. Tương tự, văn bản trả lời Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm và tham nhũng, Bộ Công an nêu rõ, vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế là người có cổ phần chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân, ông Thế còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Anh. Tại hồ sơ chuyển nhượng, vợ chồng ông Thế đã trực tiếp ký vào các hợp đồng chuyển nhượng với tư cách đại diện người chuyển nhượng. Mặt khác ông Thế còn là người đại diện pháp luật của Công ty Kim Anh ký hồ sơ chuyển nhượng cũng như các văn bản xin cấp lại đăng ký kinh doanh.

“Việc ông Đoàn Văn Vinh nhận ủy quyền của con trai là Đoàn Minh Quân nhưng không ký tên mình mà ký tên con trai tại các văn bản hồ sơ nhận chuyển nhượng là sai quy định nhưng rõ ràng việc làm của ông Vinh không có động cơ mục đích vụ lợi cá nhân, không làm phát sinh tranh chấp quyền và lợi ích giữa các bên, không làm thay đổi bản chất việc chuyển nhượng. Vì vậy việc ông Vinh ký tên Đoàn Văn Quân trong hồ sơ là do nhận thức pháp luật, không phải là do kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”, văn bản của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng nêu rõ.

Ý kiến của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về vụ việc này tại văn bản ký ngày 20.12.2016 cũng nêu rõ “trong trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKDtheo quy định tại điều 211 luật Doanh nghiệp năm 2014”.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng nêu rõ, Công ty Kim Anh chỉ có thể bịthu hồi Giấy chứng nhận ĐKKDtrong 2 trường hợp kê khai giả mạo hoặc có phán quyết của toàn án. Hiện nay, vụ việc đang được TAND TP.Hà Nội thụ lý.

Mặc dù đã có nhiều ý kiến, kết luận của cơ quan chuyên môn, song ông Nguyễn Quốc Hùng,Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã 2 lần chỉ đạo phải thu hồi Giấy chứng nhậnĐKKD của Công ty Kim Anh.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thu hồi Giấy phép kinh doanh lạ đời theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Hà Nội