Giữa Úc và Trung Quốc đang có cuộc khẩu chiến, từ việc chính phủ Úc lo ngại Trung Quốc can thiệp vào chính trường nên đã trình dự luật cấm nước ngoài can thiệp.

Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trị

Trần Trí | 11/12/2017, 12:54

Giữa Úc và Trung Quốc đang có cuộc khẩu chiến, từ việc chính phủ Úc lo ngại Trung Quốc can thiệp vào chính trường nên đã trình dự luật cấm nước ngoài can thiệp.

Theo Reuters ngày 11.12, Nhân dân nhật báo-cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) trong cùng ngày đã phê phán thông tin của báo giới Úc về việc Bắc Kinh can thiệp vào Úc là “kỳ thị sắc tộc” và hoang tưởng.

Bài xã luận viết “Những thông tin của giới truyền thông Úc đầy những công kích chính phủ Trung Quốc vô căn cứ và vu khống du học sinh Trung Quốc và Hoa kiều sống ở Úc một cách ác ý. Giọng điệu hoang tưởng này là một vết nhơ đối với hình ảnh uy tín Úc là một xã hội đa văn hóa”.

Tác giả bài xã luận ký “Tiếng nói Trung Quốc”, còn khẳng định Trung Quốc không cố tình can thiệp vào chính trường Úc, không dùng sự đóng góp tài chính để gâyảnh hưởng.

Bài xã luận nhấn mạnh Trung Quốc và Úc không có lịch sử thù địch, không xung đột về quyền lợi cơ bản và có thể lập quan hệ hữu hảo tuyệt đối.

Bài viết còn kêu gọi “Chính phủ Úc cùng giới truyền thông dẹp bỏ thành kiến tư tưởng chính trị, giữ vững nguyên tắc vận dụng thực tiễn để xử lý các vấn đề trong quan hệ với Trung Quốc”.

Theo Reuters, quyền lực mềm của Trung Quốc lại thu hút sự chú ý, một tuần sau khi ông Sam Dastyari, một chính khách thuộc Công đảng Úc (đối lập) bị loại khỏi chính phủ, do ông này bị lộ chuyện gọi điện thoại (bị tình báo Úc nghe lén) để cảnh báo một doanh nhân Trung Quốc là đảng viên CPC.

Hồi tháng 6, hai hãng tin Fairfax MediaAustralian Broadcasting Corporation đưa tin Trung Quốc tung chiến dịch “xâm nhập chính trường Úc để quảng bá quyền lợi Trung Quốc”.

Ngày 9.12, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố: ông đánh giá những thông tin CPC tìm cách can thiệp vào chính trường Úc là rất nghiêm trọng. Ông dẫn trường hợp bãi nhiệm chính khách Dastyari là một “trường hợp kinh điển”.

Ông nói: “Các thế lực nước ngoài đang nỗ lực tác động vào hoạt động chính trị Úc và thế giới theo một cách ngày càng hiện đại và chưa từng có. Đã có những thông tin đáng lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.Những thông tin báo chí đã cho thấy CPC bí mật can thiệp vào giới truyền thông, các đại học của nước ta, thậm chí vào những quyết định bầu ra những vị hạ nghị sĩ đang ngồi ở đây”.

Úc-Trung Quốc bắt đầu “đấu võ mồm” từ ngày 6.12, khi Thủ tướng Turnbull thông báo sẽ đưa ra dự luật Cấm nước ngoài can thiệp, nhằm hình sự hóa việc các thế lực bên ngoài can thiệp vào nội bộ Úc, đồng thời siết chặt kiểm soát các nguồn tài trợ chính trị.

Dự luật cấm nước ngoài tặng tiền, và buộc các cựu chính khách, công chức,tổ chức chuyên vận động hành lang cho quyền lợi nước ngoài phải đăng ký rõ nếu họ cố gắng tác động vào chính trị Úc. Nếu một cá nhân thay mặt một thế lực bên ngoài để tác động vào chính trị hoặc hoạt động của chính phủ thì sẽ bị tuyên là tội phạm hình sự.

Động thái này được đưa ra khi tình báo Úc ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc thông qua tài trợ chính trị cũng như các tổ chức nghiên cứu chính sách.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, và cũng là nguồn đóng góp lớn nhất vào các quỹ chính trị ở Úc. Luật Úc chưa bao giờ phân định rõ mạnh thường quân Úc với người nước ngoài tặng tiền.

Ngày 8.12, Bắc Kinh phản ứng, nói những cáo buộc CPC can thiệp của ông Turnbull là “hạ độc” quan hệ song phương và gây tổn thất cho sự tín nhiệm lẫn nhau.

Người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và kêu gọi “dẹp bỏ thành kiến” đối với nước này.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trị