Ngày 15.10, Ngoại trưởng Úc Marise Payne tuyên bố, việc Úc liên minh với Mỹ là rất cần thiết, vào lúc đang có những thách thức leo thang ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Úc khẳng định gắn kết với Mỹ là cần thiết cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Trần Trí | 15/10/2018, 18:40

Ngày 15.10, Ngoại trưởng Úc Marise Payne tuyên bố, việc Úc liên minh với Mỹ là rất cần thiết, vào lúc đang có những thách thức leo thang ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong diễn văn đầu tiên đề cập chính sách đối ngoại từ khi bà Payne chuyển từ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng sang Ngoại trưởng Úc, bà nói tại hội thảo của Viện các Vấn đề Quốc tế Úc, rằngÚc cần bảo vệ các quyền lợi trong “giai đoạn bất ổn chiến lược”.

Bà Payne nói: “Chúng tôi khẳng định Mỹ sẽ là sự hiện diện lâu bền tại khu vực của chúng ta. Các thế lực khác sẽ nổi lên, sự thù địch có thể tăng lên, nhưng Mỹ sẽ có mặt ở đây. Các thách thức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương càng khiến liên minh của chúng ta là cần thiết hơn bao giờ hết”.

Bà Payne còn nói, Úc cam kết hợp tác trên tinh thần xây dựng với Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc.

Nhưng vị Ngoại trưởng cũng nói khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương sẽ an toàn hơn, thịnh vượng hơn nếu các bất đồng được giải quyết bằng những quyđịnh đồng thuận hơn là phô trương thế lực, nhằm ám chỉ việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và tuyên bố độc chiếm vùng biển này.

Tuyên bố ủng hộ đồng minh Mỹ của bà Payne tiếp sau việc báo China Daily viết xã luận tuần trước, cáo buộc “Úc và Nhật Bản theo đuôi Mỹ kềm cương Trung Quốc”.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc kêu gọi Úc - Nhật làm việc với Trung Quốc để giải quyết các thách thức an ninh, “thay vì để Mỹ dắt mũi họ. Sự không tin tưởng lẫn nhau cấp Chiến tranh Lạnh sẽ tạo ra hòa bình mong manh, có nguy cơ đổ vỡ từ những tính toán sai lầm nhẹ nhất”.

Mỹ - Úc có quan hệ phòng vệ chung từ năm 1951 đến nay. Trong khi đó, quan hệ Mỹ -Trung đang xuống cấp nghiêm trọng vì cuộc chiến thương mại, áp thuế trả đũa lẫn nhau.

Thêmvào đó, Mỹ phê duyệt bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc xem là một tỉnh hải ngoại và dọa sẽ dùng vũ lực để tái chiếm nếu cần thiết.

Gần đây nhất, Trung Quốc phản đối việc Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 đến Biển Đông, gọi các chuyến bay này là “khiêu khích”.

Mỹ đã tăng cường chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, nhất là sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tố cáo Trung Quốc hành xử hung hăng, tiếp sau vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm vào nhau ngày 30.9, sau khi khu trục hạm Decatur của hải quân Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh Đá Gaven và Đá Vành Khănthuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
30 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc khẳng định gắn kết với Mỹ là cần thiết cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương