Tướng Jeff Mac Mootry của Hà Lan cáo buộc quân đội Nga cố tình khiêu khích lực lượng thủy quân lục chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoạt động ở Bắc cực.

Tướng Hà Lan chỉ trích Nga khiêu khích thủy quân lục chiến NATO

Cẩm Bình | 15/10/2018, 14:09

Tướng Jeff Mac Mootry của Hà Lan cáo buộc quân đội Nga cố tình khiêu khích lực lượng thủy quân lục chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoạt động ở Bắc cực.

Vị tư lệnh thủy quân lục chiến Hà Lan trả lời họp báo tại Rotterdam: “Cái mà chúng tôi nhìn thấy là ngày càng nhiều tàu chiến Nga hiện diện khi chúng tôi tập trận”.

Mootry cũng phàn nàn chiến đấu cơ Nga bay gần tàu chiến NATO đến mức giống như muốn chứng minh cho sự có mặt của họ, và gọi đây là một động thái gây hấn. Theo ông, chuyện lực lượng NATO chạm trán với quân đội Moscow gần Na Uy là một trong những biểu hiệu cho tình trạng “Chiến tranh Lạnh 3.0”.

Trong khuôn khổ sứ mệnh phòng thủ chung ở khu vực, khoảng 400 thủy quân lục chiến Anh cùng binh sĩ Hà Lan đã đến Na Uy tham gia huấn luyện.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson trước đó cho biết nước này có kế hoạch thiết lập hiện diện lâu dài tại phía bắc Na Uy, và gửi 900 thủy quân lục chiến góp mặt trong đợt huấn luyện tác chiến mùa đông vào năm 2019, nhằm phản ứng với hoạt động tàu ngầm của Nga.

Từ ngày 25.10 - 7.11, NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận Đinh ba Giáp chiến 2018 (Trident Juncture) quy tụ binh lính tất cả 29 nước thành viên NATO và quân đội Phần Lan lẫn Thụy Điển, tức gồm khoảng 50.000 quân, 70 tàu chiến, 120 máy bay, 10.000 xe quân sự.

Mỹ dự kiến đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry Truman đến. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định không có lý do gì để Nga xem đây là một hoạt động mang tính khiêu khích.

Phía ngược lại, Moscow nhiều lần bày tỏ lo ngại tăng cường hiện diện ở các quốc gia Baltic trong những năm gần đây. Nước này đánh giá đây là mối đe dọa đặt sát biên giới.

Cẩm Bình (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Hà Lan chỉ trích Nga khiêu khích thủy quân lục chiến NATO