Chính phủ Úc ngày 9.6 thông báo nước này vừa thành lập một đội an ninh chuyên phụ trách đối phó với tấn công mạng và can thiệp trong các cuộc bầu cử.

Úc lập lực lượng chống can thiệp bầu cử

Cẩm Bình | 10/06/2018, 06:59

Chính phủ Úc ngày 9.6 thông báo nước này vừa thành lập một đội an ninh chuyên phụ trách đối phó với tấn công mạng và can thiệp trong các cuộc bầu cử.

Theo Bộ Nội vụ Úc, đội an ninh mới sẽ xác định và giải quyết các rủi ro cho quá trình bầu cử. Bộ Nội vụ khẳng định: “Đây là một biện pháp phòng ngừa cần phải làm, khi mà các hoạt động can thiệp, làm nhiễu loạn thông qua không gian ảo ngày càng gia tăng”.

Lực lượng mới sẽ phối hợp hành động với nhiều cơ quan khác, bao gồm cả Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, và đóng vai trò tư vấn kỹthuật - chuyên môn cho Ủy ban Bầu cử nước này.

Thông tin lập đội an ninh trên được đưa ra vài tuần trước khi Canberra tổ chức 5 cuộc bầu cử bổ sung ở cấp liên bang (dự kiến diễn ra ngày 28.7), nhằm lấp đầy những ghế còn trống trong Hạ viện nước này. Trước đó, có 4 hạ nghị sĩ từ chức vì bị phát hiện có hai quốc tịch, và 1 người khác từ chức vì lý do gia đình.

Các cuộc bầu cử bổ sung sẽ giúp kiểm chứng tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Malcolm Turnbull trước khi bước vào tổng tuyển cử cuối năm 2019.

Hiện ở Úc đang tồn tại nỗi lo ngại nền chính trị nước này bị Trung Quốc gây ảnh hưởng. Do thực hiện nhiều động thái để ngăn chặn nước ngoài can thiệp, quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đã xấu đi trông thấy.

Sau khi ông Sam Dastyari, một chính khách thuộc Công đảng Úc đối lập, bị loại khỏi chính phủ do lộ chuyện gọi điện thoại (bị tình báo Úc nghe lén) để cảnh báo một doanh nhân Trung Quốc là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, giới truyền thông nước này đã bắt đầu đặt nghi vấn Bắc Kinh tìm mọi cách tác động đếnchính trường Úc, từ đó làm nổ ra cuộc tranh luận về vấn đề này.

Phía Bắc Kinh vẫn một mực phủ nhận mọi cáo buộc, và chỉ trích những gì giới truyền thông Canberra đưa tin là phân biệt chủng tộc và vô căn cứ.

Thủ tướng Turnbull cuối năm 2017 bày tỏ quan ngại về việc “một số thế lực bên ngoài đang có những nỗ lực ngày càng tinh vi nhằm can thiệp vào tiến trình chính trị của nước Úc”. Sau đó, chính quyền nước này đã muốn đưa ra luật Cấm nước ngoài can thiệp nhằm hình sự hóa những hành vi can thiệp, đồng thời siết chặt kiểm soát các nguồn tài trợ chính trị. Nghi vấn can thiệp nội bộ này hiện vẫn đang đề tài tranh luận sôi nổi trong nhiều giới tại Úc. Canberra đang có kế hoạch áp dụng luật Cấm nước ngoài can thiệp từ cuối tháng 7.2018.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
'Thiết kế thụ động' trong kiến trúc liệu có giúp giảm thải carbon?
Biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải xem xét, thúc đẩy “thiết kế thụ động” trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc lập lực lượng chống can thiệp bầu cử