Trung tướng David Berger, Tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, ngày 8.6 ngỏ ý muốn Úc cùng tham gia vào các hoạt động thể hiện sức mạnh hải quân, không quân nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Mỹ hoan nghênh Úc tham gia tuần tra trên Biển Đông

Cẩm Bình | 09/06/2018, 12:20

Trung tướng David Berger, Tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, ngày 8.6 ngỏ ý muốn Úc cùng tham gia vào các hoạt động thể hiện sức mạnh hải quân, không quân nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Washington thường cho tiến hành nhiều hoạt động thực hiện quyền tự do hàng hải, như cho tàu hải quân đi vào khu vực 12 hải lý quanh các thực thể địa lý bị Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo trái phép. Thời gian gần đây, Mỹ đã báo hiệu nước này có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động trên Biển Đông, nhằm cho thấy các tuyên bố mà Trung Quốc đưa ra là bất hợp pháp.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ-Úc tiến hành tuần tra chung tại vùng biển này, trung tướng Berger cho hay: “Rõ ràng đây phải quyết định của Úc, nhưng chúng tôi chắc chắn hoan nghênh điều này”.

Trung tướng Berger đánh giá lực lượng phòng vệ Úc có năng lực và “ngang tầm” với Mỹ. Ông nhấn mạnh: “Nhìn từ khía cạnh quân sự, khi muốn ngăn cản ai làm điều gì đó, ta phải xét đến hai mặt. Thứ nhất là khả năng, và tốt nhất là khả năng nhóm chứ không phải một cá nhân đơn lẻ. Thứ hai là quyết tâm”.

Cũng theo tướng Berger, sẽ tốt hơn nếu có nhiều quốc gia khác chứ không chỉ Mỹ hành động để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Các nước có thể tự chọn ra cách riêng của mình để làm việc này. Tướng Mỹ cảnh báo nếu không cho máy bay bay qua hay cho tàu tiếp cận các thực thể bị chiếm phi pháp, thì các nước trên thực tế công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Hơn nữa, ông Berger còn cho biết Mỹ vẫn muốn Trung Quốcdỡ bỏ các cơ sở hạ tầng quân sự của nước này tại Biển Đông. Theo ông, sự có mặt của những hệ thống vũ khí trên các thực thể không giúp ích gì cho ổn định của khu vực.

Mỹ muốn cùng Úc tiến hành tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông - Ảnh: Watching America

Mặc dù cam kết không tiến hành các hoạt động quân sự hóa, nhưng Bắc Kinh vẫn cho lắp đặt hệ thống tên lửa cũng như cho máy bay ném bom hạ cánh trên các “đảo nhân tạo”. Trong hai năm qua, nước này tiếp tục triển khai thêm không ít cơ sở hạ tầng quân sự.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 vừa diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định Washington phản đối chính sách của Bắc Kinh tại Biển Đông và sẽ “quyết liệt” nếu cần thiết. Sau đó, lần lượt Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Pháp cũng cho biết sẽ đưa tàu chiến đến Biển Đông thách thức Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo The Sydney Morning Herald)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hoan nghênh Úc tham gia tuần tra trên Biển Đông