Quân đội Mỹ ngày 4.4 thông báo Trại số 7 thuộc nhà tù Guantanamo vừa bị đóng cửa, tù nhân thuộc khối này chuyển sang khối khác liền kề.

Mỹ đóng cửa Trại số 7 bí mật mà báo giới không thể tiếp cận trong nhà tù Guantanamo

Cẩm Bình | 05/04/2021, 11:15

Quân đội Mỹ ngày 4.4 thông báo Trại số 7 thuộc nhà tù Guantanamo vừa bị đóng cửa, tù nhân thuộc khối này chuyển sang khối khác liền kề.

Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường hiệu quả hoạt động giam giữ, theo Bộ Tư lệnh miền nam Mỹ (SOUTHCOM).

SOUTHCOM không công khai số tù nhân chuyển đi. Một số quan chức trước đó cho biết Trại số 7 là nơi giam giữ khoảng 14 người. Toàn nhà tù Guantanamo có 40 tù nhân.

Công tác chuyển tù nhân Trại số 7 sang Trại số 5 (còn trống nhiều) diễn ra an toàn và không sự cố, SOUTHCOM cho biết.

gitmo.jpg
Một khối phòng giam cực kỳ bí mật của nhà tù Guantanamo vừa bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Mở cửa vào tháng 12.2006, Trại số 7 là nơi dành cho tù nhân từng bị giam giữ trong mạng lưới cơ sở bí mật của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) – những nơi thường được biết đến với tên gọi “điểm đen”, thực hiện nhiều hình thức tra tấn tàn bạo. Quân đội quản lý Trại số 7 theo thỏa thuận với CIA.

Quân đội không bao giờ tiết lộ vị trí Trại số 7 và cũng không cho báo giới tiếp cận. Trước đó có thông tin cấu trúc khối phòng giam này không ổn nhưng Lầu Năm Góc từ bỏ kế hoạch xin kinh phí cải tạo. Trong trại có 5 tù nhân phạm tội ác chiến tranh vì lên kế hoạch và hỗ trợ hậu cần cho vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.

Tổng thống Joe Biden dự định thúc đẩy nỗ lực đóng cửa toàn bộ nhà tù Guantanamo mà người tiền nhiệm Barack Obama từng theo đuổi – động thái cần Quốc hội Mỹ chấp thuận đưa số tù nhân tại đây ra xét xử hoặc chuyển sang địa điểm giam giữ khác.

Duy trì nhà tù Guantanamo tiêu tốn của Mỹ ngân sách không hề ít. Dù số tù nhân tại đây chủ yếu là đối tượng liên hệ với khủng bố đã giảm đáng kể, tổ chức Liên đoàn Tự do Dân sự (Mỹ) ước tính số tiền dành cho nhà tù lên đến 168 triệu USD/năm.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đóng cửa Trại số 7 bí mật mà báo giới không thể tiếp cận trong nhà tù Guantanamo