Báo The Australian ngày 24.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho biết hải quân nước này dự kiến tiến hành tập trận với Pháp và nhiều nước khác trên Biển Đông.

Úc sẽ tổ chức tập trận hải quân chung trên Biển Đông

Cẩm Bình | 25/09/2018, 10:32

Báo The Australian ngày 24.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho biết hải quân nước này dự kiến tiến hành tập trận với Pháp và nhiều nước khác trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc đưa ra đề nghị này nhân chuyến thăm của người đồng cấp Pháp Florence Parly. Theo ông Pyne, hai nước có thể hợp tác trong một chiến dịch đa phương.

“Cả Úc lẫn Pháp có chung một quan điểm về Biển Đông. Đây là vùng biển quốc tế và chúng tôi có quyền đi lại nếu thấy phù hợp, vượt qua quy tắc của bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi rất mong được thực hiện việc này với Pháp trong những năm tới, dưới hình thức một nhóm làm việc cùng nhau trong một cấu trúc đa quốc gia”, Bộ trưởng Pyne phát biểu.

Khi được hỏi liệu Canberra với Paris có cùng Washington và quốc gia khác tổ chức chiến dịch đi qua khu vực tranh chấp để thể hiện tự do hàng hải hay không, Bộ trưởng Parly trả lời: “Một trong những chủ đề chúng tôi bàn luận chính là làm thế nào để phối hợp tốt hơn, vì chúng tôi ý thức được Trung Quốc ngày càng lấn lướt. Chúng tôi muốn đảm bảo Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại”.

Cuối tháng 5 vừa qua, tàu đổ bộ tấn công Dixmude cùng một tàu hộ vệ của Pháp đã đi qua Biển Đông, gần một số thực thể địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Paris một tháng sau tiết lộ đang tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á- Thái Bình Dương.

Trong khi đó, dù cũng cử tàu hoặc máy bay qua Biển Đông nhưng Úc không sử dụng cách tiếp cận như Mỹ là tiến sát những đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp phi pháp nhằm bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của cường quốc châu Á.

Cẩm Bình (theo The Australian)
Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc sẽ tổ chức tập trận hải quân chung trên Biển Đông