Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24.9 tuyên bố nước ông sẽ chuyển giao cho Syria hệ thống phòng không tối tân S-300 trong vòng 2 tuần tới.

Nga gấp rút giao S-300 cho Syria, phòng máy bay Israel

Hà Ngọc Bách | 24/09/2018, 19:33

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24.9 tuyên bố nước ông sẽ chuyển giao cho Syria hệ thống phòng không tối tân S-300 trong vòng 2 tuần tới.

Hành động của Nga được đưa ra là nhằm để trả đũa việc Israel thường xuyên tổ chức các cuộc không kích vào Syria, gián tiếp làm rơi máy bay do thám Il-20 của Nga hồi tuần trước.

Moscow cáo buộc Tel Aviv không thông báo cho Nga về cuộc tấn công bất ngờ vào Syria, cũng như dùng máy bay do thám Nga làm mồi nhử hệ thống phòng không Syria, dẫn đến máy bay Il-20 bị bắn rơi, 15 người trên máy bay thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này thực hiện một số biện pháp để đối phó với vụ việc, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Một trong những động thái mạnh đầu tiên là việc chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria, sẽ khiến Israel khó tiếp cận không phận của nước này hơn. Syria đã ký hợp đồng mua S-300 từ lâu nhưng Nga chưa chuyển giao vũ khí phòng không này cho Damascus.

"Trong năm 2013 theo yêu cầu từ phía Israel, chúng tôi đã ngừng giao hàng đến Syria của hệ thống S-300, đã sẵn sàng để được gửi tới Syria và kíp trắc thủ đã được đào tạo để sử dụng hệ thống này", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết vì sao nước này trước đây không giao S-300 cho Syria.

"Tình hình đã thay đổi, và không phải do lỗi của chúng tôi", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh lý do vì sao chuyển giao S-300 cho Syria tại thời điểm hiện tại.

S-300 là một hệ thống tương đối hiện đại có khả năng theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu trong bán kính 250 km. Trong khi đó, những hệ thống phòng không trước đây của Syria không đủ hiện đại để ngăn cản các đợt không kích của Israel.

Nga thậm chí còn mạnh tay hơn khi cung cấp cho Syria phiên bản S-300 tối tân nhất vốn "chỉ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết.

"Điều này sẽ cho phép tích hợp khí tài của Syria với Nga, cho phép người Syria có thể nhắm mục tiêu tốt hơn. Quan trọng nhất là nó đảm bảo lực lượng phòng không Syria sử dụng hệ thống sẽ xác định chính xác máy bay Nga", ông Shoigu nói thêm.

Ngoài S-300, Nga sẽ trang bị thêm một lưới chắn điện tử trên bờ biển Syria nhằm "ngăn chặn sự điều hướng vệ tinh, hệ thống radar trên tàu và liên lạc của các máy bay tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Syria".

Theo Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov thì hành đông của Nga là để tránh lập lại vụ việc bi thảm tuần trước, khi máy bay Nga bị chính hỏa lực của đồng minh Syria bắn hạ. Ngoài ra, Tổng thống Nga đã chỉ đạo hành động đáp trả của quân đội Nga sẽ không nhắm vào "nước thứ 3" nào khác.

Thiên Hà (theo RT)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga gấp rút giao S-300 cho Syria, phòng máy bay Israel