Lầu Năm Góc ngày 24.9 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán linh kiện chiến đấu cơ F-16 và nhiều loại máy bay quân sự khác cho Đài Loan (TQ).

Bất chấp cảnh báo của Trung Quốc, Mỹ vẫn bán khí tài cho Đài Loan

Cẩm Bình | 25/09/2018, 09:24

Lầu Năm Góc ngày 24.9 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán linh kiện chiến đấu cơ F-16 và nhiều loại máy bay quân sự khác cho Đài Loan (TQ).

Gói khí tài có tổng giá trị 330 triệu USD, bao gồm linh kiện dự phòng cho F-16, C-130, IDF, tất cả hệ thống máy bay khác cùng thiết bị liên quan đến hậu cần và hỗ trợ chương trình, theo Lầu Năm Góc.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc (DSCA) tuyên bố: “Thương vụ đề xuất này sẽ đóng góp cho chính sách đối ngoại cũng như an ninh quốc gia Mỹ bằng cách giúp bên nhận cải thiện năng lực phòng vệ lẫn an ninh, vốn đã và đang là một lực lượng quan trọng cho ổn định chính trị, cân bằng quân sự, tiến bộ kinh tế trong khu vực”. Thương vụ đã được thông báo lên Quốc hội Mỹ.

Đài Loan là một trong những “ngòi nổ” trong quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Cường quốc châu Á những năm gần đây đã đẩy mạnh hoạt động quân sự quanh hòn đảo tự trị này, đồng thời gây sức ép trên cả mặt trận ngoại giao.

Trong khi đó, mặc dù không lập quan hệ chính thức nhưng Washington là nhà cung cấp vũ khí chính đồng thời cũng là nước hậu thuẫn mạnh mẽ cho Đài Loan. Chính quyền Tổng thống Donald Trump rất chú trọng bán thêm nhiều vũ khí và khuyến khích các cuộc trao đổi.

Khi đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vào tháng 6 trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này cam kết giữ hòa bình, nhưng không thể từ bỏ lãnh thổ mà “tổ tiên để lại” dù chỉ là một tấc đất.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp cảnh báo của Trung Quốc, Mỹ vẫn bán khí tài cho Đài Loan