Thủ tướng Scott Morrison ngày 30.6 thông báo chi hơn 926 triệu USD trong 10 năm tới để tăng cường phòng thủ an ninh mạng.

Úc tăng cường phòng thủ an ninh mạng đề phòng Trung Quốc

01/07/2020, 08:16

Thủ tướng Scott Morrison ngày 30.6 thông báo chi hơn 926 triệu USD trong 10 năm tới để tăng cường phòng thủ an ninh mạng.

Úc quyết chi mạnh tay cho phòng thủ an ninh mạng sau khi hứng chịu hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn - Ảnh: Reuters

Đây là một phần trong khoản đầu tư nâng cao năng lực tác chiến mạng lên đến hơn 10 tỷ USD. Khoảng 320 triệu USD sẽ dành cho công tác tuyển dụng thêm 500 chuyên gia cho cơ quan tình báo mạng Úc (phụ trách nghiên cứu và chia sẻ thông tin tình báo về các mối đe dọa, cũng như xây dựng phương án đối phó).

Gói chi tiêu trên được công bố sau khi giới chức năng Úc xác định chính phủ, những cơ quan chính trị, nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhà vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng ở mọi cấp của nước này vừa hứng chịu một đợt tấn công mạng tinh vi bởi “chính phủ nước ngoài”.

Theo ba nguồn tin của hãng Reuters, giới chức Canberra tin rằng chính Trung Quốc đứng sau đợt tấn công.

Đây không phải lần đầu tiên sự nghi ngờ đổ dồn về Trung Quốc. Trong một cuộc tấn công đầu năm nay, tin tặc dùng tài khoản email lấy cắp từ Đại sứ quán Indonesia tại Úc để gửi tập tin Word cho văn phòng quan chức một ban phía tây nước Úc. Tập tin chứa công cụ mang tên Aria-body cho phép tin tặn chiếm quyền điều khiển máy tính từ xa, xóa hoặc tạo tập tin, thực hiện tìm kiếm trên thiết bị.

Một công ty an ninh mạng Israel tìm thấy mối liên hệ giữa Aria-body với nhóm tin tặc Naikon, sau đó phát hiện Naikon có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters, Straits Times)

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tăng cường phòng thủ an ninh mạng đề phòng Trung Quốc