Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton nói sẽ "không tưởng tượng nổi" kịch bản Úc cùng Mỹ bỏ rơi hành động bảo vệ đảo Đài Loan.

Úc tuyên bố sẽ tham chiến cùng Mỹ để bảo vệ Đài Loan

Hoàng Vũ | 13/11/2021, 13:52

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton nói sẽ "không tưởng tượng nổi" kịch bản Úc cùng Mỹ bỏ rơi hành động bảo vệ đảo Đài Loan.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Australian hôm 13.11, Bộ trưởng Dutton cho biết: “Thật không thể tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ không ủng hộ Mỹ trong một hành động nào đó nếu Mỹ quyết định can thiệp".

"Và, một lần nữa, tôi nghĩ rằng chúng ta nên rất thẳng thắn và trung thực về điều đó, xem xét tất cả các sự kiện và hoàn cảnh mà không cam kết trước, và có thể có những trường hợp chúng ta có thể lựa chọn không tham gia cùng Mỹ, nhưng tôi không tưởng tượng được tình huống đó là gì", ông Dutton nói thêm.

aae87ff2a25807ff65bf92a2392151f0.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đầu tuần này tuyên bố Washington và các đồng minh sẽ "hành động" nếu Trung Quốc dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng đối với Đài Loan.

"Trung Quốc rất rõ ràng về ý định của họ đối với Đài Loan và chúng ta cần đảm bảo rằng có mức độ chuẩn bị cao, khả năng răn đe lớn hơn theo năng lực của mình, và đó cũng là cách tôi nghĩ rằng sẽ thể hiện vị trí và sức mạnh của Úc", Bộ trưởng Quốc phòng Úc nhấn mạnh.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là "một phần lãnh thổ" và tuyên bố sẽ dùng vũ lực để thống nhất hai bờ eo biển nếu cần. Quân đội Trung Quốc thời gian qua đã liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng việc điều động số lượng lớn máy bay quân sự áp sát đảo và tổ chức nhiều cuộc diễn tập đổ bộ ở khu vực gần Đài Loan.

Tổng thống Honduras tới Đài Loan trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ

Tổng thống sắp mãn nhiệm Juan Orlando Hernandez bất ngờ thăm Đài Loan 3 ngày từ 12 - 14.11, trong bối cảnh đảo này lo lắng về tương lai quan hệ với Honduras. Ông Hernandez và phu nhân sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn để kỷ niệm 80 năm hai bên thiết lập quan hệ. Ông cũng sẽ thăm Văn phòng Ngân hàng hội nhập kinh tế Trung Mỹ, một ngân hàng phát triển của Honduras tại Đài Bắc.

“Chúng tôi hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm tình bạn và mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong hoặc sau nhiệm kỳ tổng thống của tôi”, ông Hernandez phát biểu hôm 13.11.

qgml4pab25osverpr7tp23vpeq.jpg
Tổng thống Juan Orlando Hernandez cùng phu nhân được đón tiếp tại Đài Loan hôm 12.11 - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gọi chuyến thăm 3 ngày của ông Hernandez là "có ý nghĩa" và nói rằng bà hy vọng hai bên sẽ tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau trên trường quốc tế. "Vào chính thời điểm này trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực, Honduras ở đây để chứng minh rằng chúng ta là những người bạn thực sự và chỉ có thể nhìn thấy tình bạn thực sự trong những thời điểm khó khăn", bà Thái nói.

Honduras hiện là một trong 15 đồng minh có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Chính quyền Đài Loan đang lo ngại về tương lai quan hệ với Honduras sau cuộc bầu cử tổng thống. Xiomara Castro, một trong những ứng viên hàng đầu đã công khai ủng hộ việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Nếu ông Castro chiến thắng trong cuộc bầu cử, điều này có thể đồng nghĩa với việc Honduras sẽ chấm dứt công nhận Đài Loan.

Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tuyên bố sẽ tham chiến cùng Mỹ để bảo vệ Đài Loan