Số người nhiễm COVID-19 tăng vọt ở 2 quốc gia ngoài khơi Thái Bình Dương. Do vậy, cả Úc và New Zealand đều thực hiện chính sách ngưng cho người nước ngoài nhập cảnh.

Úc và New Zealand cùng đóng cửa do người nhiễm COVID-19 tăng vọt sau 1 đêm

19/03/2020, 15:33

Số người nhiễm COVID-19 tăng vọt ở 2 quốc gia ngoài khơi Thái Bình Dương. Do vậy, cả Úc và New Zealand đều thực hiện chính sách ngưng cho người nước ngoài nhập cảnh.

Hai thủ tướng New Zealand và Úc - Ảnh: Internet

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay tuyên bố: Bắt đầu từ ngày mai 20.3, Úc sẽ không cho phép các công dân hoặc cư dân nước ngoài được nhập cảnh vào nước này trừ khi họ là người thân trực tiếp của công dân Úc.

Ông Morrison nói thêm rằng những người có kế hoạch du lịch tới Úc nên sử dụng 24 giờ tới để thay đổi kế hoạch. Trong khi đó, người Úc ở nước ngoài vẫn có thể trở về nước, nhưng sẽ bị cách ly 14 ngày.

Biện pháp kiên quyết trên được đưa ra sau khi Úc tăng mạnh các ca nhiễm COVID-19. Bộ Y tế Úc hôm nay vừa báo cáo có thêm 111 trường hợp mới, đưa tổng số người nhiễm COVID-19 lên tới 565.

Trong tổng số 565 ca nhiễm, có 259 trường hợp được coi là "nhiễm từ nước ngoài" - từ các quốc gia đang bị vi rút hoành hành như Mỹ, Iran, Ý, Anh. Khoảng 46 bệnh nhân đã được chữa khỏi và 6 người đã thiệt mạng.

Thủ tướng Úc nói thêm rằng ông đã tham khảo ý kiến ​​của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern về lệnh cấm du lịch này để "sắp xếp" các biện pháp của họ.

Trong khi đó, New Zealand còn ra tay sớm hơn Úc. Thủ tướng Jacinda Ardern sáng nay ra tuyên bố: Bắt đầu từ tối nay, New Zealand sẽ ngừng nhận bất kỳ công dân nước ngoài nào vào nước này.

"Bảo vệ người New Zealand khỏi COVID-19 là ưu tiên số 1 của chúng tôi. Trong những ngày gần đây, sự lây lan của vi rut ở các nơi khác trên thế giới ngày càng rõ rệt khiến chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp biên giới mạnh mẽ hơn nữa", bà Ardern nói.

Quyết định hôm nay áp dụng với bất kỳ khách du lịch nào, gồm cả người có thị thực tạm thời như sinh viên hoặc người lao động tạm thời đến New Zealand.

Lệnh cấm nhập cảnh cũng sẽ áp dụng cho cả những người đến từ các quần đảo trên Thái Bình Dương vốn trước đây được miễn các hạn chế. Lệnh cấm cũng sẽ đóng cửa du lịch giữa New Zealand và Úc dù trước đây công dân ở hai quốc gia có thể qua lại mà không cần thị thực.

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi New Zealand hôm nay báo cáo có 8 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại New Zealand lên 28.

Bộ Y tế New Zealand cho biết tất cả các ca nhiễm mới đều "liên quan đến du lịch có yếu tố nước ngoài", không do truyền nhiễm tại địa phương. Đồng thời, Bộ Y tế New Zealand khẳng định vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc lây lan giữa cộng đồng trong nước.

"Tất cả các trường hợp COVID-19 được xác định ở New Zealand đều liên quan đến những người đi du lịch từ bên ngoài và mang theo vi rút vào New Zealand. Vì vậy, chúng tôi cần hạn chế hơn nữa nguy cơ người từ bên ngoài mang vi rút vào New Zealand", bà Ardern phân tích.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc và New Zealand cùng đóng cửa do người nhiễm COVID-19 tăng vọt sau 1 đêm