Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo không nên gọi COVID-19 là vi-rút Trung Quốc như Tổng thống Donald Trump đã liên tục lên tiếng trong thời gian gần đây.

WHO lên lớp Tổng thống Mỹ sau khi ông Trump dùng cụm từ 'vi-rút Trung Quốc'

19/03/2020, 10:39

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo không nên gọi COVID-19 là vi-rút Trung Quốc như Tổng thống Donald Trump đã liên tục lên tiếng trong thời gian gần đây.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ tư, khi được hỏi về quan điểm của WHO trong việc tổng thống Mỹ gọi coronavirus chủng mới là vi-rút Trung Quốc, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO cho biết: "Vi-rút không có biên giới và chúng không quan tâm đến chủng tộc của bạn, màu da của bạn hoặc số tiền bạn có trong ngân hàng. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là chúng ta phải cẩn trọng trong ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng vì điều đó dẫn đến việc định hình các cá thể liên quan đến vi-rút".

Sở dĩ báo chí chất vấn WHO chuyện này vì giữa WHO và Tổng thống Mỹ Donald Trump có khác biệt trong cách gọi tên vi-rút gây ra COVID-19.

Hồi đầu tuần, ông Trump đã gây sốc khi gọi vi-rút khởi phát tại Vũ Hán là vi-rút Trung Quốc. Những dòng chữ được ông Trump viết trên twitter không phải là sơ sót vì sau đó, ông thể hiện tiếp quan điểm của mình.

Hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ tái khắng định cụm từ này khi nói chuyện với truyền thông quanh việc Trung Quốc cáo buộc quân đội Mỹ đưa vi-rút tới Vũ Hán.

"Trung Quốc đã đưa ra thông tin, hết sức sai, rằng quân đội của chúng tôi đã truyền vi-rút cho họ. Rất sai trái. Và thay vì có một cuộc tranh cãi, tôi đã nói rằng tôi phải định nghĩa nó đến từ đâu. Nó đến từ Trung Quốc. Tôi nghĩ đó là một thuật ngữ rất chính xác", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng phủ nhận các đề xuất rằng sử dụng thuật ngữ này tạo ra sự kỳ thị khi cho phát biểu: "Tôi không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ rằng việc họ nói quân đội của chúng tôi truyền vi-rút cho họ mới là sự kỳ thị".

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng thảo luận về đại dịch hôm thứ tư, Tổng thống Mỹ tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình quanh việc dùng từ vi-rút Trung Quốc và ông phát biểu: "Vì nó đến từ Trung Quốc. Chuyện đó không hề phân biệt chủng tộc, không, không hề. Nó đến từ Trung Quốc, đó là lý do. Tôi muốn sự chính xác".

Nhấn mạnh một lần nữa, ông Trump nói: "Trung Quốc đã cố gắng nói rằng... đó là do lính Mỹ gây ra. Điều đó không thể xảy ra. Không phải như vậy. Sẽ không bao giờ xảy ra trong khi tôi còn là Tổng thống. Nó đến từ Trung Quốc".

Các quan chức WHO chủ ý đặt cho vi-rút một tên chung chung để tránh bêu xấu một quốc gia hoặc một nhóm cụ thể, chọn một cái tên không liên quan đến một vị trí địa lý, loài động vật, một cá nhân hoặc một nhóm người. CO là viết tắt của corona, VI cho vi-rút và D cho bệnh dịch (disease). COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Cũng trong cuộc họp báo của WHO hôm qua, ông Ryan lặp đi lặp lại lời kêu gọi của Tổ chức này về sự đoàn kết, ông Ryan nói rằng việc mô tả vi-rút theo cách như vậy (của tổng thống Donald Trump) có thể dẫn đến hành vi kỳ thị và chắc chắn rằng bất cứ ai cũng sẽ hối tiếc về việc định hình vi-rút dựa theo xu thế đó.

"Đây là thời gian để đoàn kết, đây là thời gian cho sự tin tưởng, đây là thời gian để cùng nhau tiến lên, để cùng nhau chống lại vi-rút này.Tất cả những gì bây giờ chúng ta cần là xác định những điều chúng ta nên làm để nhanh chóng tiến lên, với sự khẩn trương và tránh bất kỳ dấu hiệu nào về chuyện sắc tộc hoặc các mối liên hệ khác với vi-rút này", ông Ryan phát biểu.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO lên lớp Tổng thống Mỹ sau khi ông Trump dùng cụm từ 'vi-rút Trung Quốc'