Thủ tướng Úc Scott Morrison để ngỏ khả năng dời Đại sứ quán của nước này đến Jerusalem, đánh giá đây là một đề xuất hợp lý.

Úc xem xét chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem

Cẩm Bình | 16/10/2018, 13:06

Thủ tướng Úc Scott Morrison để ngỏ khả năng dời Đại sứ quán của nước này đến Jerusalem, đánh giá đây là một đề xuất hợp lý.

Theo Thủ tướng: “Chúng tôi cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Nhưng thẳng thắn mà nói thì cách này không mang lại nhiều tiến bộ. Bạn không thể lặp lại một hành động rồi mong đợi sẽ có kết quả khác biệt”.

Nhà lãnh đạo Úccho biết: “Lập trường của Úc cho đến nay là không thể xem xét vấn đề công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, theo đuổi giải pháp hai nhà nước. Rồi Đại sứ Úc tại Israel Dave Sharma vài tháng trước đề xuất thúc đẩy cả hai. Tôi nghĩ khi có người nói ra điều hợp lý thì cần lắng nghe họ. Nước Úc, bản thân tôi lẫn chính quyền nên cởi mở với đề xuất này”.

Thủ tướng Morrison phủ nhận Mỹ gây sức ép khiến ông cân nhắc khả năng dời Đại sứ quán, đồng thời cho biết đã bàn bạc chuyện này với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu.

Tuyên bố của Thủ tướng Morrison được đưa ra trước khi ứng viên đảng Tự do Dave Sharma bước vào cuộc bầu cử nghị sĩ bổ sung diễn ra tại khu vực bầu cử Wentworth đông người Do Thái.

Tình trạng pháp lý của Jerusalem là vấn đề nhạy cảm - Ảnh: CSIS

Theo người phát ngôn Penny Wong của đảng Lao động đối lập: “Thay vì lao vào trò chơi giành phiếu bầu (cho đảng Tự do) nguy hiểm và lừa dối, Morrison nên cố gắng điều hành tốt bằng cách cam kết hành động chống biến đổi khí hậu, ra luật bảo vệ giáo viên cùng học sinh khỏi nạn phân biệt”.

Mỹ vào tháng 5 vừa qua chính thức mở cửa Đại sứ quán nước này tại Jerusalem, sau đó đến lượt Guatemala và Paraguay. Tuy nhiên đến tháng 8, chính quyền của tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez đảo ngược quyết định, chuyển Đại sứ quán về lại Tel Aviv.

Mỹ đã dời Đại sứ quán đến Jerusalem - Ảnh: ABC News

Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của người Do Thái, người Hồi giáo và cả Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm khu vực này trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sát nhập vào lãnh thổ nước này sau đó, nhưng động thái ấy không được quốc tế công nhận. Trong khi đó, phía Palestine luôn cho rằng Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai. Tình trạng pháp lý của thành cổ này là vấn đề nhạy cảm.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan
Không nên cho thú cưng uống sữa tươi và tiếp xúc với gia cầm
Trang Newsweek dẫn lời chuyên gia khuyến nghị không nên cho thú cưng uống sữa tươi hay tiếp xúc với gia cầm để tránh nhiễm vi rút H5N1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
33 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc xem xét chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem