Nhà trắng cho biết sẽ cắt viện trợ nhận đạo đến quốc gia Đông Phi này vì đã miệt thị người đồng tính, vi phạm nhân quyền con người.

Uganda bị cắt viện trợ vì đàn áp người đồng tính

Một Thế Giới | 21/06/2014, 09:30

Nhà trắng cho biết sẽ cắt viện trợ nhận đạo đến quốc gia Đông Phi này vì đã miệt thị người đồng tính, vi phạm nhân quyền con người.

Đầu năm nay, Tổng thống Uganda đã ký vào một đạo luật chống người đồng tính. Theo đó, nếu người đồng tính bị phát hiện sẽ vào tù và kết án chung thân. Điều này đã làm cho Mỹ tức giận và trừng phạt đất nước này bằng cách cắt viện trợ và những hỗ trợ nhân đạo.
Ngoài ra, Nhà Trắng hôm qua cho biết rằng Washington sẽ hủy bỏ một kế hoạch tập trận quân sự với Uganda và từ chối nhập cảnh vào một số công dân Uganda vì hành động vi phạm nhân quyền và miệt thị cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới).
"Chúng tôi sẽ tìm cách thúc đẩy để phản đối hành động kỳ thị người đồng tính và quyền con người không chỉ ở Uganda mà trên toàn thế giới", phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Caitlin Hayden tuyên bố.
Uganda bi cat vien tro vi dan ap nguoi dong tinh
 Đầu năm nay, một tờ báo Uganda cho đăng tải danh sách "200 người đồng tính hàng đầu tại Uganda". Động thái này được so sánh như trào lưu "săn lùng phù thủy" thời Trung Cổ và gây ra nguy hiểm tột cùng cho những người có tên trong danh sách.
Hành động chống người đồng tính luyến ái được đưa ra ở Uganda vào năm 2009. Ban đầu đất nước này đưa ra hình thức xử phạt là tử hình đối với những người đồng tính luyến ái. Nhưng luật này đã bị hoãn khi Anh và các nước Châu Âu de doạ cắt viện trợ hàng triệu đô la nếu thi hành đạo luật này. Tuy nhiên vào tháng sau, Tổng thống Yoweri Museveni đã ký đạo luật người đồng tính bị tù chung thân thay cho án tử hình. Ngoài ra án tù chung thân cũng dùng cho những người bị nhiễm HIV, người hiếp dâm trẻ vị thành niên.
Ngoài ra pháp luật của Uganda cũng kêu gọi sẽ bỏ tù những người tiếp cận, hỗ trợ tư vấn, cung cấp các dịch vụ cho người đồng tính luyến ái. Đây được xem là một hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế.
Tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uganda bị cắt viện trợ vì đàn áp người đồng tính