Sau thất bại đầu tiên vào năm 2014, các nhà làm luật Uganda cho biết họ sẽ đệ trình luật 'giết người đồng tính' lên quốc hội nước này và sẵn sàng hứng chịu sự phản đối từ quốc tế.

Uganda đệ trình luật 'Giết người đồng tính' bất chấp phản đối từ dư luận quốc tế

Chí Thiện | 12/10/2019, 00:05

Sau thất bại đầu tiên vào năm 2014, các nhà làm luật Uganda cho biết họ sẽ đệ trình luật 'giết người đồng tính' lên quốc hội nước này và sẵn sàng hứng chịu sự phản đối từ quốc tế.

Theo Reuters, Uganda vừa công bố kế hoạch tái đệ trình dự luật “Giết người đồng tính” lên cơ quan lập pháp trong vài tuần tới. Cách đây 5 năm, dự luật này từng vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ phía cộng đồng quốc tế khi được quốc hội duyệt. Thậm chí, nhiều quốc gia như Mỹ, Na Uy, Đan Mạch… và Ngân hàng thế giới còn tuyên bố sẽ dừng viện trợ cho Uganda nếu nó thật sự được thông qua. Cuối cùng, tòa án hiến pháp đã phủ quyết.

“Tại Uganda, đồng tính là phi tự nhiên. Tuy nhiên, đã có một cuộc tuyển quân lớn được thực hiện bởi những người đồng tính trong trường học, đặc biệt là nhắm tới giới trẻ. Chúng quảng bá cho lời nói dối rằng đồng tính thuộc về tự nhiên”, Simon Lokodo – Bộ trưởng Bộ đạo đức và liêm chính Uganda – cho biết.

Bộ trưởng Bộ đạo đức và liêm chính UgandaSimon Lokodo

“Bộ luật hình sự hiện hành của chúng tôi có nhiều thiếu sót. Nó chỉ cấm hành vi quan hệ tình dục đồng giới. Trong khi đó, chúng tôi muốn bất kỳ ai có liên quan đến việc tuyên truyền, quảng bá hay thúc đẩy đồng tính luyến ái đều bị trừng phạt. Đối với những trường hợp nghiêm trọng thì sẽ nhận án tử”, ông nói thêm.

Theo tổ chức ILGA (International Lesbian Gay Association), hiện vẫn còn 68 quốc gia trên thế giới hình sự hóa đồng tính luyến ái bao gồm những quốc gia phát triển như Singapore. Trong đó, có không ít quốc gia sở hữu khung hình phạt tử hình và hầu hết nằm ở lục địa đen.

Ông Lokodo cho biết dự luật “Giết người đồng tính” được Tổng thống Yoweri Museveni ủng hộ hết mình. Theo dự kiến, nó sẽ được đệ trình lên quốc hội trong vài tuần tới và được bỏ phiếu thông qua vào cuối năm nay. Ngoài ra, ông cũng lạc quan cho rằng dự luật sẽ nhận được số phiếu ủng hộ cần thiết do chính phủ đã vận động các nhà làm luật từ trước.

"Chúng tôi đã nói chuyện với các nghị sĩ và đã huy động được một số lượng lớn", ông Lokodo nói. “Rất nhiều người ủng hộ”.

Buổi diễu hành cuối cùng do người đồng tính tổ chức tại Uganda vào năm 2014

Trên thực tế, cho dù dự luật kể trên có được thông qua hay không thì hình phạt cao nhất dành cho người đồng tính tại Uganda đã là tù chung thân.

Cộng đồng LGBT tại quốc gia Đông Phi này thường xuyên bị kỳ thị, phân biệt đối xử và tấn công tàn nhẫn. Rất nhiều trường hợp bị giết chết bởi chính người thân của mình. Các nhà vận động quyền quan ngại rằng tình hình này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu dự luật “Giết người đồng tính” chính thức đi vào luật hình sự.

"Dự luật này sẽ dẫn đến sự gia tăng phân biệt đối xử và tấn công bạo lực nhắm đến cộng đồng LGBT tại Uganda", Zahra Mohamed – một thành viên của tổ chức từ thiện Stephen Lewis Foundation có trụ sở tại Toronto - nói.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uganda đệ trình luật 'Giết người đồng tính' bất chấp phản đối từ dư luận quốc tế