Ukraine ban hành thiết quân luật có thời hạn 30 ngày (28.11 - 27.12) ở một số khu vực sau khi 3 tàu chiến nước này bị Nga bắt giữ.

Ukraine ban hành thiết quân luật

Cẩm Bình | 27/11/2018, 10:17

Ukraine ban hành thiết quân luật có thời hạn 30 ngày (28.11 - 27.12) ở một số khu vực sau khi 3 tàu chiến nước này bị Nga bắt giữ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chỉ trích vụ việc vừa xảy ra làm leo thang căng thẳng giữa hai nước. Ông khẳng định ban hành thiết quân luật là hành động cần thiết để tăng cường năng lực phòng thủ, vì biện pháp này giúp Kiev phản ứng nhanh chóng với tình huống xâm lược cũng như huy động lực lượng nhanh nhất có thể.

Quốc hội Ukraine thông qua thiết quân luật sau khi Tổng thống Poroshenko đảm bảo đây không phải nỗ lực nhằm hạn chế quyền tự do dân sự hay các cuộc bầu cử vào năm tới.

Moscow hôm 25.11 vừa bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine ngoài khơi bờ biển Crimea với cáo buộc xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp. Hiện 24 thủy thủ trên tàu đều bị giam, trong đó có 3 người bị thương nhưng đang hồi phục. Kiev đáp trả với tuyên bố không làm gì sai.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thuyết phục Quốc hội nước này thông qua thiết quân luật - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Anh, Ba Lan, Đan Mạch cùng Canada đều xem hành động của phía Nga mang tính khiêu khích. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong điện đàm với Tổng thống Poroshenko cho biết khối quân sự này cung cấp “sự hỗ trợ đầy đủ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền Ukraine”. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh các bên cần phải đối thoại.

Bộ Ngoại giao Nga đổ lỗi Kiev gây ra khủng hoảng: “Rõ ràng là một kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng với mục đích tăng căng thẳng trong khu vực, tạo ra lý do đẩy mạnh trừng phạt với chúng tôi”.

Moscow còn cho rằng Ukraine đang thông đồng với Mỹ và EU, cảnh báo một kế hoạch như vậy sẽ đem lại hậu quả nghiêm trọng.

Cẩm Bình (theo Reuters, Kyiv Posts)
Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ban hành thiết quân luật