Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 24.11 tuyên bố nước này lo ngại khi Mỹ có kế hoạch đặt một số chốt quan sát tại Syria, dọc theo biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Ankara phản đối Mỹ đặt chốt quan sát tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Cẩm Bình | 25/11/2018, 12:12

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 24.11 tuyên bố nước này lo ngại khi Mỹ có kế hoạch đặt một số chốt quan sát tại Syria, dọc theo biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi công bố kế hoạch này vào 3ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết chốt quan sát phục vụ cho hoạt động quét sạch những thành trì còn lại của IS. Washington nhiều lần than phiền sự căng thẳng giữa Ankara với Lực lượng dân chủ Syria (SDF) có dân quân Kurd YPG tham gia đôi lúc làm chậm tiến độ cuộc chiến chống khủng bố.

Bộ trưởng Akar vừa gặp Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cùng một số quan chức khác tại Canada. Ông cho biết: “Trong lúc đối thoại, chúng tôi đã bày tỏ lo ngại theo nhiều cách. Tôi nghĩ những hành động kiểu này (lập chốt quan sát) chỉ làm tình hình khu vực thêm phức tạp”.

“Không ai nên nghi ngờ khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành những biện pháp cần thiết để chống lại mọi mối đe dọa từ biên giới”, Bộ trưởng Akar cảnh báo.

Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là một nhánh của đảng Công nhân Kurdistan (PKK) từ 30 năm qua tiến hành chống chính quyền nước này. Giới chức Ankara không hài lòng khi Mỹ hậu thuẫn cho lực lượng ấy, Bộ trưởng Akar mới đây cũng yêu cầu Washington chấm dứt ngay mối quan hệ với YPG.

Hiện IS vẫn có mặtở phía đông Syria. Chính quyền Tổng thống Donald Trump hy vọng cuộc chiến giải quyết dứt điểm bọn khủng bố sẽ kết thúc trong vòng vài tháng. Tuy vậy một nhà ngoại giao Mỹ cấp cao gần đây khẳng định lực lượng quân sự nước này sau đó sẽ vẫn ở lại để đảm bảo IS bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Ankara phản đối Mỹ đặt chốt quan sát tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ