Hãng RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Ngân sách thuộc Quốc hội Ukrine Roksolana Pidlasa cảnh báo quân đội nước này đã cạn tài chính để trả đủ phụ cấp cho binh sĩ ngoài tiền tuyến trong tháng 9.
Chuyển động

Ukraine cạn tài chính để trả phụ cấp cho binh sĩ

Cẩm Bình 07/09/2024 11:01

Hãng RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Ngân sách thuộc Quốc hội Ukrine Roksolana Pidlasa cảnh báo quân đội nước này đã cạn tài chính để trả đủ phụ cấp cho binh sĩ ngoài tiền tuyến trong tháng 9.

screenshot-2024-09-07-101013.png

“Bộ Quốc phòng nói với chúng tôi rằng họ không có tiền để chi trả các khoản liên quan đến chiến đấu sau ngày 20.9. Quốc hội sẽ bỏ phiếu về sửa đổi ngân sách trước ngày này. Tôi không thể đưa ra thời điểm cụ thể nhưng hy vọng sẽ việc này sẽ diễn ra trong hai ngày 17 hoặc 18.9”, theo Chủ tịch Pidlasa.

Bà cho biết việc thâm hụt ngân sách do Mỹ chậm viện trợ vài tháng đầu năm, lúc chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa thể thuyết phục giới nghị sĩ phân bổ thêm ngân sách. Khủng hoảng buộc Ukraine phải lấy tiền trả phụ cấp binh sĩ để mua vũ khí.

Chủ tịch Pidlasa ước tính Ukraine cần tăng nợ trong nước lên thêm 5 tỉ USD để tài trợ cho quân đội. Trước đó, Thủ tướng Denis Shmigal thừa nhận ngân sách năm tới của nước này thâm hụt 35 tỉ USD.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, chi tiêu ngân sách năm 2024 tính đến hiện tại đã lên đến 24 tỉ USD – cao hơn cùng kỳ năm ngoái 10%. Với tình hình trước mắt thì mức phụ cấp tối thiểu cho quân nhân Ukraine chỉ khoảng 500USD/tháng (nhưng có thêm vài khoản thưởng một lần). Người tham gia chiến đấu nhận được thêm 2.500USD, thực hiện nhiều nhiệm vụ ngoài tiền tuyến được thưởng thêm.

Thông tin Ukraine hết tiền trả phụ cấp binh sĩ được đưa ra đúng lúc chiến dịch tấn công vùng biên giới Kursk mà nước này phát động tròn 1 tháng. Quân đội Urkaine thành công phá hủy tài sản quân sự và chiếm được một phần lãnh thổ làm đòn bẩy đàm phán, nhưng lại chưa thể ép Nga rút quân khỏi tiền tuyến miền Đông qua đó xoay chuyển tình hình chiến sự. Lực lượng cố thủ quanh thị trấn hậu cần chiến lược Pokrovsk trên địa bàn vùng Donetsk đang chịu áp lực lớn.

Bài liên quan
Hàng trăm UAV Ukraine tấn công Moscow, Mỹ cân nhắc dỡ bỏ hạn chế với vũ khí viện trợ
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 10.9, thủ đô Moscow của Nga hứng chịu đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ trước đến. Đợt tấn công làm chết ít nhất 1 người và buộc khoảng 50 chuyến bay phải chuyển hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục giảm, dự báo rút chậm
2 giờ trước Sự kiện
Từ 4 giờ đến 8 giờ sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội chững lại ở mức dưới báo động 3, song đã giảm xuống 10cm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cạn tài chính để trả phụ cấp cho binh sĩ