Đài NBC News ngày 6.9 đưa tin Nhà Trắng vừa yêu cầu Israel điều tra vụ bắn chết nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi tại Bờ Tây xảy ra mới đây.
Chuyển động

Nhà Trắng yêu cầu Israel điều tra cái chết của công dân Mỹ tại Bờ Tây

Cẩm Bình 07/09/2024 09:21

Đài NBC News ngày 6.9 đưa tin Nhà Trắng vừa yêu cầu Israel điều tra vụ bắn chết nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi tại Bờ Tây xảy ra mới đây.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết thương tâm của một công dân Mỹ, Aysenur Egzi Eygi, tại Bờ Tây hôm nay. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và người thân của cô. Chúng tôi đã liên hệ với chính phủ Israel yêu cầu cung cấp thông tin cũng như điều tra vụ việc”, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett.

screenshot-2024-09-07-081624.png
Nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi - Ảnh: NBC News

Eygi là thành viên Phong trào Đoàn kết quốc tế (ISM) ủng hộ người Palestine. Vừa qua cô có mặt ở thị trấn Beita tham gia cuộc biểu tình hằng tuần phản đối các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Bờ Tây.

ISM cho biết biểu tình diễn ra ôn hòa, người tham gia tiến hành cầu nguyện nhưng quân đội Israel (IDF) lại đáp trả bằng hơi cay lẫn đạn thật. Eygi bị bắn vào đầu rồi qua đời không lâu sau khi được đưa đến bệnh viện. Theo ISM, cô là người biểu tình thứ 18 thiệt mạng ở Beita, trường hợp duy nhất không phải người Palestine.

Phía IDF tuyên bố họ chỉ khai hỏa để đáp trả “kẻ chủ mưu” ném đá và đưa ra lời đe dọa. Quân đội Israel cam kết làm rõ thông tin một công dân nước ngoài thiệt mạng do trúng đạn, hiện chi tiết về vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Eygi mang cả quốc tịch Mỹ lẫn quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ. Trước vụ việc trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan lên án “sự can thiệp man rợ mà Israel thực hiện vào biểu tình phản đối chiếm đóng Bờ Tây của dân thường”.

Trước Eygi đã có ít nhất 2 công dân Mỹ khác thiệt mạng tại Bờ Tây kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra cho đến nay. Trong hai tháng 1 - 2.2024, lần lượt Tawfic Hafeth Abdel Jabbar và Mohammad Ahmed Mohammad Khdour bị IDF bắn chết.

Các khu định cư của Israel là thực thể phi pháp nhưng lại không ngừng mở rộng suốt vài năm qua, kéo theo tình trạng bạo lực với cư dân bản địa do người Israel đến định cư thực hiện. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vào tháng 4 công bố báo cáo xác định người định cư có vũ trang - được IDF giúp sức - đã dùng vũ lực đuổi người Palestine ra khỏi ít nhất 5 khu vực.

Không những vậy, IDF vài tháng gần đây liên tục mở chiến dịch truy lùng phần tử Hamas khắp Bờ Tây, giết chết hàng chục người và bắt đi nhiều người khác.

Bài liên quan
Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan liên bang tăng cường bảo mật định tuyến
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 3.9, Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan liên bang tăng cường bảo mật định tuyến internet nhằm đề phòng nguy cơ chuyển hướng lưu lượng truy cập làm lộ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục giảm, dự báo rút chậm
29 phút trước Sự kiện
Từ 4 giờ đến 8 giờ sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội chững lại ở mức dưới báo động 3, song đã giảm xuống 10cm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng yêu cầu Israel điều tra cái chết của công dân Mỹ tại Bờ Tây