Thành viên Ủy ban Ngân sách quốc hội Đức Sebastian Schäfer cho biết, Ukraine chỉ còn lại một số xe tăng Leopard 2A6 đủ khả năng chiến đấu sau khi nhận được 18 chiếc từ Đức vào tháng 3.2023.
Quốc tế

Ukraine chỉ còn lại số ít xe tăng Đức có thể dùng được?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 03/01/2024 12:17

Thành viên Ủy ban Ngân sách quốc hội Đức Sebastian Schäfer cho biết, Ukraine chỉ còn lại một số xe tăng Leopard 2A6 đủ khả năng chiến đấu sau khi nhận được 18 chiếc từ Đức vào tháng 3.2023.

Lực lượng Nga hôm 29.12 phát động cuộc tấn công được coi là lớn nhất trên không vào Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Tổng thống Volodymyr Zelensky sau đó đã yêu cầu các đồng minh phương Tây tiếp tục cung cấp thêm vũ khí và đạn dược.

xe-tang-duc3.png
Xe tăng Leopard 2 của quân đội Đức - Ảnh: Wikipedia

Lo ngại xe tăng Đức không sử dụng được ở Ukraine

Tuy nhiên, một số xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất được cho là không sử dụng được hoặc cần phải sửa chữa trước khi được gửi đến Ukraine, làm dấy lên lo ngại về khả năng sẵn sàng chiến đấu của thiết bị này. Trước khi Berlin cam kết gửi xe tăng Leopard tới Ukraine, người đứng đầu nhà sản xuất quân sự Đức Rheinmetall đã nói với tờ Bild của Đức rằng kho xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 “phải được tháo dỡ hoàn toàn và lắp ráp lại”.

Theo truyền thông Đức, thành viên Ủy ban Ngân sách quốc hội Đức, ông Sebastian Schäfer gần đây đã viết một lá thư cho các công ty vũ khí sau khi đến thăm một cơ sở sửa chữa xe tăng ở Lithuania vào tháng trước.

“Thật không may, cần phải lưu ý rằng chỉ một số lượng rất nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực được giao có thể sử dụng được”, tờ Der Spiegel dẫn lời ông Schäfer.

Trong thư, ông Schäfer cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tự sửa chữa xe tăng nhưng nỗ lực này chỉ gây thêm thiệt hại. Vị chính trị gia đảng Xanh đề nghị các nhà sản xuất vũ khí cần nhanh chóng đảm bảo việc lực lượng Ukraine có thể sử dụng xe tăng trên chiến trường.

Schäfer cũng kêu gọi đào tạo tốt hơn và hướng dẫn bổ sung cho quân đội Ukraine nhằm tránh tình trạng tương tự trong tương lai, đồng thời nói thêm rằng "cần phải hành động khẩn cấp" để nhanh chóng sửa chữa xe tăng.

Trong khi đó, đại diện của xưởng sửa chữa công nghiệp ở Lithuania nói với truyền thông châu Âu rằng việc sửa chữa xe thăng mất “rất nhiều thời gian” vì thiếu phụ tùng thay thế.

Thiếu tướng Bundeswehr Christian Freuding, lãnh đạo Ban tham mưu đặc biệt về Ukraine trực thuộc Bộ Quốc phòng Đức hôm 30.12 cũng đưa ra tuyên bố về tình trạng xe tăng Đức ở Ukraine.

"Một năm trước, đã thảo luận rất nhiều về việc cung cấp xe tăng chiến đấu. Bây giờ đã có thông tin rằng gần một nửa trong số 18 xe tăng Leopard-2 do Đức cung cấp đã bị loại khỏi vòng chiến, một phần do thay thế những bộ phận không phù hợp", tướng Freuding nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Süddeutsche Zeitung của Đức.

Ông Freuding nhấn mạnh, Ukraine không thể sửa chữa xe tăng theo đúng các quy định vận hành và bảo trì của Đức. Điều này dẫn đến tăng cao độ mòn của các bộ phận và thời gian ngừng hoạt động kéo dài hơn, ông giải thích.

Ngoài ra, vị tướng Đức tiết lộ, để sử dụng các dịch vụ của xưởng sửa chữa công nghiệp ở Lithuania, Kyiv cần tốn nhiều thời gian, vì chỉ riêng hành trình từ biên giới Ba lan - Ukraine đã mất 36 giờ.

Quan chức phụ trách giám sát sự hỗ trợ của quân đội Đức dành cho Ukraine cũng nhấn mạnh Berlin cần duy trì đối thoại thường xuyên với các đại diện của ngành công nghiệp Ukraine về vấn đề khả năng sửa chữa thiết trên lãnh thổ nước này.

Sau khi Nga phát động cuộc chiến, Mỹ, Đức và các nước NATO khác đã hỗ trợ Ukraine để tăng cường khả năng phòng thủ. Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ và Đức là hai nước ủng hộ nhiều nhất cho Ukraine. Vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Đức cũng đã công bố gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá khoảng 1,1 tỉ USD, bao gồm một loạt vũ khí mới.

Trong nỗ lực thay thế các loại vũ khí cũ kỹ thời Liên Xô, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhiều hỏi mua các xe tăng chiến đấu chủ chốt do phương Tây sản xuất, chẳng hạn như Leopard do Đức sản xuất. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cam kết gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, gây áp lực buộc Đức phải gửi 18 xe Leopard. Ngoài Đức, một số quốc gia khác, bao gồm Canada, Ba Lan và Bồ Đào Nha, cũng đã tặng xe tăng Leopard cho Ukraine.

Xe tăng Leopard đã được sử dụng rộng rãi trong cuộc phản công mới nhất của Ukraine. Tuy vậy, Forbes (Mỹ) tiết lộ Kyiv đã “mất 1/4 số xe tăng tốt nhất do Đức sản xuất”, ám chỉ những chiếc Leopard 2 của nước này. Báo Die Welt của Đức đưa tin hồi tháng trước, Ukraine hiện không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu xe tăng do Đức sản xuất mà còn thiếu nhân lực vận hành.

Tướng Đức dự báo lực lượng Moscow sẽ suy yếu sau cuộc xung đột

Cũng trong cuộc phỏng vấn với báo Süddeutsche Zeitung, thiếu tướng Christian Freuding cho rằng Nga đã chịu tổn thất lớn về người và vật chất ở Ukraine, và dự báo lực lượng Moscow sẽ suy yếu sau cuộc xung đột.

“Cần biết rằng, theo số liệu tình báo phương Tây, rất nhiều binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng đến mức không thể tái huy động cho cuộc chiến”, ông Freuding nói hôm 30.12 và cho rằng Nga đã mất hàng ngàn xe tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Cũng theo tướng Đức, các lực lượng vũ trang Nga sau cuộc chiến này sẽ bị suy yếu cả về nhân lực lẫn vật chất. Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên đánh giá thấp Nga. Ông cho rằng Nga đang thành công trong việc tiếp tục huy động quân số cho tiền tuyến. Vị tướng Đức cũng thừa nhận Moscow đang thể hiện “khả năng phục hồi” cao hơn những gì phương Tây nghĩ.

Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chỉ còn lại số ít xe tăng Đức có thể dùng được?