Sau những tranh chấp về nhập khẩu ngũ cốc Ukraine giữa Ba Lan và Ukraine, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 24.9 cho biết quyết định áp đặt lệnh cấm đơn phương đối với nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp Ukraine là đúng đắn.

Ukraine đề nghị thỏa hiệp, Ba Lan giữ vững lập trường trong vấn đề ngũ cốc

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 25/09/2023, 16:20

Sau những tranh chấp về nhập khẩu ngũ cốc Ukraine giữa Ba Lan và Ukraine, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 24.9 cho biết quyết định áp đặt lệnh cấm đơn phương đối với nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp Ukraine là đúng đắn.

Vào tháng 5, Liên minh châu Âu (EU) đã hạn chế ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine vào Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia vì chúng làm giảm giá trị ngành nông nghiệp ở các quốc gia này và khiến giá ngũ cốc trong nước giảm. Tuần trước, khối đã dỡ bỏ các biện pháp này nhưng bị Ba Lan, Hungary và Slovakia phản đối.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi tuần trước cho biết, ông và người đồng cấp Ba Lan đã đồng ý "tìm một giải pháp lợi ích của cả hai nước" sau cuộc thảo luận qua điện thoại về nhập khẩu ngũ cốc.

Xuất khẩu ngũ cốc sang phương Tây đã trở nên quan trọng đối với Ukraine do Nga liên tục phong tỏa các cảng Biển Đen trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra. Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19.9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả sự phản đối từ các đối tác Trung Âu là “vở kịch chính trị” và đang “tiếp tay cho Moscow”. Chính phủ Ba Lan sau đó phản ứng giận dữ và triệu tập đại sứ Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh địa phương TVP1, Tổng thống Duda hôm 24.9 cho biết ông tin rằng quyết định duy trì lệnh cấm bán ngũ cốc của Ukraine là đúng đắn.

tong-thogn-ba-lan2.png
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda - Ảnh: Getty

“Tôi tin rằng đó là quyết định đúng đắn khi chính phủ Ba Lan duy trì lệnh cấm bán ngũ cốc Ukraine trên thị trường Ba Lan”, ông nói và cho biết thêm rằng Ba Lan đã chuẩn bị các hành lang quá cảnh để ngũ cốc Ukraina đi qua và xuất khẩu đến nơi cần thiết.

"Chúng tôi có thể tự cung tự cấp và không cần ngũ cốc từ Ukraine. Những vụ mùa bội thu của họ trong chiến tranh đã đến được rất ít quốc gia thực sự cần chúng. Hành lang quá cảnh đã được chuẩn bị ở Ba Lan. Nhờ đó, ngũ cốc Ukraine có thể đi qua Ba Lan và xuất khẩu đến những nơi cần thiết. Chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ Ukraine và những quốc gia cần sự giúp đỡ này", Tổng thống Ba Lan nói.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Kyiv đệ đơn kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì quyết định tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc.

Phó thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yuliya Svyridenko cho biết: “Về cơ bản, điều quan trọng đối với chúng tôi là chứng minh rằng các quốc gia thành viên riêng lẻ của EU không thể đơn phương cấm nhập khẩu hàng hóa Ukraine. Đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện họ lên WTO”.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki ngày 20.9 cũng cảnh báo về việc chấm dứt chuyển giao vũ khí mới cho Ukraine dù những người khác trong đảng của ông sau đó đã cố làm dịu đi thông điệp này. 

Ukraine hy vọng sẽ duy trì mối quan hệ với Ba Lan bất chấp căng thẳng

Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp Ukraine Taras Kachka hôm 24.9 cho rằng Ukraine và Ba Lan có thể tiến tới một phương án chung cho phép vận chuyển ngũ cốc qua các quốc gia thành viên EU.

Ông đề xuất rằng các đơn vị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Ukraine sẽ có nghĩa vụ trình yêu cầu giao thương, liên hệ với các đơn vị chịu trách nhiệm tại Ba Lan để đánh giá liệu lô hàng có thỏa mãn các yêu cầu về mặt giá cả, quy mô và khả năng tiêu thụ hay không.

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine nói với Newsweek: “Điều quan trọng nhất hiện nay là duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược và tình hữu nghị giữa Ukraine và Ba Lan”.

“Ba Lan là một trong những nước ủng hộ lớn nhất và là người bạn thực sự của chúng tôi. Bất kỳ sự hiểu lầm nào giữa các nước đều có lợi cho Nga. Chúng ta nên kiên nhẫn cho đến khi cuộc bầu cử quốc hội ở Ba Lan kết thúc”, ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đề nghị thỏa hiệp, Ba Lan giữ vững lập trường trong vấn đề ngũ cốc