Các chỉ huy Ukraine nói với Reuters rằng việc sử dụng vũ khí hạng nặng do phương Tây cung cấp đang gây thiệt hại đáng kể cho phòng tuyến Nga.

Vũ khí hạng nặng của phương Tây phát huy được sức mạnh gần Bakhmut

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 23/09/2023, 20:10

Các chỉ huy Ukraine nói với Reuters rằng việc sử dụng vũ khí hạng nặng do phương Tây cung cấp đang gây thiệt hại đáng kể cho phòng tuyến Nga.

Giới chức quân đội Ukraine đã ca ngợi các loại pháo đạn 155mm, thiết bị chủ chốt được Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp.

Một chỉ huy đơn vị tác chiến của Kyiv cho Reuters biết hôm 23.9 lực lượng vũ trang Ukraine "phụ thuộc rất nhiều" vào pháo hạng nặng, bao gồm pháo Krab do Ba Lan sản xuất và pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất.

“Ngay cả một khẩu pháo cũng có thể xoay chuyển tình thế hoàn toàn. Một cuộc tấn công có thể bị chặn lại bằng một khẩu pháo như vậy. Điều quan trọng nhất là nhắm vào đúng mục tiêu. Họ (người Nga) ghét khí tài của chúng tôi. Chúng ta xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chúng ta sẽ phát triển thành công của mình”, ông nói.

dan-phao.png
Lực lượng Ukraine bắn hệ thống tên lửa loại nhỏ RAK-SA-12 về phía quân đội Nga gần thị trấn tiền tuyến Bakhmut hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các chỉ huy quân sự của Ukraine đã mô tả việc chiếm được làng Klischiivka và Andriivka gần Bakhmut là bước đệm để giành lại thành phố - vốn đã rơi vào tay người Nga sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuần trước tuyên bố giành lại tổng cộng gần 7 km2 gần Bakhmut và dọc theo mặt trận phía nam, trong bối cảnh đợt phản công của nước này chỉ đạt một số thành quả khiêm tốn sau hơn ba tháng. Tiến bộ hạn chế trong đợt phản công của Ukraine làm dấy lên tranh cãi giữa nước này với các đồng minh phương Tây về chiến lược quân sự mà Kyiv theo đuổi.

Tuy nhiên, những thành tựu đạt được nói trên được cho là giúp lực lượng Ukraine có thêm khí thế để tiếp tục chọc thủng phòng tuyến kiên cố của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine cũng đã ca ngợi những tiến bộ này và bác bỏ những lời chỉ trích ở phương Tây rằng cuộc phản công đang tiến triển quá chậm.

Ukraine sẽ có tên lửa tầm xa ATACMS từ Mỹ

Đài NBC News dẫn lời ba quan chức Mỹ và một nghị sĩ tiết lộ Tổng thống Joe Biden đã hứa cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) dùng trên tổ hợp hỏa lực phóng loạt HIMARS cho Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi Washington cung cấp tên lửa ATACMS để tấn công và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ Nga kiểm soát.

Reuters trước đó cũng đưa tin Mỹ đang xem xét vận chuyển ATACMS tới Ukraine, giúp cho Kyiv có năng lực tấn công các mục tiêu trong phạm vi 306km.

Về phần mình, Nga tuần trước đã tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng ngay lập tức nếu Mỹ cấp tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine. Nhà Trắng cũng đã khẳng định sẽ không cung cấp ATACMS cho Ukraine vì lo ngại chúng sẽ được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga, diễn biến có thể làm leo thang xung đột.

Crimea lại rung chuyển bởi các vụ nổ sau cuộc tấn công nhắm vào Hạm đội Biển Đen của Nga

Thành phố Sevastopol của Crimea một lần nữa lại hứng chịu các vụ nổ sau cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào trụ sở quân đội Nga trên bán đảo do Moscow kiểm soát.

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng 23.9 cho thấy khói bốc lên từ quận Inkerman của thành phố Sevastopol, nơi có kho dầu của Hạm đội Biển Đen của Nga. Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, các dịch vụ vận tải hành khách đường biển từ Sevastopol cũng tạm thời bị đình chỉ.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, viết trên Telegram rằng theo thông tin sơ bộ, lực lượng phòng không Nga đã "phản ứng" và các mảnh vỡ tên lửa đã rơi gần một bến tàu trong thành phố song không cung cấp thêm thông tin.

Các vụ nổ được báo cáo diễn ra sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga. Quân đội Ukraine đã nhận trách nhiệm đứng đằng sau vụ tấn công vào căn cứ chỉ huy hải quân.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói với hãng tin VOA rằng ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương, trong đó có các tướng lĩnh Nga. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công làm ít nhất một binh sĩ Nga tại đây mất tích, đồng thời gây cháy trong khu vực. Cơ quan này khẳng định hệ thống phòng không tại Crimea đã bắn hạ 5 tên lửa khác.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ khí hạng nặng của phương Tây phát huy được sức mạnh gần Bakhmut