Ukraine cho biết, trước các cuộc tấn công liên tiếp của Kyiv, Nga đã điều một số ít binh lính ở Zaporizhzhia và Kherson về bảo vệ tỉnh biên giới Kursk.
Chuyển động

Ukraine nói Nga rút quân tiền tuyến để chi viện cho vùng Kursk

Hoàng Vũ 14/08/2024 10:35

Ukraine cho biết, trước các cuộc tấn công liên tiếp của Kyiv, Nga đã điều một số ít binh lính ở Zaporizhzhia và Kherson về bảo vệ tỉnh biên giới Kursk.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Dmytro Lykhoviy ngày 13.8 khẳng định Nga đã điều chuyển một số đơn vị ở Zaporizhzhia và Kherson - hai tỉnh miền Nam Ukraine mà Nga đơn phương sáp nhập cuối năm 2022. Phía Nga hiện chưa kiểm soát hoàn toàn tỉnh nào trong số này.

“Họ đã điều các đơn vị tới những khu vực chiến trường khác, trong đó có tỉnh Kursk”, ông Lykhoviy cho hay và nói thêm rằng quy mô lực lượng Nga rút khỏi hai tỉnh này là “tương đối nhỏ” và không đề cập con số cụ thể.

ukraine2.png
Quân nhân Ukraine đi xe quân sự từ một điểm giao cắt tại biên giới với Nga hôm 13.8 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn quân đội Ukraine nhấn mạnh Nga vẫn phát động nhiều đợt tấn công mới trên khắp chiến tuyến dài 1.000km của chiến trường Ukraine, trong đó có tỉnh Zaporizhzhia và Kherson. “Chúng tôi chưa chắc đây có phải hoạt động nghi binh của phía Nga hay không”, ông Lykhoviy nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas, Nga đang di chuyển quân đội từ vùng lãnh thổ Kaliningrad ở Baltic của mình đến chi viện cho vùng biên giới Kursk.

Truyền thông Mỹ cùng ngày cũng dẫn đánh giá các quan chức quốc phòng nước này rằng Nga đã rút bớt quân khỏi chiến trường Ukraine.

Ukraine hôm 6.8 đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào vùng Kursk bên trong lãnh thổ Nga. Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất vào khu vực biên giới của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cuộc tấn công quân sự của Ukraine vào Nga đã “tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự” đối với Moscow.

"Táo bạo, rực rỡ” là cách gọi của thượng nghị sĩ Cộng hòa kỳ cựu của Mỹ Lindsey Graham về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine trong chuyến thăm Kyiv hôm 12.8. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal gọi hành động này là mang tính “lịch sử” và là “bước đột phá chấn động".

Mỹ không liên quan tới chiến dịch biên giới của Ukraine

Nhiều quan chức Nga cáo buộc cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk được phát triển dưới sự chỉ đạo của các tướng lĩnh Mỹ, trong đó nhiều lính đánh thuê nước ngoài đã tham gia chiến dịch này.Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng nước này không có vai trò gì trong việc lập kế hoạch hoặc chuẩn bị cho các cuộc tấn công biên giới Nga.

Khi được hỏi liệu Ukraine có thông báo Washington trước cuộc tấn công và liệu Mỹ có hỗ trợ Kiyv về vấn đề này hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời: “Hoàn toàn không”.

“Chúng tôi không liên quan gì đến chuyện này. Đây là vấn đề riêng của Ukraine về các hoạt động quân sự của họ. Chính sách của chúng tôi không thay đổi về vấn đề này. Những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm, như chúng tôi đã làm trong hơn hai năm qua, là tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết", bà Jean-Pierre nói thêm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cũng tiết lộ phía Ukraine đã không thông báo trước cho Mỹ về các kế hoạch của mình.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, ông Oleksandr Syrskii, hôm 13.8 cho biết quân đội nước này đã kiểm soát 74 khu định cư ở vùng Kursk của Nga và vẫn đang tiến lên, giành quyền kiểm soát 40km2.

Về phần mình, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Nga, thiếu tướng Apti Alaudinov khẳng định quân đội Ukraine đã bị chặn lại tại Kursk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Kyiv vào các ngôi làng cách biên giới khoảng 26 đến 28km. Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov kêu gọi người dân thể hiện sự kiên nhẫn và bản lĩnh, cảnh báo rằng tình hình tại đây vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Theo CNN, trong tuần qua, những thành công của Ukraine tại khu vực Kursk đã bị phủ đầy những tin tức tồi tệ hơn từ Toretsk, hoặc gần Pokrovsk, khi các lực lượng Nga tiếp tục tiến công.

Các nhà quan sát nhận định, cho đến nay, hy vọng của Ukraine về chiến dịch Kursk sẽ dẫn đến việc Nga dồn nhiều binh hơn khỏi Donbas để hỗ trợ biên giới vẫn chưa mang lại kết quả lớn khi Moscow mới chỉ rút một lượng nhỏ binh sĩ.

Bài liên quan
Công bố phân tích đầu tiên về phía xa Mặt trăng từ các mẫu của sứ mệnh Hằng Nga 6
Lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học Trung Quốc đã tiết lộ loại vật liệu nằm ở phía xa (vùng tối) của Mặt trăng. Đó là hỗn hợp bazan và vật liệu phóng ra ngoài, khác biệt nhiều so với các mẫu thu thập từ phía gần Mặt trăng trước đây, chủ yếu là đá núi lửa bazan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa 13, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gợi mở nhiều vấn đề
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 13 khai mạc tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nói Nga rút quân tiền tuyến để chi viện cho vùng Kursk