Chính phủ Kyiv hôm thứ sáu cho biết họ đã thu hồi việc công nhận đại sứ của Iran tại Ukraine và sẽ "giảm đáng kể" số lượng các nhà ngoại giao Tehran tại đại sứ quán.

Ukraine trả đũa quốc gia “không thân thiện” thứ 2 vì cho rằng ủng hộ Nga

Tá Nhu | 24/09/2022, 09:29

Chính phủ Kyiv hôm thứ sáu cho biết họ đã thu hồi việc công nhận đại sứ của Iran tại Ukraine và sẽ "giảm đáng kể" số lượng các nhà ngoại giao Tehran tại đại sứ quán.

Quyết định trên được Ukraine đưa ra để đáp lại "hành động không thân thiện" của Tehran khi bán máy bay quân sự không người lái cho Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố cung cấp vũ khí cho Moscow “mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vốn được tuyên bố công khai bởi lãnh đạo cao nhất của Iran”, đồng thời gọi đây là “một hành động không thân thiện, giáng một đòn nghiêm trọng vào quan hệ Ukraine-Iran”.

Quyết định thu hồi công nhận và trục xuất một số nhà ngoại giao chưa được xác định cụ thể đã được Kyiv giao cho người phụ trách Iran vào tối thứ sáu.

Iran là quốc gia thứ 2 bị Ukraine trừng phạt ngoại giao vì cho rằng ủng hộ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột hồi 24.2. Trước đó vào tháng 3, Bộ Ngoại giao Ukraine đã yêu cầu Belarus cắt giảm số lượng nhà ngoại giao tại đại sứ quán của họ ở Kyiv xuống còn 5 người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Oleh Nikolenko ngày 24.3 nói rằng động thái này được đưa ra nhằm đáp trả một động thái tương tự mà Minsk công bố một ngày trước đó.

Chính phủ Belarus ngày 23.3 cho biết họ đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán Ukraine ở phía tây thành phố Brest và yêu cầu một số lượng không xác định các nhà ngoại giao Ukraine rời đại sứ quán ở Minsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatol Hlaz sau đó cho biết đại sứ Ukraine và 4 nhân viên tại đại sứ quán ở Minsk sẽ được phép ở lại nước này, trong khi những nhân viên còn lại sẽ buộc phải rời đi.

Ông Hlaz khi ấy nói thêm rằng động thái này được thực hiện do "nhiều hành động không thân thiện của Ukraine" được tiến hành trong nhiều năm "nhằm phá hủy quan hệ giữa hai nước một cách vô trách nhiệm" với Belarus.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã phá hủy sáu “máy bay không người lái cảm tử của Nga do Iran cung cấp”. Theo các bức ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội, các lực lượng Nga hoạt động ở Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái cảm tử được đánh dấu là Geran-2 (Phong lữ), giống với Shahed-136 do Iran sản xuất.

Lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Iran bán máy bay tấn công không người lái cho Nga vào tháng 7, điều mà Tehran đã phủ nhận. Vào cuối tháng 8, Điện Kremlin gọi các báo cáo của truyền thông Mỹ về việc chuyển giao bằng máy bay không người lái là “nhồi nhét thông tin”, nhưng cho biết quan hệ với Iran đang “phát triển tích cực” và sẽ tiếp tục như vậy.

Ngoài tên lửa và pháo, Washington đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm máy bay không người lái cảm tử chiến thuật Switchblade, cũng như mẫu có tên Phoenix Ghost.

Kyiv cũng đã mua nhiều máy bay tấn công không người lái từ công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina. Ukraine cũng đang tìm cách xây dựng nhà máy riêng để sản xuất Bayraktar và UAV Akinci. Được đồng sở hữu bởi con rể của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Baykar được cho là đã tuyên bố “không bao giờ” bán máy bay không người lái cho Nga. Tuy nhiên, điều đó đã không ngăn được Moscow duy trì quan hệ ngoại giao với Ankara.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine trả đũa quốc gia “không thân thiện” thứ 2 vì cho rằng ủng hộ Nga