Lời tuyên bố của Tổng thống Putin về việc răn đe vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ đến vào thời điểm nhạy cảm khi Nga chuẩn sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye.

Mỹ sốc khi Nga răn đe dùng vũ khí hạt nhân bảo vệ lãnh thổ trước giờ sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Tá Nhu | 22/09/2022, 08:11

Lời tuyên bố của Tổng thống Putin về việc răn đe vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ đến vào thời điểm nhạy cảm khi Nga chuẩn sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye.

Trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào sáng 21.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc điều động quân sự một phần. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu giải thích rằng quân đội bổ sung để kiểm soát chiến tuyến dài 1.000 km với các lực lượng Ukraine và các khu vực do Nga nắm giữ. Theo Shoigu, việc huy động sẽ bao gồm việc huy động khoảng 300.000 quân dự bị, nhưng chỉ hơn 1% khả năng tổng động viên quân đội của Nga.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng Nga sẵn sàng sử dụng bất kỳ biện pháp nào cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình. Cụ thể, ông Putin cho rằng một số quan chức cấp cao ở các quốc gia NATO đã đề nghị sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống lại lực lượng của Moscow và cho biết Nga sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện cần thiết để bảo vệ chính mình và người dân.

Lời tuyên bố này đến vào thời điểm nhạy cảm khi Nga chuẩn sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye. Dự kiến từ mai đến 27.9, bốn khu vực trên sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để trở thành lãnh thổ của Nga. Do vậy, những cuộc tấn công vào khu vực kể trên sẽ bị Nga coi là xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và Nga sẽ khởi động toàn bộ cỗ máy quân sự thay vì triển khai quân sự giới hạn như ở Ukraine 7 tháng qua.

Lời tuyên bố của tổng thống Putin lập tức gây bất an cho Mỹ. Phát biểu với ABC News hôm thứ tư, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chúng tôi luôn phải lưu ý những lời tuyên bố này", nhưng lên án việc ông Putin đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng "thật là vô trách nhiệm đối với một cường quốc hạt nhân khi nói theo kiểu đó". 

Kirby cho biết Washington đang theo dõi tình hình “tốt nhất có thể” nhưng lưu ý rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã thay đổi tư thế chiến lược và Mỹ hiện không cần phải điều chỉnh điều gì.

Trong trường hợp Nga quyết định triển khai vũ khí hạt nhân, Kirby cảnh báo rằng sẽ có "hậu quả nghiêm trọng" đối với Moscow, đề cập đến tuyên bố trước đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó ông  chủ Nhà trắng kêu gọi Nga tránh sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời nói rằng nó sẽ "thay đổi cục diện chiến tranh không giống bất cứ thứ gì kể từ Thế chiến đệ nhị”.

Chưa khi nào mà tình hình thế giới căng thẳng như hiện giờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mắc bẫy 'việc nhẹ lương cao', người Việt bị lừa vào sòng bạc, động mại dâm ở nước ngoài
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Các đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình trạng người Việt Nam bị lừa “việc nhẹ lương cao”, lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sốc khi Nga răn đe dùng vũ khí hạt nhân bảo vệ lãnh thổ trước giờ sáp nhập 4 tỉnh Ukraine