Trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào sáng nay (21.9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc điều động quân sự một phần.

Sau thời gian im ắng, Tổng thống Putin bắt đầu “chơi lớn” với tuyên bố điều động quân đội

Tá Nhu | 21/09/2022, 14:53

Trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào sáng nay (21.9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc điều động quân sự một phần.

Ông chủ điện Kremlin giải thích rằng Bộ Quốc phòng đã khuyến nghị thu hút các quân nhân dự bị vào hoạt động vì đất nước đang đối mặt với một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và Donbass.

Ông Putin tuyên bố, biện pháp này là hợp lý và cần thiết trong tình hình, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã ký lệnh để cuộc động viên bắt đầu ngay lập tức. Tổng thống cho biết thêm, Lực lượng Vũ trang sẽ chỉ dựa vào những người dự bị trong quân đội và những người đã hoàn thành nghĩa vụ quốc gia. Ông hứa rằng họ sẽ được đào tạo thêm cùng với tất cả các quyền lợi cho những người tham gia nghĩa vụ tại ngũ.

Trong bài phát biểu của mình, Putin cáo buộc Kyiv rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình, hành động theo lệnh trực tiếp từ những người ủng hộ phương Tây. Ông Putin cũng bình luận về các cuộc trưng cầu dân ý sắp tới ở hai nước cộng hòa ly khai ở Donbass và hai khu vực là Kherson và Zaporozhye của Ukraine hiện do quân đội Nga kiểm soát phần lớn. Các vùng lãnh thổ đã thông báo về việc trưng cầu dân ý về việc nhập vào Nga dự kiến ​​bắt đầu vào thứ 23.9.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk Denis Pushilin tuyên bố, việc nước cộng hòa này gia nhập Liên bang Nga sẽ là sự khôi phục công lý lịch sử. Chính quyền vùng Kherson gọi bước đi này là một quyết định cần thiết khi phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục của chính quyền Kyiv. Chính quyền vùng Zaporozhye bày tỏ tin tưởng rằng việc đưa khu vực này gia nhập Nga sẽ giúp nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Về kêu gọi của 4 chính quyền kể trên, ông Putin cho biết chính phủ của ông sẽ tôn trọng kết quả của bốn cuộc trưng cầu dân ý và cung cấp an ninh cho quá trình bỏ phiếu.

Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine từ ngày 24.2 với mục đích “phi quân sự hoá”, “phi phát xít hoá” Ukraine. Do là “chiến dịch quân sự đặc biệt” tiến hành ở ngoài nước nên Nga chưa thật sự tung hết sức mạnh.

Vào 7.7, trước Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga), ông Putin phát biểu: "Vào những ngày này, chúng tôi nghe được thông tin họ (phương Tây) muốn đánh bại chúng ta (Nga) trên chiến trường. Vậy thì các bạn có thể nói gì đây? Hãy để họ thử!". Đồng thời cảnh báo Nga thậm chí còn chưa bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine "một cách nghiêm túc". Khi đó, ông Putin nói: "Mọi người nên biết rằng chúng tôi vẫn chưa bắt đầu một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng tôi không từ chối tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình".

Và giờ, sắc thái tuyên bố của ông Putin đã không còn mềm mỏng như hồi giữa tháng 7 nữa. Sau khi sáp nhập xong 4 tỉnh của Ukraine để dọn đường pháp lý cho phù hợp với hiến pháp Nga thì cuộc chiến của Nga tại Ukraine sẽ bước sang một sắc thái mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau thời gian im ắng, Tổng thống Putin bắt đầu “chơi lớn” với tuyên bố điều động quân đội