Chuyên gia Mỹ nhận định lực lượng Ukraine ở phía nam đã được sử dụng ở mức quá tải sẽ rất khó để đẩy lùi một cuộc tấn công phối hợp của Nga khi Nga nhắm đến Odessa.

Huy động 300.000 quân, Nga đủ sức “sáp nhập thêm” Odessa của Ukraine

Tá Nhu | 23/09/2022, 10:39

Chuyên gia Mỹ nhận định lực lượng Ukraine ở phía nam đã được sử dụng ở mức quá tải sẽ rất khó để đẩy lùi một cuộc tấn công phối hợp của Nga khi Nga nhắm đến Odessa.

Như đã đưa tin, trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình ngày 21.9, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang tiến hành động viên một phần trong nước và đã ký một sắc lệnh tương ứng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong đợt động viên một phần này sẽ có 300.000 người được gọi nhập ngũ. Như vậy, thời gian tới thì Nga sẽ tăng cường thêm 300.000 quân ở Ukraine.

Nga đã huy động bao nhiêu quân cho cuộc chiến ở Ukraine? Bí mật quân sự đó thì không thể biết chắc nhưng hãy trở lại thời điểm 7 tháng trước: Mỹ cho biết Nga đang tập trung tới "190.000 nhân viên quân sự" gần biên giới Ukraine. Cụ thể, Reuters ngày 18.2 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Michael Carpenter cho biết Nga có thể đã tăng cường khoảng 169.000-190.000 nhân viên quân sự tại và gần biên giới Ukraine so với ước tính 100.000 người vào ngày 30.1.

Như vậy, con số quân 300.000 mà Nga huy động thêm lần này là rất nhiều trong khi việc kiểm soát 4 tỉnh Donetsk, Luhask, Kherson và Zaporozhye đã đi vào ổn định hơn nhiều so với thời gian trước. Từ đó có thể thấy Nga huy động thêm quân lớn không chỉ để củng cố 4 tỉnh kể trên mà còn đủ để thực hiện sáp nhập thêm các tỉnh khác.

Ngay từ đầu cuộc chiến, Nga tuyên bố mục tiêu của mình là phi phát xít hóa, phi quân sự hóa Ukraine chứ không nói rõ về vấn đề lãnh thổ.

map.jpg

Nhưng theo nhà phân tích quân sự Ted Galen Carpenter, thành viên cấp cao đến từ tổ chức Tư vấn CATO (trụ sở tại Washington, D.C) cho rằng, Nga vẫn còn rất nhiều kịch bản có thể được tung ra trên chiến trường vào thời gian tới. Kịch bản được đánh giá cao nhất là Moscow có thể tiến hành một cuộc phản công tập trung vào cảng Odessa, nằm bên bờ Biển Đen.

Với vị trí địa chính trị quan trọng của Odessa, việc Nga chiếm giữ cảng này sẽ khiến Ukraine trở thành một quốc gia không giáp biển, tạo cho Nga chỗ đứng chẹn huyết mạch kinh tế của Ukraine vì phần lớn hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của Kyiv đều được thực hiện tại cảng này. Nếu để mất Odessa, sẽ là một đòn giáng mạnh về kinh tế và tâm lý đối với Ukraine.

Do Nga đã bố trí lại một số lượng lớn quân đội và số lượng vũ khí từ miền đông Ukraine xuống miền nam ngay cả trước cuộc tấn công miền đông Ukraine, có khả năng cao Odessa hiện là mục tiêu chính của Moscow. Các lực lượng Ukraine ở phía nam đã được sử dụng ở mức quá tải sẽ rất khó để đẩy lùi một cuộc tấn công phối hợp của Nga.

Bài liên quan
Ukraine tức giận khi Nga dùng chiến thuật biến Kharkiv thành nơi "vườn không nhà trống"
Các cuộc tấn công của Nga hồi đầu tuần đã làm mất điện và nước ở phần lớn khu vực Kharkiv, khiến các thành phố đông Ukraine chìm trong bóng tối và các bệnh viện bị cắt điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động 300.000 quân, Nga đủ sức “sáp nhập thêm” Odessa của Ukraine