Ba công ty sẽ chứng minh tiềm năng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng trên Mặt trăng bằng cách sử dụng hệ thống phân hạch hạt nhân, theo hợp đồng chung của NASA được công bố hôm 21.6.

NASA tài trợ phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân để sử dụng trên Mặt trăng

Long Hải | 24/06/2022, 14:16

Ba công ty sẽ chứng minh tiềm năng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng trên Mặt trăng bằng cách sử dụng hệ thống phân hạch hạt nhân, theo hợp đồng chung của NASA được công bố hôm 21.6.

co-so1.jpg
Hình ảnh về hệ thống phân hạch hạt nhân trên Mặt trăng - Ảnh: NASA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã lựa chọn ba ý tưởng thiết kế mà chính phủ hy vọng có thể sử dụng trên Mặt trăng vào cuối thập kỷ, nhằm hỗ trợ chương trình thám hiểm Mặt trăng Artemis.

NASA cũng coi những hợp đồng này, trị giá 5 triệu USD mỗi hợp đồng, có thể hữu ích cho việc khám phá sao Hỏa và các điểm đến không gian sâu khác. Đây mới là các hợp đồng giai đoạn 1. NASA không nêu rõ trong thông cáo báo chí về lịch trình cho hợp đồng giai đoạn 2, nếu đó thực sự là một phần của kế hoạch.

Jim Reuter, Phó giám đốc điều hành sứ mệnh công nghệ vũ trụ của NASA, cho biết: “Việc phát triển những thiết kế ban đầu này sẽ giúp chúng tôi đặt nền tảng cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các thế giới khác”.

co-so2.jpg
Hình minh họa một tàu vũ trụ chạy bằng động cơ nhiệt hạt nhân, công nghệ mà NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ cho là hữu ích cho việc khám phá không gian sâu - Ảnh: DARPA

Các đội được chọn do Lockheed Martin, Westinghouse và IX (liên doanh của Intuitive Machines và X-Energy) dẫn đầu. Mục tiêu của họ trong 12 tháng tới là “cung cấp cho NASA thông tin quan trọng từ ngành công nghiệp có thể dẫn đến sự phát triển chung của một hệ thống điện phân hạch có tuổi thọ kéo dài ít nhất 10 năm trong môi trường Mặt trăng”.

Các hợp đồng mới được công bố nằm trong nhóm các sáng kiến vũ trụ đang phát triển nhanh chóng, chủ yếu là về mặt quân sự, nhằm thúc đẩy chính phủ Mỹ nỗ lực hơn nữa trong việc khám phá Mặt trăng và không gian sâu nói chung.

Ví dụ ngày 4.5, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã công bố giai đoạn tiếp theo của dự án thiết kế, phát triển và lắp ráp động cơ tên lửa tầm nhiệt hạt nhân cho chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo Trái đất vào năm 2026.

Ngày 17.5, Đơn vị Đổi mới Quốc phòng Mỹ (DIU) cũng công bố hai hợp đồng cho động cơ và năng lượng hạt nhân của tàu vũ trụ, nhằm mục đích có một cuộc thử nghiệm bay trên quỹ đạo vào năm 2027.

co-so4.jpg
Tên lửa nhiệt hạt nhân có thể giảm một nửa thời gian của hành trình đến sao Hỏa - Ảnh: NASA

Trong khi quân đội Mỹ đang theo đuổi công việc này để giám sát các hoạt động thương mại và chính phủ trong không gian cislunar (không gian giữa Trái đất và Mặt trăng), NASA cũng có ý định thông qua các cơ hội hạt nhân cho các nhiệm vụ thám hiểm phi hành đoàn.

Yêu cầu ngân sách tài khóa 2023 của NASA, chưa được Quốc hội thông qua, bao gồm 15 triệu USD để hỗ trợ động cơ đẩy hạt nhân. Cơ quan này cũng đang hợp tác với chương trình Tên lửa trình diễn cho chương trình Agile Cislunar Operations (DRACO) của DARPA, nhằm phát triển một hệ thống đẩy nhiệt hạt nhân để sử dụng trong không gian Trái đất - Mặt trăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA tài trợ phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân để sử dụng trên Mặt trăng