Dù kết quả chính thức của cuộc bầu chọn Tổng thống Hàn Quốc ngày 9.5 chưa được công bố, nhưng với kết quả thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ gần như nắm chắc chiến thắng trong tay.

Ứng cử viên thân Triều Tiên Moon Jae-in gần như thắng cử

Hà Ngọc Bách | 09/05/2017, 20:14

Dù kết quả chính thức của cuộc bầu chọn Tổng thống Hàn Quốc ngày 9.5 chưa được công bố, nhưng với kết quả thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ gần như nắm chắc chiến thắng trong tay.

Theo các cuộc thăm dò lối ra của các đài truyền hình lớn tại Hàn Quốc như MBC, KBS và SBS, ông Moon Jae-in gần như chắc thắng với số phiếu bầu chọn lên tới 41,4%.

Trong khi đó, ứng viên của Hong Joon-pyo của đảng bảo thủ cầm quyền đứng thứ 2 và chỉ đạt 23,3% số phiếu.

Kết quả của cuộc thăm dò lối ra được công bố ngay khi các điểm bầu cử đóng cửa vào lúc 20 giờ địa phương. Theo Yonhap gần như chắc chắn kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ không thay đổi.

Ứng viên Moon Jae-in nhanh chóng thể hiện sự vui mừng khi biết tin mình có thể thắng cử và cho rằng chiến thắng của ông đánh dấu sự thắng lợi của đảng Dân chủ và nhân dân Hàn Quốc.

"Nó sẽ đánh dấu thắng lợi của người dân đang sống trong tuyệt vọng và mong muốn thay đổi chính phủ. Chúng tôi đã làm hết sức mình để giúp nhân dân thực hiện được khát vọng này của họ và tôi tin rằng điều này là động lực để chúng tôi có chiến thắng ngày hôm nay", ông Moon tuyên bố tại trụ sở đảng Dân chủ ở Seoul.

Chiến thắng của ông Moon đã được dự đoán từ lâu khi ông luôn được xem là ứng viên nặng ký nhất cho chức danh Tổng thống Hàn Quốc.

Theo Yonhap việc kiểm phiếu bầu có thể mất tới 10 giờ, nhưng Ủy ban Bầu cử Quốc gia cho biết vào lúc nửa đêm nay (giờ địa phương) có thể họ sẽ công bố kết quả người thắng cử.

Ủy ban Bầu cử Hàn Quốc cũng cho biết 77,2% cử tri đủ tiêu chuẩn đã tham dự cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9.5. Tỉ lệ công dân đi bầu như thế này được xem là cao nhất trong 2 thập kỷ qua tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, số lượng công dân đi bỏ phiếu sớm cũng đạt kỷ lục khi có tới 11 triệu người đi bỏ phiếu vào ngày 5.5 vừa qua.

Chiến thắng của ông Moon có thể dẫn đến hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày tới. Trái với quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng của người tiền nhiệm, ông Moon chủ trương đối thoại và mong muốn thống nhất đất nước thông qua hòa bình hòa hợp dân tộc.

Nếu làm Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon có thể sẽ nối lại chính sách Ánh Dương(từ năm 1998 đến 2008) của đảng Dân chủ, cổ động giúp đỡ và trao đổi với Triều Tiên, trong hy vọng xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau, hướng Triều Tiên đến sự mở cửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN).

Ông Moon cũng có thể sẽ xem xét lại việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ vì lo ngại làm phật lòng Trung Quốc, Nga cũng như làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ái Vi (theo Yonhap)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng cử viên thân Triều Tiên Moon Jae-in gần như thắng cử