Dòng người di cư từ Syria đang là một vấn đề nan giải với với phương Tây, nhất là sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris trong đó có một kẻ tấn công có thể là người di cư từ Syria trà trộn sang Pháp. 

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh cãi vì người di cư Syria

Một Thế Giới | 18/11/2015, 05:31

Dòng người di cư từ Syria đang là một vấn đề nan giải với với phương Tây, nhất là sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris trong đó có một kẻ tấn công có thể là người di cư từ Syria trà trộn sang Pháp. 

Trong năm tới, theo công bố của chính quyền Tổng thống Obama, nước Mỹ sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người di cư từ Syria. Việc thẩm tra an ninh những người di cư này, và đối xử với dòng người di cư như thế nào đang là một chủ đề nóng trong tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2016.
Các ứng cử viên hàng đầu của cả hai đảng đều đồng ý rằng phải thắt chặt hơn nữa việc thẩm tra những người di cư từ Syria, để đảm bảo rằng sẽ không có một tên chiến binh IS nào có thể trà trộn thành công vào nước Mỹ.
Hai ứng cử viên đảng Dân chủ là Bernie Sanders và Martin O Malley thì lại muốn thêm là nước Mỹ nên "mở lòng" hơn với người di cư, sẽ chấp nhận 65.000 đơn xin nhập cư của người đến từ Syria thay vì chỉ 10.000 như hiện nay.
Tiêu cực nhất là ứng cử viên Jeb Bush của đảng Cộng hòa, khi ông này cho rằng "Mỹ chỉ nên nhận người di cư đạo Thiên Chúa từ Syria", dù số người di cư chủ yếu là người Hồi giáo.
"Hiện tại có rất nhiều người theo Thiên chúa giáo ở Syria không có nhà ở", cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.
"Họ đang đối mặt với cảnh bị bỏ tù hoặc tử hình. Chúng ta nên tập trung những nỗ lực của chúng ta liên quan đến những người tị nạn là các người theo Thiên chúa giáo đó", ông nói thêm.
Phóng viên Jake Tapper ngay lập tức hỏi ông Bush là làm thế nào người Mỹ có thể xác định được đâu là tín đồ Thiên Chúa giáo thật sự.
"Chúng ta làm điều đó trong một thời gian dài", ông Bush trả lời. "Phải mất một năm mới làm thủ tục xong cho một người tị nạn vào nước Mỹ. Chúng tôi có thể sàng lọc rõ ràng và rất thận trọng".
Quan điểm của ông Jeb Bush cũng không phải cá biệt. Theo báo Tin tức thuộc TTXVN, thời gian gần đây, Slovakia đánh tiếng tiếp nhận khoảng 200 người Syria nhưng chỉ chấp nhận người theo Thiên chúa giáo. Bộ Nội vụ Slovakia giải thích người theo đạo Hồi không được hoan nghênh là do Slovakia chỉ có rất ít tín đồ tôn giáo này và không có thánh đường nào. UNHCR đã phản ứng, kêu gọi Slovakia không được thực hiện hành vi phân biệt đối xử nào, tuy nhiên đề xuất này vẫn bế tắc. Ngoài Slovakia, nhiều nước khác, nhất là Ba Lan và ba nước Baltic, cũng có thái độ tương tự.
Thiên Hà (Theo The Fiscal Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh cãi vì người di cư Syria